Vui khi giúp người, giúp đời

04/01/2021 | 06:28 GMT+7

Với tấm lòng nhân ái, gần chục năm qua, chị Nguyễn Thị Mỹ Ngân, ở ấp 12, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, đã giúp đỡ không ít cảnh đời khó khăn, hoạn nạn...

Chị Ngân (đứng) luôn tích cực trong các hoạt động từ thiện nhân đạo.

Trong căn nhà tình thương, bà Trần Thị Ổn, ở ấp 11, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, cẩn thận lau chùi từng viên gạch. Với bà, đây không chỉ là căn nhà để che nắng, che mưa, mà đó còn là tình cảm của các mạnh thường quân dành cho gia đình, nhất là chị Ngân. Hoàn cảnh gia đình bà Ổn khó khăn, nhà nghèo, con trai bị khuyết tật không làm gì được. Căn nhà trống trước, hở sau nhưng vì kinh tế khó khăn nên cả nhà đành bất lực. Biết được hoàn cảnh của gia đình, chị Ngân ban đầu dự định cùng với một người bạn tự xuất tiền túi để cất cho bà căn nhà tình thương trị giá khoảng 40 triệu đồng. Thế nhưng, một người bạn khác khi nghe chị kể về hoàn cảnh bà Ổn đã hỗ trợ 40 triệu đồng để gia đình cất lại căn nhà. Dẫu căn nhà cất đã hơn một năm, nhưng mỗi khi nhắc lại, bà Ổn đều không ngớt lời cảm ơn chị Ngân. “Tất cả nhờ cô Ngân cả, nhờ có cô mà chúng tôi không phải lo lắng mỗi khi trời mưa gió nữa”, bà Ổn chia sẻ.

Năm nay, chị Ngân gần 40 tuổi và đã gắn bó với công tác thiện nguyện gần chục năm. Sinh ra và lớn lên tại vùng đất này, chị hiểu nỗi nhọc nhằn của bà con quê mình. Chứng kiến nhiều cảnh đời bất hạnh, kém may mắn như thúc giục chị phải làm điều gì đó để giúp đỡ bà con. Chị Ngân cho biết: Cuộc sống của gia đình chị cũng bình thường, nhưng chị nghĩ chắc do cái duyên. Đi đâu gặp người nghèo khó, chị lại thấy thương và muốn giúp họ. Khi bà con vui, chị thấy mình làm được một việc có ý nghĩa và vui lây với niềm vui của họ. “Xã hội còn nhiều người khó khăn, nên giúp được bà con cái gì thì giúp. Khi mới đi làm từ thiện, có người nói tôi lo chuyện bao đồng, có người rất giàu mà họ còn không làm, mà tôi lại đi làm”, chị Ngân bộc bạch.

Bỏ ngoài tai những lời gièm pha, chị Ngân cứ lặng lẽ giúp người, giúp đời, bởi chị quan niệm rằng khi nào là giàu và phải đợi đến giàu thì mới có thể làm từ thiện sao, quan trọng là tấm lòng yêu thương, chia sẻ khó khăn với người nghèo, những người đang cần sự giúp đỡ. Với suy nghĩ ấy, những năm qua, hễ nghe thông tin ở đâu có người gặp khó khăn chị lại tìm cách giúp đỡ. “Cho đi không có nghĩa là phải nhận lại, xuất phát từ cái tâm nên tôi chỉ biết rằng giúp được người khác là thấy vui, hạnh phúc, sức mình làm được thì cứ làm”, chị Ngân tâm tình.

Ngoài cất nhà, chị Ngân còn tặng gạo, tặng quà cho học sinh nghèo, tham gia chương trình “Cảm thông và chia sẻ”, giúp đỡ những gia đình nghèo khó, bệnh tật... Chị còn là một trong những mạnh thường quân luôn đồng hành cùng Hội Nạn nhân chất độc da cam - Bảo trợ người tàn tật - Trẻ em mồ côi huyện Vị Thủy. Bà Nguyễn Thị Dung, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam - Bảo trợ người tàn tật - Trẻ em mồ côi huyện Vị Thủy, cho biết: “Cháu Ngân đã đồng hành với hội suốt mấy năm nay. Những đợt thăm hỏi, tặng quà cho nạn nhân da cam hay người khuyết tật, cháu luôn tham gia. Hoặc mỗi khi nghe tôi tâm sự về một hoàn cảnh khó khăn, dù ít dù nhiều cháu liền giúp đỡ. Nghĩa cử cao đẹp ấy, chúng tôi rất trân quý”.

Tấm lòng thiện nguyện của chị Ngân không chỉ lan tỏa trong xã hội mà còn được sự ủng hộ từ các thành viên trong gia đình, đó chính là động lực giúp chị gắn bó với việc làm ý nghĩa này. Gần 10 năm gắn bó với công tác từ thiện, chị Ngân không nhớ mình đã giúp đỡ bao nhiêu hoàn cảnh gặp lúc thắt ngặt, túng cùng. Chỉ biết rằng, mỗi người sau khi được giúp đỡ đã phần nào vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, với chị bấy nhiêu là đủ.

Chị Ngân kể: Hôm vừa rồi chị vận động được 100 thùng cháo, chị đã tặng cho các bệnh nhân ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh 20 thùng, còn lại tặng cho người dân trong và ngoài địa phương. “Nhìn mọi người vui vẻ nhận quà, tôi cũng thấy vui lây. Đó là động lực để tôi tiếp tục gắn bó với hoạt động ý nghĩa này”, chị Ngân bộc bạch.

Ghi nhận những đóng góp tích cực của chị đối với công tác nhân đạo từ thiện, chị Ngân đã được khen thưởng, tuyên dương. Thế nhưng đối với chị, niềm vui lớn hơn đó là có thể nhìn thấy nhiều mảnh đời kém may mắn vươn lên trong cuộc sống...

Nhận xét về chị Ngân, ông Trần Văn Tây, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Thắng, cho biết: “Chị Ngân rất nhiệt tình cùng với chính quyền địa phương trong việc chăm lo, giúp đỡ những gia đình khó khăn, bệnh tật. Với những nghĩa cử cao đẹp, chị đã được bà con tin yêu, quý trọng, xã hội ghi nhận. Những việc làm của chị đã góp phần tích cực vào công tác an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương”.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>