Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong ngành thuế

30/09/2022 | 07:23 GMT+7

Ngành thuế tỉnh đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến doanh nghiệp, người nộp thuế trong thực hiện chuyển đổi số như khai thuế qua mạng, hóa đơn điện tử, thanh toán tiền thuế an toàn, nhanh chóng qua ngân hàng điện tử.

Cục Thuế tỉnh trực tuyến với các chi cục thuế khu vực hướng dẫn người nộp thuế bằng hình thức điện tử.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Thời gian qua, ngành thuế đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) về thuế và luôn lấy doanh nghiệp, người nộp thuế làm trung tâm, là động lực trong việc thực hiện cải cách hành chính. Theo đó, ngành thuế thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó trọng tâm là đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế. Hiện nay, ngành thuế tỉnh tập trung nhiều nhiệm vụ, trong đó tăng cường tuyên truyền đến doanh nghiệp, hộ kinh doanh ứng dụng công nghệ thông tin trong khai thuế, sử dụng hóa đơn điện tử, nộp tiền thuế.

Theo Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh, xác định công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế là nhiệm vụ trọng tâm của ngành, nhằm không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm của công chức thuế và ý thức tự giác của người nộp thuế, trong quý III, Cục Thuế đã tuyên truyền trên trang thông tin điện tử Cục Thuế, đồng thời phối hợp với các sở, ngành, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền các chính sách pháp luật về thuế mới, tiếp tục tuyên truyền về việc sử dụng hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tuyên truyền, phổ biến việc lấy hóa đơn và mục tiêu của Chương trình hóa đơn may mắn đến toàn thể người dân trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả, đổi mới phương thức công tác tuyên truyền, hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế ở tất cả các khâu, các bộ phận, các lĩnh vực giúp người nộp thuế nắm bắt đầy đủ, kịp thời các chính sách thuế mới.

Hiện nay, ở các địa phương trong tỉnh cũng đang tập trung hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chuyển đổi số. Ông Lê Minh Khánh, Phó Chủ tịch phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, cho biết: Để người dân nắm bắt và thực hiện tốt chủ trương của Đảng trong thực hiện chuyển đổi số, nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế, hộ kinh doanh trên địa bàn thanh toán không dùng tiền mặt trong nộp thuế, trong tháng 9 này, phường phối hợp với Chi cục thuế khu vực II và ngân hàng đi tuyên truyền, vận động hộ kinh doanh nộp thuế điện tử. Thay vì như trước đây, hộ kinh doanh phải đi nộp tiền thuế thì nay được hướng dẫn cài đặt ứng dụng công nghệ trong thanh toán tiền thuế qua điện thoại. Hộ kinh doanh thấy được sự tiện ích và tiết kiệm thời gian, an toàn, nhanh chóng nên hầu hết thống nhất, đồng tình thực hiện cao.

Ông Nguyễn Văn Du, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực II, cho biết: Hiện nay, chi cục phối hợp với các ngân hàng thương mại triển khai phương án nộp thuế điện tử đối với hộ kinh doanh. Thông qua việc mở tài khoản ngân hàng, hộ kinh doanh có thể sử dụng các hình thức thanh toán nộp thuế như chuyển khoản, nộp thuế điện tử trên Internet Banking bằng điện thoại thông minh, máy tính kết nối internet hoặc có thể lựa chọn hình thức nộp thuế tự động qua ATM, E-Mobile Banking, QR Code và một số phần mềm khác hỗ trợ hộ kinh doanh nộp thuế điện tử. Nhờ tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền và tinh thần ý thức của người dân nên việc nộp thuế thông qua công nghệ đã được hộ kinh doanh ủng hộ cao. Cụ thể, trên địa bàn thị xã Long Mỹ đến nay có hộ kinh doanh ở phường Thuận An và Bình Thạnh đã chủ động nộp thuế thông qua các ứng dụng trên hoặc trực tiếp đến ngân hàng để nộp. Phấn đấu của chi cục là đạt 100% hộ kinh doanh nộp thuế Etax Mobile, Vietinbank iPay.

Nộp thuế điện tử là xu hướng tất yếu, hiện nay các chi cục thuế trong tỉnh đều đặt mục tiêu phấn đấu số hộ kinh doanh thực hiện nộp thuế điện tử đạt tỷ lệ đề ra. Hiện tai, Cục Thuế tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngân hàng thương mại triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử đáp ứng các yêu cầu, điều kiện về công nghệ thông tin để hỗ trợ người nộp thuế một cách tốt nhất.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>