Nỗ lực hoàn thành sớm công tác thu thuế

26/10/2022 | 10:09 GMT+7

Với nhiều nỗ lực, linh hoạt và quyết liệt của ngành thuế, nhất là sự tích cực trong sản xuất, kinh doanh và ý thức nộp thuế Nhà nước của người nộp thuế đã giúp cho công tác thu thuế trên địa bàn huyện Long Mỹ đạt kết quả khả quan. 

Cửa hàng tạp hóa Phượng Loan là một trong những hộ kinh doanh trên địa bàn huyện luôn chấp hành chính sách và nộp thuế tốt.

Theo đánh giá của UBND huyện Long Mỹ, trong công tác điều hành 9 tháng đầu năm 2022 có hiệu quả tốt. Nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội tiếp tục có sự phát triển so với cùng kỳ, tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện đạt được những kết quả tốt; chuyển đổi cây trồng, vật nuôi chuyển biến tích cực, giá trị sản xuất tăng so với cùng kỳ ở cả 3 khu vực, thu nội địa đạt cao so với kế hoạch đề ra.

 Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và bảo vệ môi trường nông thôn thực hiện vượt kế hoạch. Đầu tư sửa chữa trường lớp học được quan tâm, vệ sinh sạch sẽ, tổ chức khai giảng năm học mới an toàn, chu đáo. Công tác tư vấn giới thiệu việc làm được chú trọng, xuất khẩu lao động đạt kế hoạch. Các chế độ chính sách cho người có công, đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Công tác cải cách thủ tục hành chính có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức ngày càng tăng lên. Công tác phòng, chống tệ nạn xã hội và tai nạn giao thông trên địa bàn huyện được kiềm chế, kéo giảm.

Ông Nguyễn Văn Du, Chi cục phó Chi cục Thuế khu vực II, cho biết: Trong công tác thu thuế của huyện Long Mỹ, các đơn vị đã phối hợp với chi cục thuế khu vực rất tốt. Theo đó, huyện đã giao nhiệm vụ cho chủ tịch xã, thị trấn làm chủ tịch hội đồng tư vấn thuế trong công tác thu ngân sách, chính việc làm này đã góp phần quan trọng trong thu thuế ở huyện. Đến nay, các nguồn thu trên địa bàn huyện Long Mỹ đều đạt kết quả khả quan và đều nhau. Điều phấn khởi hơn là ý thức của người nộp thuế ngày càng nâng cao. Nhờ đó, tỷ lệ nợ thuế ở mức thấp, hiện tại dưới mức 3%, trong đó có đơn vị không có nợ thuế như xã Vĩnh Thuận Đông.

Sự ý thức của người nộp thuế đối với Nhà nước là một trong những điều cốt lõi đã góp phần giảm tỷ lệ nợ thuế ở huyện. Ông Nguyễn Văn Ngà, chủ cửa hàng tạp hóa Phượng Loan, ở thị trấn Vĩnh Viễn, cho biết: “Gia đình tôi mua bán tạp hóa từ năm 1981 tới nay. Bản thân tôi trước đây từng công tác tài chính nên thấu hiểu và ý thức kinh doanh là phải thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế Nhà nước. Bởi vì tiền nộp thuế được điều tiết trong công tác chi ngân sách và phục vụ phúc lợi cho người dân nên gia đình tôi luôn nộp thuế đúng thời gian quy định”.

Trong suốt thời gian kinh doanh, cửa hàng của gia đình ông Ngà cũng nhận được bằng khen của UBND tỉnh, giấy khen của Cục Thuế tỉnh. Bên cạnh làm tốt việc nộp thuế và để chia sẻ với những gia đình khó khăn trong những đợt dịch Covid-19, gia đình ông còn tiếp sức với người dân như tặng quà, gạo cho những gia đình, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn. Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt chủ trương của Chính phủ và tỉnh về chuyển đổi số, ông sẽ chuyển sang hình thức nộp tiền thuế qua hình thức điện tử”.

Ông Nguyễn Ngọc Châu, công chức Đội Quản lý thuế Chi cục Thuế khu vực II, nhận xét: Đa số hộ kinh doanh trên địa bàn huyện đều chấp hành chính sách thuế và nộp thuế tốt. Từ nay đến cuối năm, đội tiếp tục tuyên truyền, vận động hộ kinh doanh đăng ký nộp thuế điện tử đạt tỷ lệ 100%. Tiếp tục khai thác nguồn thu để tạo nguồn thu cho huyện, xã, thị trấn. 

Những tháng còn lại của năm 2022, UBND huyện Long Mỹ đã đề ra nhiều nhiệm vụ đối với công tác thu, chi ngân sách nhà nước. Theo đó, tiếp tục khai thác các nguồn thu, chống thất thu thuế và gian lận thương mại, chú trọng các nguồn thu còn đạt thấp. Bên cạnh đó, chi ngân sách một cách hợp lý, đảm bảo tiết kiệm và chống lãng phí, đúng mục đích, đảm bảo thu - chi qua Kho bạc Nhà nước và công khai dự toán. Đảm bảo kinh phí thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Thực hiện quản lý tốt công tác về giá và tài sản công.

Ông Nguyễn Văn Du, Chi cục phó Chi cục Thuế khu vực II, cho biết: Trong những tháng còn lại của năm, chi cục tiếp tục đồng hành cùng với huyện để thực hiện tốt công tác thu, khai thác nguồn thu trên địa bàn. Củng cố các nguồn thu, nắm lại tình hình để chuẩn bị cho công tác thu thuế năm 2023. Từ nay đến cuối năm, phấn đấu thu nợ thuế giảm xuống mức dưới 2% so với dự toán thu. 

Tính đến nay, tổng thu thuế trên địa bàn huyện Long Mỹ được trên 21 tỉ đồng, đạt 126% dự toán năm 2022. Trong đó, có 4 nguồn thu đạt dự toán năm từ 116%-217% là thuế thu nhập cá nhân, thuế trước bạ, tiền sử dụng đất, thu khác ngân sách. Còn 2 nguồn thu nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh đạt trên 92% và phí lệ phí đạt trên 96%, phấn đấu trong tháng 11 sẽ hoàn thành 100% dự toán. Đến nay, có 460 hộ kinh doanh đăng ký thực hiện nộp thuế điện tử, chiếm tỷ lệ trên 70%.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>