Vượt khó nhờ chương trình nhân đạo

06/03/2023 | 07:50 GMT+7

Nhiều gia đình đã vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống nhờ chương trình “Cảm thông và chia sẻ”, một chương trình đậm tính nhân văn, huy động được sự tham gia nhiệt tình của cộng đồng.

Sau “Cảm thông và chia sẻ”, ông Dư có vốn buôn bán, thu nhập nhờ đó ổn định và cuộc sống đỡ lo toan hơn trước rất nhiều.

Góp sức chăm lo người nghèo

Có dịp đến thăm gia đình ông Trần Văn Dư, ở ấp 5, xã Vị Thanh, một trong những gia đình được thực hiện chương trình “Cảm thông và chia sẻ”, mọi người sẽ thấy được sự thay đổi đáng kể của gia đình từ sau khi chương trình được thực hiện. Ngôi nhà vững chãi thay thế cho căn nhà lá lụp xụp trống trước hở sau, sức khỏe của ông Dư và vợ ổn định hơn rất nhiều.

Ông Dư bộc bạch: “Gia đình tôi có được cuộc sống như ngày hôm nay, tất cả là nhờ các cô, chú, anh, chị trong hội chữ thập đỏ đã quan tâm giúp đỡ thực hiện chương trình “Cảm thông và chia sẻ”, nếu không có sự giúp sức ấy, chắc giờ này gia đình vẫn còn khó khăn lắm”. Tiếp lời chồng, bà Huỳnh Thị Tám (vợ ông Dư), kể thêm: “Hồi trước, tôi bị bệnh tim, chồng tôi cũng bị bệnh, hai con còn nhỏ. Cuộc sống lúc nào cũng túng thiếu rồi thêm bệnh tật không tiền chữa bệnh. Còn căn nhà lá đã xuống cấp, dột nát, thậm chí mùa mưa không có chỗ để ngủ, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên đành chịu”.

Trước hoàn cảnh khó khăn này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp thực hiện chương trình “Cảm thông và chia sẻ”. Từ ngày chương trình được thực hiện, cuộc sống gia đình như bước sang trang mới, nhất là đã có được căn nhà vững chãi để ở. Ông Dư cho biết: “Nếu không có sự giúp đỡ chắc gia đình tôi vẫn đang trong cái vòng lẩn quẩn nghèo khó, bệnh tật. Chính sự san sẻ của mọi người đã tạo điều kiện, tiếp thêm động lực để chúng tôi có thể vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”.

Gia đình ông Dư được thực hiện chương trình “Cảm thông và chia sẻ” vào năm 2014. Thông qua chương trình, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, các tổ chức, mạnh thường quân đã hỗ trợ gia đình trên 54 triệu đồng. Từ số tiền này, gia đình đã cất lại căn nhà trị giá hơn 34 triệu đồng, còn 20 triệu đồng thì gửi tiết kiệm. Nhờ sự giúp sức này, cả hai người con của ông đều đã tốt nghiệp THPT. 

Cách đây 2 năm, ông Dư rút 20 triệu đồng tiết kiệm lúc trước để mở tiệm tạp hóa nhỏ tại nhà. Mỗi ngày kiếm được từ 50.000-70.000 đồng, hôm nào đắt cũng trên 100.000 đồng. “Tôi bị khuyết tật ở chân, còn vợ tuy đã uống thuốc nhưng bệnh vẫn còn nên không đủ sức khỏe để đi làm thuê. Nhờ buôn bán hàng ngày và con gái đi làm nên cuộc sống cũng ổn định. Vợ chồng tôi sẽ cố gắng hơn nữa, để cuộc sống thêm phát triển không phụ sự quan tâm, hỗ trợ của mọi người”, ông Dư bày tỏ.

Trò chuyện cùng vợ chồng ông Dư, mọi người cảm nhận được niềm vui của gia đình khi đã phần nào vượt qua cơn khốn khó, cuộc sống từng bước ổn định. Cùng với gia đình ông Dư, nhiều hoàn cảnh khác được thực hiện chương trình “Cảm thông và chia sẻ” đã có cuộc sống tốt hơn.

Kết nối nhiều tấm lòng nhân ái

Với ý nghĩa thiết thực, “Cảm thông và chia sẻ” không chỉ tạo được sức lan tỏa trong hệ thống các cấp hội, mà còn thu hút rất nhiều người quan tâm từ các cụ già đến những thanh niên, kể cả các em thiếu nhi. Ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: “Tham gia chương trình, cảm động nhất là có nhiều cô chú lớn tuổi, người đi đứng khó khăn hoặc những người có hoàn cảnh khó khăn cũng đồng hành cùng chương trình để kịp thời hỗ trợ những hoàn cảnh nghèo khó, bệnh tật”.

Nếu như những lần đầu thực hiện, chương trình “Cảm thông và chia sẻ” gặp không ít khó khăn. Năm đầu tiên, mỗi chương trình chỉ từ 30-50 triệu đồng đóng góp, hơn 200 tình nguyện viên tham gia. Còn hiện nay, mỗi lần chương trình được thực hiện sẽ có từ 400-500 người cùng tham gia, số tiền hỗ trợ cũng tăng lên rất nhiều, trung bình từ 100 triệu đồng trở lên. Bà Nguyễn Thị Chi, Câu lạc bộ Những người tình nguyện làm công tác nhân đạo thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Những nhân vật được chọn thực hiện chương trình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mỗi tháng các thành viên trong câu lạc bộ đều đóng góp và vận động các mạnh thường quân ủng hộ chương trình. Nhờ chương trình ý nghĩa này nhiều hoàn cảnh đã được hồi sinh, hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Được thực hiện từ năm 2014, chương trình “Cảm thông và chia sẻ” đã trợ giúp 81 cảnh đời, với tổng số tiền trên 9,7 tỉ đồng. Hiệu quả chương trình mang lại rất thiết thực, giúp mọi người có thêm điều kiện để vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: “Phát huy vai trò nòng cốt, điều phối trong các hoạt động nhân đạo, các cấp hội chữ thập đỏ trên địa bàn tỉnh tiếp tục khảo sát, kết nối những tấm lòng nhân ái, để hỗ trợ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn thông qua chương trình, để không ai bị bỏ lại phía sau”.

Được thực hiện từ năm 2014, chương trình “Cảm thông và chia sẻ” đã trợ giúp 81 cảnh đời, với tổng số tiền trên 9,7 tỉ đồng. Thông qua chương trình, các em học sinh được tiếp bước đến trường, những gia đình có người bệnh có điều kiện để chữa trị, ổn định sức khỏe, tiếp tục lao động, sản xuất...

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>