Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động quản lý thuế

22/03/2022 | 08:23 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 21-3, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN) và triển khai ứng dụng eTax Mobile.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hậu Giang.

Dự hội nghị tại điểm cầu Hậu Giang, có ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Cục Thuế tỉnh và các ngành liên quan.

Với đặc thù của các nhà cung cấp ở nước ngoài là không có cơ sở thường trú ở Việt Nam, các hoạt động kinh doanh chủ yếu thông qua môi trường số và trên các ứng dụng internet... Do đó, để đáp ứng tốt tình hình mới, nâng cao hiệu quả quản lý thuế cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các NCCNN thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước Việt Nam trong quá trình kinh doanh, Tổng cục Thuế chủ động nghiên cứu, xây dựng cổng thông tin dành riêng cho NCCNN. Đây không chỉ là địa chỉ để thực hiện việc đăng ký, kê khai và nộp thuế mà còn là nơi NCCNN có thể tra cứu thông tin, tìm hiểu về hệ thống chính sách pháp luật thuế và các chính sách pháp luật liên quan về lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam.

Theo Tổng cục Thuế, việc đưa vào vận hành Cổng thông tin điện tử dành cho NCCNN cũng như triển khai ứng dụng eTax Mobile của ngành thuế sẽ tạo tiền đề tốt để ngành thuế nói riêng và ngành tài chính nói chung hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao. Đồng thời, thêm một lần khẳng định quyết tâm của ngành tài chính và ngành thuế Việt Nam trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và Chính phủ về hiện đại hóa, số hóa công tác quản lý tài chính quốc gia và quản lý thuế nhà nước, đóng góp chung vào công cuộc chuyển đổi số của quốc gia.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Tài chính, hoan nghênh và biểu dương tinh thần đổi mới, sáng tạo của Tổng cục Thuế. Đồng thời, đề nghị Tổng cục Thuế tiếp tục duy trì, vận hành hệ thống Cổng thông tin điện tử dành cho NCCNN và ứng dụng eTax Mobile bảo đảm hoạt động liên tục, ổn định, thông suốt 24/7; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và các kênh thông tin nhằm hỗ trợ người nộp thuế tiếp cận đầy đủ, dễ dàng và sử dụng các dịch vụ thuế điện tử trong quá trình thực hiện chính sách, nghĩa vụ thuế.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đề nghị thời gian tới, Tổng cục Thuế cùng với các đơn vị trong và ngoài ngành tiếp tục hoàn thiện, phát triển thêm các dịch vụ thuế số hiện đại, an toàn cho người dân, doanh nghiệp và đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động quản lý thuế. Trước mắt, Ngân hàng Nhà nước quan tâm chỉ đạo các ngân hàng thương mại khẩn trương phối hợp với ngành thuế tổ chức kết nối, triển khai dịch vụ thuế điện tử qua ứng dụng eTax Mobile. Văn phòng Chính phủ tiếp tục nâng cấp, mở rộng Cổng dịch vụ công quốc gia, bảo đảm hoạt động ổn định, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình cung cấp các dịch vụ thuế điện tử cho người dân, doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Cùng với đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh phối hợp trong việc kết nối, trao đổi dữ liệu, cung cấp thông tin, phục vụ công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử và xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm đầy đủ cơ sở pháp lý để xử lý các hành vi vi phạm, cố tình không tuân thủ. Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sát sao các sở, ngành phối hợp chặt chẽ, đồng hành cùng cơ quan thuế địa phương trong quá trình triển khai các dịch vụ thuế điện tử cho người nộp thuế, người dân, doanh nghiệp…

Tin, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>