Đẩy mạnh tuyên truyền lợi ích thực hiện hóa đơn điện tử

30/11/2021 | 08:19 GMT+7

Để thực hiện đạt mục tiêu cả nước có 100% doanh nghiệp áp dụng thành công hóa đơn điện tử, hiện nay ngành thuế tỉnh tập trung triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc phỏng vấn ông Lê Anh Tuấn (ảnh), Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh.

Thưa ông, xin ông cho biết hóa đơn điện tử (HĐĐT) sẽ góp phần tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong kê khai nộp thuế như thế nào ?

- Việc sử dụng HĐĐT giúp doanh nghiệp (DN) giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế. Khi DN sử dụng HĐĐT, cơ bản các thủ tục hành chính thuế của DN cũng được thực hiện điện tử. Theo đó, DN chỉ cần thông báo qua mạng gửi đến cơ quan thuế về việc sử dụng HĐĐT và được sử dụng ngay sau khi thông báo được chấp nhận. Cùng với đó, DN không phải đăng ký mẫu hóa đơn điện tử, không phải gửi báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đến cơ quan thuế do phần mềm tạo HĐĐT cho phép tự xác định số lượng HĐĐT sử dụng.

Đây là nội dung khác biệt so với việc sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, thay cho việc DN phải gửi mẫu hóa đơn và hàng quý phải lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đến cơ quan thuế. Việc sử dụng HĐĐT cũng giúp DN giảm bớt thời gian lập tờ khai thuế giá trị gia tăng so với sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in vì phần mềm tạo hóa đơn tự động kết chuyển số liệu vào tờ khai thuế giá trị gia tăng. Ngoài ra, việc sử dụng HĐĐT còn giúp DN tiết kiệm được thời gian và cũng không lo tình trạng bị thất lạc hóa đơn như sử dụng hóa đơn giấy.

Thưa ông, để đạt mục tiêu đến tháng 7-2022 cả nước có 100% doanh nghiệp áp dụng thành công HĐĐT, hiện nay ngành thuế Hậu Giang đang chuẩn bị cho việc triển khai như thế nào ?

- Công tác tuyên truyền việc triển khai HĐĐT được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn hiện nay. Cục Thuế tỉnh Hậu Giang đang tập trung chỉ đạo các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc tăng cường tuyên truyền, phổ biến lợi ích của việc áp dụng HĐĐT tới toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị và người nộp thuế (NNT) do đơn vị mình quản lý. Đồng thời, thực hiện rà soát, tổng hợp các vướng mắc trong quá trình triển khai áp dụng HĐĐT để có hướng dẫn xử lý thống nhất. Phối hợp các cơ quan truyền thông trên địa bàn tuyên truyền kế hoạch, lộ trình triển khai áp dụng HĐĐT, lợi ích sử dụng HĐĐT và cách thức thực hiện của việc áp dụng HĐĐT và các nội dung mới về HĐĐT theo quy định tại Luật Quản lý thuế, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 78/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính.

 Bên cạnh đó, Cục Thuế sẽ thành lập Ban chỉ đạo, lập kế hoạch triển khai HĐĐT và thông báo đến người nộp thuế là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh để chuẩn bị điều kiện về cơ sở hạ tầng và giải pháp công nghệ thông tin sẵn sàng áp dụng HĐĐT theo đúng lộ trình quy định.

Thưa ông, đối với hộ, cá nhân kinh doanh thì việc thực hiện chuyển sang HĐĐT ra sao ?

- Hóa đơn điện tử áp dụng đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh kể từ ngày 1-7-2022. Riêng trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh không thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, không có hạ tầng công nghệ thông tin, không có hệ thống phần mềm kế toán, không có phần mềm lập HĐĐT để sử dụng HĐĐT và để truyền dữ liệu điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế thì sử dụng hóa đơn giấy của cơ quan thuế trong thời gian tối đa 12 tháng, đồng thời cơ quan thuế có giải pháp chuyển đổi dần sang áp dụng HĐĐT. Thời gian tối đa 12 tháng được tính một lần kể từ ngày 1-7-2022 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đang hoạt động từ trước ngày 1-7-2022; hoặc kể từ thời điểm đăng ký bắt đầu sử dụng hóa đơn đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mới thành lập từ ngày 1-7-2022.

Để đáp ứng mục tiêu đề ra, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh cần làm gì, thưa ông ?

- Để đáp ứng mục tiêu đề ra, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh cần thường xuyên cập nhật các thông tin, chính sách về HĐĐT, thực hiện các văn bản hướng dẫn của cơ quan thuế về việc chuyển đổi sang HĐĐT, chuẩn bị hạ tầng công nghệ thông tin sẵn sàng chuyển đổi sang áp dụng HĐĐT theo đúng lộ trình của cơ quan thuế.

Thưa ông, có những thuận lợi hay khó khăn nào trong triển khai thực hiện ?

- Được sự quan tâm và chỉ đạo thường xuyên về mặt chính sách cũng như hạ tầng kỹ thuật về công nghệ thông tin của Tổng cục Thuế và đặc biệt là sự ủng hộ, đồng thuận của các doanh nghiệp, tổ chức trong việc triển khai thực hiện HĐĐT trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, qua thời gian triển khai HĐĐT theo Thông tư 32/2011/TT-BTC, Nghị định 119/2018/NĐ-CP, các doanh nghiệp đã nhận thấy việc áp dụng HĐĐT mang lại hiệu quả thiết thực về thời gian và tiết kiệm chi phí nên đang thay đổi dần thói quen sử dụng hóa đơn giấy sang sử dụng HĐĐT. Từ đó, việc chuyển đổi HĐĐT theo Thông tư 78/2021/TT-BTC cũng được nhiều thuận lợi hơn.

Với DN thì việc áp dụng HĐĐT có thể thực hiện được thuận lợi, tuy nhiên với hộ, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai, thậm chí cả hợp tác xã và doanh nghiệp siêu nhỏ thì việc chuyển sang sử dụng HĐĐT sẽ khó khăn hơn do cơ sở hạ tầng kỹ thuật về thiết bị công nghệ thông tin chưa đáp ứng yêu cầu và trình độ hiểu biết về công nghệ thông tin còn hạn chế. Cục Thuế sẽ có kế hoạch riêng đối với đối tượng này để đảm bảo đạt mục tiêu đề ra.

Xin cám ơn ông!

T.XOÀN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>