Hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách

02/08/2022 | 18:49 GMT+7

Bằng sự nỗ lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, đến thời điểm này, thành phố Vị Thanh hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) cả năm 2022.

Tổng nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh đến nay đạt trên 32,9 tỉ đồng, đạt 73% dự toán.

Ông Trần Văn Xem, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực I, nhận định: Mặc dù điều kiện kinh tế trên địa bàn còn nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, chính sách thuế thường xuyên thay đổi, nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo của Thành ủy, UBND và HĐND thành phố Vị Thanh và của Cục Thuế, chi cục thuế đã tập trung chỉ đạo với tinh thần quyết tâm cao, triển khai thực hiện đồng bộ công tác khai thác nguồn thu, chống thất thu và xử lý nợ thuế, đẩy mạnh công tác kiểm tra, triển khai kịp thời việc cải cách thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, sự quan tâm chỉ đạo của phòng chuyên môn, các xã, phường trong công tác thu ngân sách, phối hợp chặt chẽ với chi cục trong công tác khai thác, quản lý nguồn thu. Đồng thời, sự phục hồi dần lên của nền kinh tế đã giúp cho doanh nghiệp, người nộp thuế làm ăn thuận lợi hơn.

Điển hình như nguồn thu phí - lệ phí, trong quá trình quản lý, chi cục thuế cấp, phát biên lai thu phí - lệ phí kịp thời và luôn đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị thu, kê khai, đăng nộp, quyết toán biên lai đúng theo quy định.

Đối với nguồn thu thuế thu nhập cá nhân, chi cục đã tổ chức phân bổ thuế từ 2 nguồn là từ hộ cá nhân kinh doanh và từ chuyển nhượng bất động sản, đến nay tỷ lệ thu được nguồn này đạt 144%, tăng so cùng kỳ trên 125,14%. Đồng thời, thực hiện Công văn số: 14257/BTC-VP ngày 15/12/2021 của Bộ Tài chính về việc chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản. Chi cục đã triển khai thực hiện chống thất thu được 55 hồ sơ, với số tiền 380 triệu đồng…

Từ sự quan tâm chỉ đạo với những giải pháp thu đã góp phần cho công tác thu ngân sách nhà nước năm 2022 trên địa bàn thành phố Vị Thanh đến thời điểm này đã hoàn thành và vượt dự toán thu năm 2022. Tổng nguồn thu đạt 103%, nếu trừ nguồn thu tiền sử dụng đất thì tổng nguồn thu đạt 101% dự toán. Đặc biệt, tổng nguồn loại trừ nguồn thu tiền sử dụng đất thì thành phố được xếp hạng nhất trong phong trào thi đua công tác thu của toàn tỉnh.

Theo đó, đến thời điểm này công tác kê khai, nộp thuế điện tử qua mạng đã đi vào ổn định, tỷ lệ khai thuế qua mạng đạt 100%. Chi cục Thuế xếp thứ 3 toàn tỉnh trong công tác đôn đốc triển khai thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi hóa đơn điện tử 100% đến các doanh nghiệp và hộ kê khai.

Sự nỗ lực phấn đấu của các đơn vị xã phường trong công tác thu đã giúp cho thành phố sớm hoàn thành dự toán thu năm 2022 và cân đối thu chi cho đơn vị. Các đơn vị trực tiếp thu bám sát theo chỉ đạo của cấp trên và tổ chức khai thác các khoản thu để bù đắp thiếu hụt, từ đó kết quả thu có 9/9 xã, phường và 3/3 các đơn vị trực tiếp thu đạt và vượt dự toán trên giao.

Theo Phòng Tài chính kế hoạch thành phố, mặc dù phần lớn các đơn vị thu đạt kết quả theo dự toán, tuy nhiên để đạt dự toán cao nhất và đảm bảo cho công tác chi thì các đơn vị cần phấn đấu hơn nữa, tăng cường khai thác thu.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh đề nghị Chi cục Thuế khu vực I  tiếp tục tập trung cho công tác thu nợ thuế, đặc biệt ở các chợ, khai thác khu dân cư, các hộ mua bán mới. Tập trung cao hơn nữa trong công tác thi đua. 

Còn ông Nguyễn Thanh Bình, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh thì đề nghị Chi cục Thuế khu vực I nắm từng nguồn thu tham mưu cho thành phố Vị Thanh thu những tháng cuối năm, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền. Đặc biệt lưu ý đối với kinh doanh bất động sản, ngành thuế phải tuyên truyền khai thuế cho đúng đảm bảo đúng quy định. Nợ thuế tập trung, đánh giá dự toán giao thu năm 2023 cho phù hợp. Ngoài việc thu ngân sách, tiếp tục thực hiện kỷ cương nội bộ xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh.

Theo ông Trần Văn Xem, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực I, cho biết: Trong những tháng còn lại của năm, chi cục triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thuế, trong đó chú trọng công tác giám sát tình hình kê khai, quản lý hộ kinh doanh, tăng cường công tác kiểm tra thuế, đẩy mạnh công tác đôn đốc và cưỡng chế nợ thuế, phấn đấu thu nộp NSNN tổng nguồn đạt từ 105% trở lên.

Theo Chi cục Thuế khu vực I, tính đến thời điểm này, tổng nguồn thu thuế - phí lệ phí trên địa bàn thành phố Vị Thanh đạt trên 112 tỉ đồng, đạt 103% dự toán giao. Nếu trừ nguồn thu tiền sử dụng đất, tổng nguồn thu đạt trên 101% dự toán. Trong đó, nguồn thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, tiền sử dụng đất và thuế thu nhập cá nhân đạt trên 100% dự toán, kế đến thu thuế trước bạ đạt 99%. Hiện 2 nguồn thu thuế công thương nghiệp và phí - lệ phí đạt trên 73-75%.

 

Bài, ảnh T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>