Cho hợp tác xã vay trên 16 tỉ đồng

29/06/2022 | 08:54 GMT+7

(HG) - Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Hậu Giang, tính đến ngày 19-6-2022 chi nhánh đã nhận nguồn vốn ủy thác từ Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã (HTX) tỉnh số tiền trên 32 tỉ đồng. Chi nhánh NHCSXH đã phối hợp với Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã hướng dẫn, thẩm định các dự án vay vốn trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh Quỹ hỗ trợ phát triển HTX, tỉnh còn có một số chương trình hỗ trợ khác nhau để giúp các HTX trên địa bàn tỉnh phát triển.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2022, chi nhánh đã giải ngân cho 7 HTX với số tiền trên 4,4 tỉ đồng. Nâng tổng dư nợ chương trình đến nay đạt 16,4 tỉ đồng, với 28 HTX còn dư nợ. Dự kiến chi nhánh sẽ giải ngân hết số vốn tồn đọng còn lại trên 15,6 tỉ đồng.

Theo nhận định của NHCSXH chi nhánh Hậu Giang, các HTX được vay vốn đã sử dụng đúng mục đích, góp phần cho HTX mở rộng sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho người lao động, tăng thu nhập nâng cao đời sống cho các thành viên HTX. Tuy nhiên, việc giải ngân nguồn vốn Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tương đối chậm, vì HTX có nhu cầu nhưng không đáp ứng điều kiện về tài sản thế chấp để vay vốn, một số HTX có nhu cầu vay vốn vượt quá hạn mức tối đa theo cơ chế hiện nay, một số HTX phi nông nghiệp có nhu cầu vay vốn nhưng chưa thuộc đối tượng vay vốn.

Để tạo mọi điều kiện giúp các HTX và thành viên HTX tiếp cận nguồn vốn, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, đổi mới trang thiết bị máy móc, đặc biệt là tạo công ăn việc làm cho người lao động và thành viên HTX, giảm chi phí đầu vào, chủ động được thời vụ, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, góp phần đưa kinh tế tập thể của tỉnh ngày càng phát triển, chi nhánh và Quỹ hỗ trợ phát triển HTX đang tích cực phối hợp với phòng nông nghiệp các huyện, thị xã, thành phố rà soát nhu cầu vay vốn của các HTX trên địa bàn, đồng thời đề xuất cấp thẩm quyền điều chỉnh một số quy định trong quy chế hoạt động của quỹ liên quan đến đối tượng và mức vay vốn để đáp ứng nhiều hơn nữa nhu cầu vay vốn để phát triển HTX trên địa bàn tỉnh.

 Tin, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>