Vì sao khó khăn do dịch nhưng hiến máu luôn vượt chỉ tiêu ?

28/02/2021 | 17:44 GMT+7

Trong năm 2021, hội chữ thập đỏ các cấp trên địa bàn tích cực vận động hiến máu tình nguyện, góp phần lan tỏa nghĩa cử cao đẹp này. Năm 2020, dù nhiều khó khăn do giãn cách, nhiều hoạt động đông người bị dừng nhưng hiến máu vẫn vượt chỉ tiêu, vậy nguyên nhân do đâu ?

Năm 2021, tỉnh sẽ vận động 11.800 đơn vị máu và kỳ vọng vượt chỉ tiêu như năm 2020.

Duy trì và lan tỏa trong điều kiện khó khăn

Theo ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, hiến máu không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí còn có nhiều tác dụng tích cực đối với cơ thể của người hiến máu. Lượng máu đã hiến sẽ được cơ thể nhanh chóng tái tạo phục vụ cho quá trình tuần hoàn. Hiến máu không mất nhiều thời gian và sức lực nhưng rất cần thiết cho xã hội. Để thực hiện tốt phong trào hiến máu tình nguyện, hàng năm Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đều xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu vận động cho các địa phương. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia hiến máu.

Những năm qua, với sự tham gia tích cực của các cán bộ, công chức, viên chức, tình nguyện viên, phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh ngày càng lan tỏa, kết quả số lượng máu tiếp nhận năm sau đều cao hơn năm trước. Ngày càng có nhiều người tham gia hiến máu nhắc lại nhiều lần, nhiều gia đình cùng tham gia hiến máu. “Để có được kết quả này là do sự kết nối cộng đồng trong mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi, mọi nghề nghiệp. Tất cả mọi người đều có chung một hành động thiện nguyện, với mong muốn chia sẻ giọt máu đào để giúp đỡ những bệnh nhân đang cần truyền máu”, ông Nghề cho biết thêm.

Hiến máu nhân đạo là nghĩa cử cao đẹp thể hiện lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng. Dần dần trở thành phong trào lớn của toàn xã hội, mang đậm tính nhân văn, thể hiện sâu sắc đạo lý “Thương người như thể thương thân” của dân tộc. Rất nhiều người coi việc hiến máu là rất đáng tự hào bởi bản thân họ đã giúp được những người bệnh đang đau ốm, thậm chí là nguy kịch có được sự sống. Ông Nguyễn Hữu Nghị, ở ấp 7, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, cho biết, sau khi được mọi người tuyên truyền, giải thích cụ thể, ông nhận thấy việc hiến máu cứu người là hành động đẹp và vô cùng ý nghĩa nên đã đăng ký tham gia. Từ năm 2012 đến nay, bản thân ông đã hiến tặng 33 đơn vị máu (mỗi đơn vị 350ml). Ông Nghị bày tỏ: “Sau mỗi lần hiến máu, tôi nghĩ rằng mình đã góp một phần để điều trị, cứu chữa cho các bệnh nhân đang cần máu nên cảm thấy rất hạnh phúc. Tôi sẽ tiếp tục tham gia hiến máu trong các đợt hiến máu tiếp theo. Bởi, tôi nhận thức rằng máu là liều thuốc duy nhất, không có một sản phẩm nào có thể thay thế được”. Với sự chủ động, nhiệt tình trong công tác hiến máu, ông Nghị đã được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và nhiều giấy khen từ lãnh đạo địa phương.

Hãy mở rộng tình thương, máu lúc nào cũng cần cho người bệnh…

Để phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh đạt kết quả cao trong năm 2021, giữa lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các địa phương đã xây dựng kế hoạch hiến máu cụ thể, bởi hơn lúc nào hết những giọt máu nghĩa tình của những người hiến máu sẽ góp phần cứu chữa cho bệnh nhân trong thời khắc cấp bách và lan tỏa ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong cộng đồng. Theo ông Võ Hoàng Sơn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Châu Thành, trong năm 2020, mặc dù dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế - xã hội, nhưng nhận thức được ý nghĩa của phong trào hiến máu tình nguyện, đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hội viên, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện đã tham gia hiến máu tình nguyện. Nhờ vậy, đạt và vượt so với chỉ tiêu được giao. “Năm 2021, chúng tôi được giao chỉ tiêu vận động 1.242 đơn vị máu, để thực hiện đạt chỉ tiêu này, ngoài củng cố, duy trì hoạt động các câu lạc bộ hiến máu tình nguyện, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân về hoạt động nhân đạo này. Từ đó, không chỉ hoàn thành chỉ tiêu được giao, mà quan trọng hơn là cung cấp lượng máu cho cấp cứu và điều trị bệnh”, ông Sơn nhấn mạnh.

Là đơn vị có chỉ tiêu hiến máu cao nhất tỉnh năm nay với 3.016 đơn vị máu, ông Nguyễn Nhật Hoàng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Phụng Hiệp, cho biết, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để phong trào được nhân rộng và lan tỏa hơn nữa đến các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo phương châm “Hiến máu an toàn”, vận động mọi người tham gia hiến máu cứu người với tinh thần “Vì mọi người, ở mọi nơi”…

Với ý nghĩa, mục đích cao đẹp của hoạt động hiến máu tình nguyện, những giọt máu cho đi sẽ đem lại sự sống cho những người kém may mắn, mang đến niềm tin, hy vọng cho người bệnh. Giữa lúc dịch Covid-19 đang còn diễn biến phức tạp, hành động hiến máu tình nguyện càng trở nên cần thiết, ý nghĩa hơn bao giờ hết, góp phần chung tay bảo vệ cộng đồng, làm cho tình người thêm lan tỏa...

Năm 2021 chỉ tiêu hiến máu của tỉnh là 11.800 đơn vị máu: huyện Phụng Hiệp 3.016 đơn vị máu, huyện Châu Thành A 1.565 đơn vị máu, huyện Vị Thủy 1.546 đơn vị máu, thành phố Ngã Bảy 858 đơn vị máu, huyện Châu Thành 1.242 đơn vị máu, thị xã Long Mỹ 1.180 đơn vị máu, thành phố Vị Thanh 1.079 đơn vị máu, huyện Long Mỹ 1.314 đơn vị máu.

Trong năm 2020, toàn tỉnh tổ chức 114 buổi hiến máu tình nguyện, tiếp nhận 14.614 đơn vị máu, chiếm tỷ lệ trên 123%.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>