Gần 10.000 hộ thoát nghèo nhờ tín dụng chính sách

27/07/2022 | 08:48 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 26-7, thành phố Vị Thanh đã tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

NHCSXH trao tặng giấy khen cho 2 tập thể và 1 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 20 năm thực hiện Nghị định số 78.

Trong 20 năm thực hiện tín dụng chính sách theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2002 của Chính phủ, thành phố Vị Thanh đã tập trung nguồn lực tín dụng qua NHCSXH cho vay được 70.291 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, với doanh số cho vay đạt trên 964 tỉ đồng, doanh số thu nợ đạt 575 tỉ đồng. Tổng dư nợ 17 chương trình tín dụng chính sách đến 30-6-2022 đạt trên 384 tỉ đồng, tăng trên 379 tỉ đồng, gấp 77,5 lần so với dư nợ khi thành lập, tốc độ tăng trưởng bình quân mỗi năm là 24,2%, với 8.788 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đang vay vốn, dư nợ bình quân là 43,7 triệu đồng/khách hàng, tăng 40 triệu đồng/khách hàng so với khi thành lập.

8 cá nhân và 15 tập thể tiêu biểu nhận giấy khen của UBND thành phố Vị Thanh.

Nguồn vốn cho vay trên địa bàn thành phố không ngừng tăng trưởng, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% phường, xã trên địa bàn thành phố, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu, đủ điều kiện được tiếp cận với đồng vốn tín dụng chính sách một cách thuận lợi, kịp thời giúp cho 70.291 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, góp phần giúp cho trên 9.835 hộ thoát nghèo, thu hút tạo việc làm cho trên 8.046 lao động, giúp cho 3.232 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Lê Phước Thái, Giám đốc Sở Tài chính, ghi nhận và biểu dương thành phố Vị Thanh trong 20 năm thực hiện tín dụng chính sách trên địa bàn thành phố, với những kết quả nổi bật, điển hình nguồn vốn tăng trên 77 lần. Từ nguồn vốn tín dụng đã góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo trên địa bàn thành phố nói riêng, nâng cao thu nhập, ổn định kinh tế - xã hội trên địa bàn. Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục phát huy hiệu quả tín dụng chính sách, tiếp tục chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 40. Phối hợp tốt với Phòng Tài chính kế hoạch để tham mưu nguồn vốn phục vụ cho tín dụng chính sách xã hội. Vận động người dân tham gia tiền gửi tiết kiệm để nâng nguồn vốn tín dụng chính sách cho vay các đối tượng chính sách. Các cấp ủy đảng địa phương quan tâm đề xuất chính sách mới trong mỗi giai đoạn, tăng cường công tác quản lý vốn vay. Nhân rộng những mô hình hiệu quả trên địa bàn. Thành phố chủ động hơn nữa phối hợp với các đoàn thể, địa bàn, phối hợp với cơ quan truyền thông để đưa thông tin tín dụng chính sách đến người thụ hưởng.

Theo đó, để phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong thực hiện tín dụng chính sách. Bí thư Thành ủy Vị Thanh Nguyễn Hữu Tình đề nghị UBND thành phố, Ban đại diện NHCSXH thành phố, các phòng, ban, UBND các phường, xã tập trung bám sát chiến lược tín dụng chính sách xã hội, định hướng của thành phố. Theo đó, tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư, Nghị quyết, Quyết định của Chính phủ, Chỉ thị của UBND tỉnh. Tập trung nguồn lực để triển khai tín dụng chính sách đáp ứng nhu cầu vốn cho đối tượng, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Các xã, phường tập trung nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, chú trọng công tác thông tin tuyên truyền đến Nhân dân. Nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, đồng thời kịp thời kiến nghị bổ sung chính sách cho phù hợp.

Tại hội nghị, UBND thành phố đã tổ chức trao tặng giấy khen của Tổng Giám đốc NHCSXH Trung ương và UBND thành phố Vị Thanh cho 10 tập thể và 16 cá nhân đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong 20 năm thực hiện tín dụng chính sách theo Nghị định 78 của Chính phủ.

Tin, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>