Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách

29/11/2023 | 17:54 GMT+7

Để hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2023, nhiệm vụ đặt ra từ nay đến cuối năm đối với Hậu Giang còn rất nặng nề. Làm thế nào để hoàn thành nhiệm vụ giao thông trong tháng cuối năm, phóng viên Báo Hậu Giang có phỏng vấn ông Lê Anh Tuấn (ảnh), Phó Cục trưởng Cục Thuế Hậu Giang, về vấn đề này. 

Thưa ông, đến nay các nguồn thu đạt được kết quả như thế nào ?

- Tổng thu nội địa tính đến ngày 31-10-2023 thu được 4.133 tỉ đồng, đạt 75,15% dự toán của Bộ Tài chính và đạt 70,65% dự toán của HĐND tỉnh giao. Trong đó, có 6/14 nguồn thu đạt và vượt tiến độ, còn 8 nguồn thu chưa đạt tiến độ là thu từ doanh nghiệp nhà nước Trung ương, thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, thu tiền sử dụng đất, thuế bảo vệ môi trường, thu từ trước bạ, thu cấp quyền khai thác tài nguyên nước và lợi nhuận sau thuế.

Nguyên nhân chủ yếu các nguồn thu có tiến độ thu chậm là do thị trường tài chính còn nhiều khó khăn đã ảnh hưởng đến sự phục hồi của các doanh nghiệp. Các dự án chưa hoàn thành thủ tục giao đất, thị trường bất động sản đóng băng, sức mua bán sụt giảm. Bên cạnh đó, một số chính sách gia hạn, miễn, giảm các loại thuế, phí, lệ phí, như Nghị định số 12/2023/NĐ-CP quy định về việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023, Nghị định số 44/2023/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 của Quốc hội, Nghị định số 41/2023/NĐ-CP ngày 28/6/2023 của Chính phủ quy định giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước... cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ thu ngân sách năm 2023.

Để hoàn thành chỉ tiêu, trong tháng cuối năm, Cục Thuế và các chi cục thuế khu vực tăng cường các nhiệm vụ trọng tâm như thế nào, thưa ông ?

- Để phấn đấu thực hiện hoàn thành đạt và vượt dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2023 được Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của tỉnh, Cục Thuế tỉnh Hậu Giang ban hành văn bản chỉ đạo, yêu cầu chánh văn phòng, trưởng (phụ trách) các phòng thuộc cục thuế và chi cục trưởng (phụ trách) chi cục thuế các khu vực tập trung thực hiện các giải pháp quản lý thu, khai thác nguồn thu, chống thất thu và đẩy nhanh tiến độ thu hồi tiền thuế nợ đọng.

Trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như theo dõi, đôn đốc người nộp thuế được gia hạn thuế theo Nghị định số 12/2023/NĐ-CP ngày 14/4/2023 của Chính phủ nộp số thuế được gia hạn vào ngân sách nhà nước kịp thời khi hết thời gian gia hạn theo quy định. Tổ chức rà soát, kiểm tra việc kê khai thuế đối với người nộp thuế, đảm bảo 100% các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn đều được đưa vào diện quản lý và kê khai thuế theo quy định.

Đẩy mạnh thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra thuế chống thất thu ngân sách nhà nước; triển khai các giải pháp chống gian lận trong việc mua bán hóa đơn bất hợp pháp theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế. Kiểm soát chặt chẽ và chủ động xử lý, ngăn chặn không để phát sinh tiền thuế nợ mới; áp dụng đầy đủ, kịp thời các biện pháp đôn đốc nợ thuế và cưỡng chế nợ đối với khoản nợ đến hạn mà người nộp thuế chây ỳ nợ, chậm nộp tiền thuế.

Phối hợp tốt với Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách nhà nước tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tuyên truyền, vận động người nộp thuế thực hiện tốt pháp luật thuế, đặc biệt là trong công tác kê khai giá chuyển nhượng bất động sản đảm bảo đúng với giá thực tế, chống thất thu trong hoạt động thương mại điện tử. Triển khai đồng bộ các giải pháp về thu ngân sách nhà nước, đặc biệt phối hợp với các sở, ban, ngành địa phương tập trung khai thác tốt các khoản thu về đất như: cần rà soát tổng thể, xác định khả năng khai thác từng vị trí đất để đẩy nhanh tiến độ thực hiện đấu giá, giao đất khu tái định cư thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đảm bảo kịp thời vào ngân sách nhà nước năm 2023.

Đẩy mạnh việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với người nộp thuế kinh doanh các nhóm ngành siêu thị, trung tâm thương mại, bán lẻ hàng tiêu dùng, dịch vụ vui chơi giải trí, kinh doanh vàng, bạc,… phát sinh để quản lý thu. Thường xuyên đánh giá tiến độ thu hàng ngày, để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, xây dựng các giải pháp thiết thực, cụ thể, phù hợp với từng thời điểm, đảm bảo thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2023.

Hiện ngành thuế đã và đang tiếp tục hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn như thế nào, thưa ông ?

- Để tiếp tục hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ngành thuế đã và đang thực hiện đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền hỗ trợ, đẩy mạnh tuyên truyền qua trang thông tin điện tử, tăng cường các hình thức hỗ trợ qua điện thoại, bằng phương thức điện tử (zalo, email…) và hỗ trợ qua 479 kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế để người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và được hưởng đầy đủ các chính sách miễn, giảm, gia hạn phí, lệ phí, tiền thuê đất… của Chính phủ.

Sắp xếp đội ngũ công chức có chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức tốt để kịp thời hỗ trợ giải đáp các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan để giải quyết kịp thời các chế độ chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất… nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân, hỗ trợ doanh nghiệp có thêm nguồn lực khôi phục, phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội.

Thưa ông, mục tiêu phấn đấu hoàn thành công tác thu của năm 2023 như thế nào ?

- Phấn đấu hoàn thành mục tiêu thu ngân sách nhà nước do Bộ Tài chính, HĐND tỉnh giao năm 2023 trong thời gian còn lại dự báo còn nhiều khó khăn. Nhiệm vụ đặt ra từ nay đến cuối năm đối với Hậu Giang còn rất nặng nề, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các đơn vị, địa phương và sự đồng thuận, chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế. Ngành thuế sẽ quyết tâm, nỗ lực thực hiện các giải pháp để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu do Bộ Tài chính, Hội đồng nhân dân tỉnh giao.

Xin cảm ơn ông !

T.XOÀN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>