Ngành thuế hoàn thành vượt dự toán

31/12/2021 | 07:21 GMT+7

Nhờ chủ động triển khai đồng bộ, đầy đủ chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và UBND tỉnh về công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh; đồng thời tranh thủ sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ban, ngành gắn với công tác cải cách thủ tục hành chính thuế nên ngành thuế tỉnh đã phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2021 ở mức cao nhất.

Nguồn thu kinh tế ngoài quốc doanh đạt trên 159%, là một trong 10 nguồn thu đạt và vượt dự toán năm 2021.

Nỗ lực hoàn thành dự toán trong bối cảnh Covid-19

Ước tổng thu nội địa đến ngày 31-12-2021 toàn tỉnh thu được 4.220 tỉ đồng, đạt 126,83% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 111,27% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng thu trừ tiền sử dụng đất, trừ xổ số kiến thiết thì thực hiện được 3.090 tỉ đồng, đạt 137,50% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 119,57% so với cùng kỳ. Kết quả ấn tượng này đã góp phần giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo các cân đối về tài chính ngân sách. Đây là nỗ lực vượt bậc, thể hiện quyết tâm của ngành thuế tỉnh trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách.

 Ông Lê Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Năm 2021, tình hình dịch Covid-1 9 tiếp tục tác động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều ngành, lĩnh vực của nền kinh tế cả nước nói chung, của tỉnh nói riêng, ảnh hưởng toàn diện đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh. Các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất nhiều đến công tác thu NSNN. Trước tình hình đó, Cục Thuế đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường công tác thu NSNN năm 2021 trên địa bàn tỉnh, nhằm tranh thủ sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ban, ngành tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ công tác thuế.

Theo đó, Cục thuế theo dõi chặt chẽ tiến độ thu NSNN, đánh giá, phân tích từng nguồn thu, địa bàn thu, đảm bảo thu sát đúng với thực tế phát sinh. Căn cứ tình hình giao dự toán thu NSNN năm 2021 cho tỉnh, Cục Thuế đã phối hợp với Sở Tài chính tỉnh tham mưu HĐND, UBND tỉnh kịp thời giao dự toán thu NSNN cho các đơn vị năm 2021. Định kỳ hàng tuần, hàng tháng tổ chức theo dõi sát sao tiến độ thực hiện dự toán thu ngân sách của từng địa bàn, đơn vị. Thực hiện phân tích, đánh giá cụ thể tình hình thu ngân sách từng nguồn thu, qua đó phát hiện kịp thời để dự báo tình hình và diễn biến nguồn thu đối với từng khoản thu, sắc thuế theo từng địa bàn, đơn vị và xử lý những tồn tại, vướng mắc trong cơ chế, chính sách, đảm bảo nguồn thu phát sinh được tập trung kịp thời vào NSNN và dự toán thu được thực hiện theo đúng tiến độ và kế hoạch đề ra.

Trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân, nhưng các chi cục thuế khu vực đã bám sát chỉ đạo của Cục Thuế, phấn đấu hoàn thành dự toán ở mức cao nhất có thể. Ông Đỗ Hoàng Nhàn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực III, cho biết: Năm 2021, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và việc thực hiện giãn cách xã hội đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Chính vì vậy, đây là năm ngành thuế gặp nhiều khó khăn trong công tác thu. Trên cơ sở đó, chi cục đã bám sát chỉ đạo của Cục Thuế, theo dõi tình hình, tiến độ thu từng địa bàn xã, thị trấn, từ đó có giải pháp thu, đồng thời đã nỗ lực hết sức mình cho công tác thu để đạt dự toán. Tính đến cuối năm, tổng thu thuế của Chi cục thuế khu vực III đạt 94,86% dự toán năm.

Theo ông Nguyễn Thanh Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực IV, nhận định được tình hình khó khăn chung trong công tác thu thuế của năm 2021 nên toàn thể cán bộ, công chức Chi cục Thuế khu vực III đã khắc phục và vượt qua khó khăn để phấn đấu thu. Năm 2021, trong 2 địa bàn huyện do chi cục quản lý thu, kết quả năm 2021 thì huyện Châu Thành A khả năng hoàn thành dự toán năm 115%, còn huyện Châu Thành đến thời điểm ngày 22-12 thì đạt trên 88%. Quyết tâm cả khu vực III tổng thu đạt 100% dự toán năm trở lên.

Làm tốt công tác tuyên truyền

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phải thực hiện giãn cách xã hội nên ngành thuế tỉnh đã đổi mới phương thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế theo phương thức trực tuyến. Theo đó, đẩy mạnh hỗ trợ thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là hình thức giao lưu, đối thoại trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử và hỗ trợ trực tuyến của ngành thuế. Đây là bước tiến mới và thiết thực, khẳng định sự đồng hành của ngành thuế với người nộp thuế, còn tạo hiệu ứng rộng khắp, được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Bà Nguyễn Thị Thu Lam, Phó phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh, cho biết: Cục Thuế xác định công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế là nhiệm vụ trọng tâm của ngành, nhằm không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm của công chức thuế và ý thức tự giác của người nộp thuế. Sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ban, ngành, báo, đài ở địa phương đã góp phần đưa công tác tuyên truyền ngày càng sâu rộng về hình thức, nội dung đa dạng, phong phú, từng bước đáp ứng kịp thời nhu cầu cung cấp thông tin của người nộp thuế.

Đồng thời, thực hiện niêm yết công khai, đầy đủ thủ tục hành chính, bộ thủ tục hành chính thuế tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Thực hiện tốt công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế theo cơ chế một cửa. Bộ phận một cửa tại Cục Thuế và các Chi cục Thuế tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả gắn với hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015.

Bên cạnh đó, toàn ngành thuế đã thực hiện tốt công tác quản lý nợ, xử lý nợ thuế, thanh tra, kiểm tra và miễn giảm thuế theo quy định. Đặc biệt, toàn ngành đã duy trì, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật nội ngành, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu. Chấn chỉnh công chức, người lao động chấp hành nghiêm kỷ luật. Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, chấn chỉnh việc thực hiện các quy định pháp luật về quản lý thuế. Thường xuyên kiểm tra giám sát, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật và tác phong ứng xử, nhất là các lĩnh vực công chức thường xuyên tiếp xúc với người nộp thuế, từ đó ngăn chặn, đẩy lùi đối với những hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm quy chế, quy trình nghiệp vụ của công chức thuế.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý thuế vẫn còn những mặt tồn tại, hạn chế. Công tác thu ngân sách còn 4/14 nguồn thu không đạt theo yêu cầu dự toán, trong đó có một số nguồn thu chưa có tính ổn định, công tác khai thác nguồn thu và chống thất thu từng lúc, từng nơi chưa tập trung quyết liệt…

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Dịch Covid-19 dự báo vẫn chưa có thời điểm kết thúc, sẽ tiếp tục tác động làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, giảm mức tiêu dùng của xã hội, từ đó tác động và ảnh hưởng đến nhiệm vụ thu ngân sách năm 2022. Do đó, căn cứ cơ sở dữ liệu đang quản lý và tăng trưởng số thu qua các năm, dự báo khả năng thực hiện dự toán thu ngân sách của tỉnh năm 2022 vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng ngành thuế sẽ quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.

Năm 2021, trong tổng số 14 nguồn thu, có 10 nguồn thu thực hiện đạt và vượt mức dự toán pháp lệnh. Có 4/14 nguồn thu thực hiện không đạt dự toán được giao là thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước đạt 69,84%, lệ phí trước bạ đạt 86,36%, phí - lệ phí đạt  84,32% và thu tiền thuê đất đạt  83,33%.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>