Ý nghĩa vẹn tròn Tháng nhân đạo

05/07/2020 | 19:04 GMT+7

Những căn nhà, cây cầu được xây dựng và nhiều trường hợp khó khăn được giúp đỡ... là một phần trong nhiều hiệu quả của các hoạt động trong Tháng nhân đạo (tháng 6) năm nay.

 Mô hình Chợ nhân đạo góp phần chia sẻ khó khăn với người dân.

Kết nối bờ vui, kết nối tấm lòng nhân ái

Hơn tháng qua, người dân ở ấp 10, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, rất phấn khởi, bởi cây cầu giao thông nông thôn kênh Năm Biết ở địa phương đã hoàn thành. Từ đây, người dân hai bên sông muốn qua lại không còn phải lụy xuồng, lụy ghe. Chị Thị Ngoan, ở ấp 10, cho biết: “Nhà chị có 2 đứa con trong độ tuổi đi học, nhờ có cây cầu tụi nhỏ không phải lội đường vòng, đường đến trường cũng gần hơn khoảng 1km. Tụi nhỏ mừng lắm!”.

Bà Thị Bình, ngụ cùng ấp 10, chia sẻ: “Từ ngày có cây cầu này, việc đi lại, mua bán hàng hóa của người dân thuận lợi hơn rất nhiều. Những ngày mới khánh thành, các cô chú lớn tuổi mỗi ngày qua lại cầu mấy bận. Nhìn các cháu học sinh qua lại, cười nói vui vẻ, làm người lớn chúng tôi cũng thấy vui lây”.

Trước giờ, nơi đây chưa có cầu, người dân hai bên sông muốn qua lại phải có xuồng mới đi được. Trước mong muốn của người dân, chính quyền địa phương rất muốn xây dựng cây cầu, để người dân qua lại, thông thương trao đổi hàng hóa dễ dàng. Tuy nhiên, kinh phí địa phương hạn chế, nên không có điều kiện xây dựng cầu cho người dân. Trước khó khăn này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng cầu giao thông nông thôn cho bà con vùng quê nghèo ấp 10, xã Lương Nghĩa.

Khi mỗi cây cầu giao thông nông thôn được xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng không chỉ là niềm vui của người dân địa phương mà đó còn là niềm vui của những người làm công tác chữ thập đỏ. Theo ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, với tinh thần tự nguyện, hết lòng vì cộng đồng, cán bộ hội chữ thập đỏ trên địa bàn tỉnh đã không ngại khó, đi nhiều nơi để kêu gọi sự ủng hộ của các nhà mạnh thường quân, các nhà hảo tâm ở trong và ngoài tỉnh đóng góp tiền, vật tư xây dựng nhiều cây cầu giao thông nông thôn. Qua công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, nhà mạnh thường quân và Nhân dân đã thấy được ý nghĩa thiết thực của việc xây dựng cầu nông thôn nên đã tích cực ủng hộ, sẵn sàng đóng góp công sức, tiền của vì lợi ích xã hội.

Tháng nhân đạo năm nay, hội chữ thập đỏ các cấp đã vận động xây dựng 15 cây cầu giao thông nông thôn. Những cây cầu được dựng lên không chỉ mang ý nghĩa giúp người dân đi lại dễ dàng, mà còn tạo điều kiện để thông thương trao đổi hàng hóa, mở hướng để kinh tế địa phương thêm phát triển.

Ấm lòng người nghèo, người khó khăn

Nhằm hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và hưởng ứng Tháng nhân đạo năm 2020 do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã triển khai thực hiện mô hình chợ nhân đạo.

Chợ nhân đạo là phiên chợ mà người dân có hoàn cảnh khó khăn sẽ được nhận hỗ trợ bằng một phiếu (sử dụng 1 lần có trị giá tối thiểu từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng, tùy từng địa phương tổ chức), để đổi lấy các mặt hàng thiết yếu. Đối tượng được hỗ trợ là người bị mất nguồn thu nhập do dịch Covid-19, trong đó tập trung vào nhóm lao động tự do có hoàn cảnh khó khăn, ưu tiên người nghèo, cận nghèo năm 2020, hộ gia đình có người khuyết tật, người lớn tuổi…

Cầm trên tay túi hàng hóa vừa được nhận tại Chợ nhân đạo được tổ chức tại ấp 10, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, bà Thị Thu Hà, ở ấp 10, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, bộc bạch: “Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, chủ yếu đi làm thuê, làm mướn để kiếm sống. Được địa phương thông báo đến nhận hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm tôi rất vui mừng”.

Còn bà Nguyễn Thị Mành, ở thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, cũng nhận được phiếu mua quà Chợ nhân đạo từ chính quyền địa phương. Hoàn cảnh bà Mành rất khó khăn, chồng bệnh nặng không có sức lao động, hàng ngày, bà đi bán vé số, nhặt ve chai. Do đó, khi được “mua hàng không đồng” tại Chợ nhân đạo, bà Mành rất vui. Bà Mành cho biết: “Có được những phiên chợ như thế này, người dân chúng tôi đỡ vất vả. Ngoài gạo, còn có những nhu yếu phẩm cần thiết hàng ngày. Được vầy, chúng tôi mừng lắm”.

Trong Tháng nhân đạo, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh đã tổ chức 28 phiên chợ nhân đạo, trợ giúp trên 5.200 lượt người, với tổng kinh phí trên 1,4 tỉ đồng. Qua các phiên chợ nhân đạo, không chỉ người nhận mà những người trong ban tổ chức cũng cảm thấy vui mừng không kém.

Theo ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, đây là lần đầu tiên tỉnh tổ chức mô hình Chợ nhân đạo. Phiên chợ được trưng bày các gian hàng gồm gạo, mì, dầu ăn, nước tương, đường, bột ngọt, nước mắm, hạt nêm. Để có được những mặt hàng thiết yếu ấy, ngoài sự hỗ trợ của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, còn có sự đóng góp của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm.

Ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh:

 

Tiếp tục tổ chức phiên chợ nhân đạo trong Tháng nhân đạo hàng năm

- “Chứng kiến người dân vui mừng đến phiên chợ lựa chọn mặt hàng, khiến chúng tôi thấy ấm lòng vì mô hình đã góp phần hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn. Với những kết quả thiết thực mà mô hình mang lại, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức phiên chợ nhân đạo trong Tháng nhân đạo hàng năm, nhằm góp phần chia sẻ khó khăn cùng người dân”.

 

Trong Tháng nhân đạo năm 2020, các cấp hội đã vận động xây dựng 15 cây cầu giao thông nông thôn, 54 căn nhà tình thương, sửa chữa 14 tuyến lộ giao thông nông thôn, với tổng kinh phí trên 5,7 tỉ đồng. Thực hiện tốt chương trình “Hành trình đỏ” năm 2020. Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân, các tổ thuốc nam đã xem mạch cho trên 9.680 lượt người, bốc trên 47.500 thang thuốc nam, châm cứu, xung điện và điều trị bằng các phương pháp khác trên 4.200 lượt người… Tổng giá trị các hoạt động của Tháng nhân đạo trên 14,7 tỉ đồng, tăng hơn 840 triệu đồng so với cùng kỳ 2019.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>