Ngành ngân hàng triển khai nhiệm vụ năm 2023

13/01/2023 | 09:18 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 12-1, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ( NHNN)  chi nhánh Hậu Giang tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng tỉnh năm 2023. Tham dự hội nghị, có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên biểu dương ngành ngân hàng năm 2022 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Năm 2022, NHNN chi nhánh Hậu Giang đã bám sát các định hướng của NHNN đề ra định hướng chung cho hoạt động của toàn ngành trên địa bàn. Trong đó, tập trung thực hiện các nhóm chỉ tiêu hoạt động cơ bản theo định hướng chung, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tính đến cuối năm 2022, vốn huy động tăng trưởng 17,11% so với năm 2021, tăng gấp 2,44 lần so với kế hoạch đã đề ra. Dư nợ toàn địa bàn tăng trưởng 18,22% so với năm 2021, vượt 30,14% so với kế hoạch năm 2022. Tỷ lệ nợ xấu toàn địa bàn được kiểm soát ở mức thấp, an toàn theo đúng chỉ tiêu đề ra.

Tính đến 31-12-2022, tổng vốn huy động trên toàn địa bàn là 19.948 tỉ đồng, vốn huy động đáp ứng 57,08% cho hoạt động tín dụng. Tổng dư nợ cho vay toàn địa bàn thực hiện đạt 34.947 tỉ đồng, trong đó dư nợ cho vay ngắn hạn chiếm 52,02% tổng dư nợ, cho vay trung và dài hạn chiếm 47,98%. Theo đó, dư nợ thực hiện các đề án, chương trình, chính sách tín dụng trọng điểm theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam và địa phương đều đạt và tăng trưởng so với năm 2021. Đồng thời triển khai quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19, tích cực thực hiện chương trình hỗ trợ 2% lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 của Chính phủ, từ đó góp phần hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2023, ngành ngân hàng đề ra là tăng trưởng tín dụng phù hợp với bối cảnh thực tế của từng thời điểm, chú trọng nâng cao chất lượng tín dụng. Tiếp tục tập trung vốn vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là lĩnh vực ưu tiên, các chương trình, đề án trọng tâm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tiếp tục triển khai đề án cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, gắn với xử lý nợ xấu.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên đánh giá cao ngành ngân hàng. Những kết quả đạt được của tỉnh trên các lĩnh vực đó là sự đóng góp quan trọng của ngành ngân hàng trong thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Rất ấn tượng với kết quả đạt được của ngành ngân hàng như tăng trưởng tín dụng, đặc biệt có 17/17 tổ chức tín dụng trên địa bàn đều ổn định. Tuy nhiên, trong thời gian tới để hạn chế thấp nhất tồn tại phát sinh trong thời gian tới. Mặc dù tỉnh có tăng trưởng khá cao, nhưng quy mô tín dụng, việc hỗ trợ lãi suất vẫn còn khá khiêm tốn. Do đó, ngành cần mở rộng quy mô, khai thác các doanh nghiệp lớn. Ngành cần quan tâm, từng tập thể, cá nhân trong hệ thống ngân hàng thực hiện tốt quy chế tập trung dân chủ, nhanh chóng tìm tồn tại, hạn chế khắc phục. Đề nghị NHNN chi nhánh Hậu Giang nắm bắt khó khăn của các ngân hàng thương mại để kịp thời tháo gỡ vướng mắc. Theo đó, ngành đặc biệt quan tâm trọng điểm của tỉnh, như hỗ trợ hợp tác xã và tiếp tục phát huy kết nối doanh nghiệp, đẩy mạnh chuyển đổi số, làm tốt công tác phối hợp để xử lý nợ xấu...

Tin, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>