Giải ngân được 2.319 tỉ đồng cho vay các chương trình tín dụng theo Nghị quyết số 11/NQ-CP

19/05/2022 | 07:37 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 18-5, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai chính sách tín dụng thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP. Tham dự chỉ đạo hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái. Tại điểm cầu tỉnh Hậu Giang có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Thu Ánh cùng các sở, ngành liên quan, hội đoàn thể chính trị xã hội tham dự.

Đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh Hậu Giang.

Theo NHCSXH Trung ương, đến nay toàn hệ thống NHCSXH cả nước đã thực hiện giải ngân các chương trình tín dụng theo Nghị quyết số 11 là 2.319 tỉ đồng, trong đó cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm 2.033 tỉ đồng với gần 40.000 khách hàng; cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến 146 tỉ đồng với 12.554 khách hàng; cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP là 140 tỉ đồng với 794 khách hàng; cho vay cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 là 320 triệu đồng với 4 khách hàng.

Trong thời gian từ gần cuối tháng 4-2022 đến nay, vốn vay từ các chương trình tín dụng thực hiện Nghị quyết số 11 đã giúp hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho gần 40.000 lao động; trang bị hơn 16.000 máy tính, trang thiết bị phục vụ học tập cho học sinh, sinh viên các cấp học; xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa 794 căn nhà ở; hỗ trợ 4 cơ sở giáo dục, mầm non ngoài công lập phục hồi hoạt động sau đại dịch Covid-19.

Tại hội nghị, các địa phương đã báo cáo kết quả thực hiện, nêu những khó khăn, thuận lợi thực hiện chương trình tín dụng chính sách theo Nghị quyết số 11. Đồng thời, kiến nghị với Chính phủ, NHCSXH quan tâm tăng nguồn vốn để đảm bảo vốn cho vay các chương trình. Còn NHCSXH Trung ương đã kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các ngành liên quan, tỉnh, thành quan tâm tạo điều kiện để NHCSXH phát hành thành công trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh số tiền 20.400 tỉ đồng đảm bảo đủ nguồn vốn cho vay các chương trình tín dụng thực hiện Nghị quyết số 11.

Với sự đồng lòng, nỗ lực của toàn hệ thống NHCSXH, cùng với sự chung tay của các hội đoàn thể đã đưa nguồn vốn tín dụng chính sách đến người thụ hưởng kịp thời và phát huy hiệu quả sử dụng vốn. Trong gần 20 năm qua, từ nguồn vốn các chương trìn tín dụng chính sách đã góp phần giúp trên 6,4 triệu hộ nghèo vượt qua ngưỡng nghèo, hỗ trợ kịp thời vốn đầu tư sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho trên 5,4 triệu lao động, trong đó có trên 135.000 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; giúp gần 3,8 triệu lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng trên 16,1 triệu công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn; xây dựng gần 747.000 căn nhà ở cho các đối tượng chính sách.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao NHCSXH đã tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết 11 kịp thời. Trong 5 chương trình đến nay thực hiện được 4 chương trình tín dụng theo nghị quyết. Để chương trình cho vay ưu đãi phát triển quốc gia dân tộc miền núi, đề nghị Bộ Y tế phối hợp với NHCSXH để sớm triển khai cùng 4 chương trình theo Nghị quyết 11 sớm đi vào cuộc sống. Theo đó, Bộ Y tế và Ủy ban Dân tộc thực hiện nhanh; đề nghị Bộ Tài chính nhanh chóng xin Chính phủ về bộ lãi suất. Đối với NHCSXH tăng cường công tác phối hợp để đẩy mạnh chương trình tín dụng chính sách. Đề nghị các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền thông tin chính sách tín dụng để người dân nắm bắt kịp thời... 

Tin, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>