Lắng nghe ý kiến người nộp thuế

29/06/2022 | 19:20 GMT+7

Đối thoại và lắng nghe ý kiến người nộp thuế luôn được ngành thuế tỉnh quan tâm duy trì tổ chức 2 đợt hàng năm, nhằm nắm bắt nguyện vọng, vướng mắc của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ.

Những thắc mắc của doanh nghiệp được giải đáp thỏa đáng ngay tại hội nghị đối thoại và lắng nghe ý kiến người nộp thuế.

Trong suốt thời gian qua, Cục Thuế tỉnh, các chi cục thuế khu vực trong tỉnh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, thể hiện thái độ cầu thị, luôn lắng nghe ý kiến, vướng mắc, khó khăn để cùng nhau tháo gỡ và có kiến nghị kịp thời để giúp doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước cho tỉnh nhà.

Hàng năm, ngành thuế tỉnh luôn duy trì và tổ chức hội nghị đối thoại và lắng nghe ý kiến người nộp thuế, thông qua hội nghị này để được gặp doanh nghiệp một cách trực tiếp. Đây không chỉ để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp mà còn thể hiện thái độ quan tâm đến doanh nghiệp của ngành thuế tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Thùy Đan, Kế toán trưởng Siêu thị Co.opMart Vị Thanh, cho hay: “Tôi rất vui khi thấy ngành thuế tỉnh luôn quan tâm đến doanh nghiệp, luôn xem doanh nghiệp là người bạn. Những chính sách thuế liên quan đến doanh nghiệp đều được giải đáp thỏa đáng. Đối với những kiến nghị của doanh nghiệp cũng được ngành thuế kiến nghị về trên để từ đó Nhà nước có những chính sách phù hợp với doanh nghiệp, góp phần cho doanh nghiệp ổn định và phát triển. Đặc biệt, từ lãnh đạo của Cục Thuế đến các anh chị phòng chuyên môn đều quan tâm hỏi thăm doanh nghiệp, chính điều này làm cho doanh nghiệp cảm thấy hài lòng”.

Ông Phạm Thành Kiệt, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh, cho biết: Ngành thuế tỉnh luôn quan tâm và xem doanh nghiệp là người bạn đồng hành. Xác định điều này, trong suốt thời gian qua, ngành thuế tỉnh luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Nhanh chóng đưa thông tin, hướng dẫn những chính sách hỗ trợ, thay đổi, bổ sung về thuế đến doanh nghiệp kịp thời. Ngành thuế tỉnh luôn lắng nghe những ý kiến của doanh nghiệp để cùng doanh nghiệp tháo gỡ và vượt qua khó khăn. Vì vậy, luôn duy trì tốt hội nghị đối thoại và lắng nghe ý kiến người nộp thuế hàng năm. Khi có hội nghị, ngoài gửi thư, phòng tuyên truyền đều gọi điện thoại trực tiếp đến từng doanh nghiệp để thông báo cho doanh nghiệp biết.

Mặc dù, ngay cả trong giai đoạn do ảnh hưởng dịch Covid-19 diễn ra, nhưng để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, ngành thuế đã linh hoạt chuyển đổi từ hình thức đối thoại trực tiếp sang đối thoại trực tuyến với doanh nghiệp. Đồng thời, thông qua các ứng dụng thông tin điện tử, trực tiếp, điện thoại ngành thuế đã trả lời ngay những câu hỏi của doanh nghiệp và người nộp thuế.

Ông Nguyễn Thanh Hoàng, Phó Chi cục trưởng Chi cục thuế khu vực IV, cho biết: Trong tháng này, chi cục đã có tổ chức hội nghị đối thoại và lắng nghe ý kiến người nộp thuế. Tại hội nghị, các doanh nghiệp vướng mắc chủ yếu về hóa đơn điện tử là chính. Đồng thời, doanh nghiệp có nhiều ý kiến đóng góp về những vấn đề liên quan đến quy trình kê khai, các vướng mắc về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ thuế nhằm hướng đến mục tiêu cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế. Hội nghị đối thoại thuế là dịp để chi cục thuế lắng nghe những ý kiến, tâm tư của người nộp thuế, từ đó tạo niềm tin giữa người nộp thuế với cơ quan thuế. Để rút ngắn thời gian làm việc cho doanh nghiệp liên quan đến thủ tục thuế, chi cục tiếp tục kiến nghị những ý kiến của doanh nghiệp về Cục Thuế. Theo đó, chi cục tiếp tục nâng cao thái độ phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế.

Ông Đỗ Hoàng Nhàn, Chi cục trưởng Chi cục thuế khu vực III, cho biết: Mặc dù hiện nay việc ứng dụng công nghệ để đối thoại trực tuyến với doanh nghiệp là việc dễ dàng. Tuy nhiên, việc đối thoại bằng hình thức trực tiếp vẫn có ưu thế riêng. Thông qua đối thoại, chi cục thuế có thể gặp gỡ trực tiếp với doanh nghiệp, từ đó tạo sự thân thiện hơn, giúp doanh nghiệp cảm thấy thoải mái hơn khi muốn trao đổi những vấn đề còn vướng mắc.

Theo Cục Thuế tỉnh, xác định công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế là nhiệm vụ trọng tâm của ngành, nhằm không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm của công chức thuế và ý thức tự giác của người nộp thuế, thời gian qua sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ban, ngành, báo, đài ở địa phương đã góp phần đưa công tác tuyên truyền ngày càng sâu rộng về hình thức, nội dung đa dạng, phong phú, từng bước đáp ứng kịp thời nhu cầu cung cấp thông tin của người nộp thuế.

Trong quý II, Cục Thuế đã hỗ trợ cho 778 người nộp thuế có vướng mắc, yêu cầu tư vấn về chính sách thuế, trong đó hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế 364 lượt, hỗ trợ qua kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế 1 lượt, trả lời qua điện thoại, zalo và các hình thức điện tử khác là 405 lượt doanh nghiệp và 8 văn bản. Hiện nay, Cục Thuế tiếp tục đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ, tăng cường các hình thức hỗ trợ bằng phương thức điện tử, hỗ trợ qua mạng internet, qua điện thoại, qua thư điện tử và hỗ trợ qua kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế.

Kế hoạch tuyên truyền trong quý III, Cục Thuế cập nhật thường xuyên các văn bản pháp quy về thuế trên Trang thông tin điện tử của Cục Thuế, tình hình, tin tức hoạt động của ngành thuế giúp người nộp thuế có nhiều kênh thông tin để tiếp cận, tìm hiểu nhằm thực hiện tốt chính sách, pháp luật về thuế. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tư vấn, hỗ trợ người nộp thuế, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế, hỗ trợ người nộp thuế trong việc chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Thông tư 78/2021/TT-BTC; hỗ trợ người nộp thuế trong việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2022 theo Nghị định 34/2022/NĐ-CP.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>