Lợi ích từ nộp thuế bằng phương thức điện tử

30/07/2021 | 09:44 GMT+7

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và thực hiện giãn cách xã hội, toàn ngành thuế tỉnh đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hỗ trợ người nộp thuế và phục vụ hiệu quả công tác quản lý thuế.

Nhờ đẩy mạnh nộp thuế điện tử đã giảm đáng kể doanh nghiệp đến Cục Thuế nộp chứng từ giấy như trước đây,

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hậu Giang, cho biết: Hiện nay, toàn thể cán bộ, công chức, người lao động ngành thuế đều thực hiện giãn cách theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và địa phương. Đồng thời, thực hiện tốt công tác quản lý thuế theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế. Trong giai đoạn này, ngành thuế tỉnh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin là chính. Khuyến khích, vận động người nộp thuế bằng phương thức điện tử hoặc qua bưu điện các loại chứng từ. 

Trong tuần đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội, số lượng doanh nghiệp đến trực tiếp cơ quan thuế để nộp chứng từ liên quan đã giảm và không còn phát sinh. Hiện nay, chỉ có một số trường hợp đến trực tiếp để đăng ký hóa đơn sử dụng, chủ yếu là các đơn vị sự nghiệp, cá nhân, doanh nghiệp mới thành lập. Thiết nghĩ, qua đợt dịch Covid-19 này, sẽ hình thành thói quen thay đổi tốt đối với doanh nghiệp trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện phương thức điện tử trong nộp chứng từ và nghĩa vụ thuế.

Việc thực hiện tốt phương thức điện tử ở doanh nghiệp, tổ chức không chỉ giúp doanh nghiệp, tổ chức giảm được chi phí, nhanh chóng, mà còn giúp ngành thuế làm tốt công tác quản lý thuế, giảm thiểu tối đa tình trạng tiêu cực trong ngành thuế. Thời gian qua, nhờ ngành thuế đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động, cùng với ý thức của người nộp thuế ngày càng được nâng cao đã giúp tỷ lệ nộp thuế bằng phương thức điện tử đạt trên 95% và có 99% nộp tờ khai thuế bằng phương thức điện tử.

 Bà Nguyễn Thị Kim Chi, làm báo cáo thuế dịch vụ cho một số doanh nghiệp ở địa bàn Hậu Giang như thành phố Vị Thanh, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Tôi làm báo cáo thuế cho một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh rất nhiều năm. Trước đây, khi ngành thuế chưa có hình thức báo cáo điện tử, làm cho bản thân tôi cũng như chủ doanh nghiệp phải mất nhiều thời gian đến cơ quan thuế để nộp chứng từ. Từ khi ngành thuế chuyển từ báo cáo theo truyền thống sang ứng dụng công nghệ đã giúp cho doanh nghiệp nộp các chứng từ thuế nhanh chóng, thông tin được ngành thuế tiếp nhận ngay, giúp cho doanh nghiệp đỡ tốn kém chi phí. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng dịch Covid-19, đối với bản thân cũng thực hiện tốt. Theo đó, khi nhận làm báo cáo đối với các doanh nghiệp mới thành lập trong việc đăng ký thuế hóa đơn thay vì phải đến cơ quan thuế trực tiếp như trước đây thì nay chỉ cần ở nhà là có thể gửi các loại chứng từ bằng phương thức điện tử, đối với những loại chứng từ cần đến cơ quan thuế trực tiếp thì chỉ gửi qua bưu điện là được tiếp nhận ngay”.

Còn bà Huỳnh Mỹ Anh, kế toán nội bộ Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Hậu Giang, chia sẻ: Hầu hết các loại chứng từ liên quan đến thuế, chi nhánh ngân hàng đều thực hiện theo phương thức điện tử. Việc ngành thuế đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý thuế đã góp phần thuận lợi cho doanh nghiệp rất nhiều. Hiện nay, chỉ còn tình hình hóa đơn thông báo phát hành là chi nhánh còn nộp giấy trực tiếp cho cơ quan thuế. Tuy nhiên, sắp tới chi nhánh triển khai hóa đơn điện tử, sẽ giúp cho ngân hàng không cần phải xuất hóa đơn cho khách hàng trong giao dịch chuyển tiền như trước đây. Khách hàng không cần đến ngân hàng nhưng vẫn tra cứu, xuất file chứng từ bình thường. Đây là điều rất tốt trong công tác quản lý chứng từ cho ngân hàng cũng như khách hàng.

Trước tình hình dịch Covid-19 phức tạp, để thực hiện tốt giãn cách xã hội nhưng vẫn đảm bảo công tác báo cáo thuế, quản lý thuế, bà Nguyễn Thị Thu Lam, Phó phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế Hậu Giang, cho biết: Ngày 13-7-2021, Cục Thuế có Công văn 1069/CTHAG-TTHT gửi đến từng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, người nộp thuế, phí trên địa bàn thực hiện nộp các loại hồ sơ đều bằng phương thức điện tử, hạn chế tối đa người nộp thuế đến trụ sở cơ quan thuế. Người nộp thuế có thể khai thuế và nộp hồ sơ khai thuế trên hệ thống thuế điện tử - eTax (địa chỉ htps//:thuedientu.gdt.gov.vn) hoặc Cổng dịch vụ công Quốc gia. Ngoài ra, đối với các hồ sơ phải nộp trực tiếp tại cơ quan thuế thì người nộp thuế phải gửi qua bưu điện để cơ quan thuế tiếp nhận và xử lý. Hiện nay, phòng tuyên truyền tiếp tục thông tin những chính sách thuế mới cho người nộp thuế nắm bắt kịp thời thông qua trang website của Cục Thuế, qua cơ quan truyền thông, qua mail, điện thoại của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân người nộp thuế thông tin kịp thời những chính sách thuế.

Thời gian tới, ngành thuế tỉnh tiếp tục duy trì các ứng dụng công nghệ thông tin đảm bảo hoạt động thông suốt, xử lý kịp thời các lỗi phát sinh để phục vụ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân người nộp thuế và công tác quản lý thuế. Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hậu Giang, cho biết: Cục Thuế chỉ đạo các chi cục thuế khu vực thực hiện tốt giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19. Phân công cán bộ thuế giải quyết công việc phát sinh kịp thời. Đặc biệt, nhiệm vụ quan trọng là bám sát tiến độ thu, duy trì công tác thu để đảm bảo cân đối ngân sách cho địa phương.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>