Đẩy mạnh thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

30/12/2022 | 08:24 GMT+7

Việc triển khai sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có ý nghĩa quan trọng trong việc chuyển đổi phương thức quản lý, đảm bảo an toàn, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, cho xã hội. Hiện nay, Cục Thuế tỉnh đang đẩy mạnh công tác vận động các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực hiện.

Hiện nay, các siêu thị lớn kinh doanh trên địa bàn đều áp dụng hóa đơn có mã cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền.

Theo Cục Thuế tỉnh, sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền giúp người bán chủ động trong việc lập hóa đơn khi có phát sinh bán hàng hóa, dịch vụ. Người mua có thể nhận hóa đơn điện tử ngay khi thanh toán tiền. Người bán không phải trang bị thiết bị chuyên dụng và không cần phải tốn chi phí để tích hợp card kết nối với cơ quan thuế. Đây là những lợi ích mang lại cho người mua và người bán khi tham gia hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Bên cạnh những lợi ích khi áp dụng hóa đơn điện tử có mã cơ quan thuế khởi tạo trên máy tính tiền không chỉ giúp ích cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh mà còn giúp cho ngành thuế quản lý thuế tốt hơn, chống thất thu thuế, gian lận về thuế.

Để tổ chức triển khai hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền, Tổng cục Thuế đã ban hành các văn bản hướng dẫn các cục thuế rà soát, báo cáo số lượng doanh nghiệp hộ kinh doanh thuộc diện áp dụng triển khai hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền. Ông Lê Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn đã có một số doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực thương mại, dịch vụ đã và đang thực hiện hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền. Trong thời gian tới, để triển khai thực hiện ở tất cả các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, Cục Thuế đã chỉ đạo các chi cục thuế khu vực tăng cường công tác vận động, tuyên truyền ý nghĩa và lợi ích, hướng dẫn và khuyến khích người nộp thuế đủ điều kiện sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Theo đó, rà soát doanh nghiệp, hộ kinh doanh triển khai hóa đơn điện tử có mã cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền để có kế hoạch vận động, tuyên truyền thực hiện. 

Sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền sẽ tiết kiệm chi phí cho người nộp thuế. Một số doanh nghiệp đang áp dụng như các hệ thống siêu thị lớn trên địa bàn gồm: Vincom, bách hóa xanh, Co.opmart. Khi tham gia hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền, người bán chủ động 24/7 trong việc lập hóa đơn khi có phát sinh bán hàng hóa, dịch vụ, xử lý triệt để vướng mắc trong thời gian qua về độ trễ giữa thời điểm thanh toán, thời điểm lập hóa đơn và người mua có thể nhận hóa đơn điện tử ngay khi thanh toán. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng có được hóa đơn để tham gia chương trình hóa đơn may mắn của ngành thuế.

Khi thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo với máy tính tiền, ngoài việc người bán không phải trang bị thiết bị chuyên dụng và không cần phải tốn chi phí để tích hợp card kết nối với cơ quan thuế. Không bắt buộc có chữ ký số. Khoản chi mua hàng hóa, dịch vụ sử dụng hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền được xác định là khoản chi có đủ hóa đơn chứng từ hợp pháp khi xác định nghĩa vụ thuế. Người bán chủ động trong việc xử lý sai sót phát sinh ngay trên thiết bị nếu đã được cài đặt phần mềm hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền theo chuẩn của cơ quan thuế. Cuối ngày chỉ phải chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đã sử dụng trong ngày cho cơ quan thuế thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu điện tử.

Với gần 6 tỉ đồng giải thưởng ngành thuế cả nước đã được chi cho thấy thành công bước đầu của ngành thuế trong việc triển khai chương trình Hóa đơn may mắn. Đây sẽ là tiền đề để triển khai thành công hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền, từ đó giúp hoàn thiện hệ thống hóa đơn điện tử của ngành thuế.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>