Vì cuộc sống tốt đẹp

Thứ Hai, ngày 24/08/2020 | 09:25

Hỗ trợ thiết thực, kịp thời, đồng cảm với những khó khăn là những việc làm mang lại hiệu quả trong chăm lo cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin, người tàn tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo tại huyện Châu Thành A.

Ông Lê Văn Tám (trái) có con gái bị nhiễm chất độc da cam/dioxin.

Phát huy tốt vai trò cầu nối

Được tặng chiếc xe đạp trước thềm năm học mới, em Lý Ngọc Xuân, học sinh lớp 6, Trường THCS Tân Hòa, bộc bạch: “Em là chị lớn, dưới em còn 3 đứa em nữa, em kế em học lớp 3 đã đi được xe đạp. Hai chị em học khác trường, nếu năm nay chỉ có một chiếc xe đạp em không biết đi đứng ra sao luôn. Được thầy cô thông báo được nhận xe đạp mới, em mừng lắm”.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Diệp, mẹ em Xuân cho biết: Nhà đông con, hai vợ chồng làm ruộng, gia đình thuộc diện khó khăn nên mỗi năm vào đầu năm học mới việc chuẩn bị sách vở, quần áo đã rất mệt, nếu có mua xe đạp cũng mua xe cũ, nay được tặng xe mới cả nhà ai cũng vui.

Em Xuân là 1 trong 15 trường hợp được Hội Nạn nhân chất độc da cam và Bảo trợ người tàn tật - Trẻ em mồ côi huyện Châu Thành A phối hợp tặng xe đạp trước thềm năm học mới. Trước đó, hội đã phối hợp với mạnh thường quân tặng xe lăn, xe lắc cho trẻ khuyết tật, người khuyết tật trên địa bàn huyện.

Ông Đỗ Văn Sáu, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam và Bảo trợ người tàn tật - Trẻ em mồ côi huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Việc chăm lo cho những trường hợp thuộc diện dễ bị tổn thương trong xã hội là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của hội và phải huy động được sự tham gia của cộng đồng. Với vai trò là cầu nối, những năm qua hội tích cực vận động, đến lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của mọi người, chăm lo thiết thực cho các trường hợp, mục tiêu cuối cùng là giúp nạn nhân chất độc da cam/dioxin, người tàn tật, trẻ em mồ côi có cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Trong tháng 8, nhân Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam năm 2020, Hội Nạn nhân chất độc da cam và Bảo trợ người tàn tật - Trẻ em mồ côi huyện Châu Thành A đã tham mưu cho lãnh đạo huyện, phối hợp cùng các ngành huyện và các địa phương trên địa bàn đến thăm hỏi, tặng quà những nạn nhân nhiễm chất độc hóa học, cùng với đó là nhiều hoạt động chăm lo được tổ chức với các hình thức khác.

Toàn huyện Châu Thành A có tổng cộng 1.100 trường hợp phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin, trong đó có 36 trường hợp người hoạt động kháng chiến và con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm và đang được hưởng trợ cấp, 84 trường hợp là người dân bị nhiễm chất độc hóa học. Ngoài ra, trên địa bàn có 1.897 người khuyết tật và 166 trẻ mồ côi.

Những năm qua, bên cạnh chế độ từ Trung ương, từ tỉnh, phía huyện đã kêu gọi sự hỗ trợ từ nhiều nguồn để chăm lo cho những trường hợp thuộc diện trên. Từ đầu năm đến nay, tổng cộng địa phương vận động được 8.141 phần quà, quy thành tiền là gần 1,9 tỉ đồng để hỗ trợ trực tiếp cho các trường hợp trên.

Tạo dựng niềm tin, tận tình chia sẻ

Hội Nạn nhân chất độc da cam và Bảo trợ người tàn tật - Trẻ em mồ côi huyện Châu Thành A có hơn 1.200 hội viên. Từ sự chăm lo thiết thực, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng từ những người dễ bị tổn thương nhất, đã giúp họ có thêm niềm tin và động lực vươn lên trong cuộc sống. Ông Phạm Văn Lời, cán bộ phụ trách nạn nhân chất độc da cam/dioxin của Hội Nạn nhân chất độc da cam và Bảo trợ người tàn tật - Trẻ em mồ côi huyện Châu Thành A, cho biết trong công tác chăm lo cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin, điều quan trọng là phải tạo dựng được niềm tin, luôn chia sẻ và đồng hành cùng các gia đình, lắng nghe nỗi niềm của họ, để ghi nhận kịp thời những khó khăn, vướng mắc.

Ông Lê Văn Tám, ở ấp Nhơn Thuận 1A, xã Nhơn Nghĩa A, bộc bạch: “Tôi có 4 người con, 3 người con trước sinh ra và lớn lên bình thường, chỉ có đứa con gái út bị nhiễm chất độc da cam, từ nhỏ đã không bình thường, đến nay 32 tuổi rồi nhưng không tự làm gì được, phải có người trông giữ, chăm sóc suốt”.

Ông Tám lâu nay gắn bó với nghề câu, nghề lưới, còn vợ ông bán cá khô ngoài chợ Một Ngàn. Cuộc sống tuy còn khó khăn, nhưng được sự quan tâm kịp thời cả vật chất lẫn tinh thần từ huyện, xã và đặc biệt là Hội Nạn nhân chất độc da cam và Bảo trợ người tàn tật - Trẻ em mồ côi huyện, đã giúp ông và gia đình vững tin sống tốt.

Ông Đỗ Văn Sáu, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam và Bảo trợ người tàn tật - Trẻ em mồ côi huyện Châu Thành A, chia sẻ thêm: Đa số những cán bộ của hội đều lớn tuổi, bản thân ông đã bước sang tuổi 74, nhưng tất cả đều rất nhiệt tình trong công tác vận động để ủng hộ cho những nạn nhân da cam, người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo. Đã gắn bó với công tác này sẽ cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc sau mỗi phần quà được trao, mỗi phần hỗ trợ được gửi đến các trường hợp. Niềm vui đó đã lan tỏa đến từng cán bộ làm công tác này, điều đó lý giải vì sao dù lớn tuổi nhưng mọi người đều rất nhiệt tình với công việc!       

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Nửa đời “canh giấc” các Anh hùng liệt sĩ

07:39 19/08/2024

Gần 30 năm qua, ông Điền Văn Thanh (59 tuổi), quản trang Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh cứ lặng thầm, cần mẫn hết lòng chăm lo hương khói, lau chùi, quét dọn các phần mộ liệt sĩ.

Phần ăn giờ ra chơi, tiếp sức học sinh nghèo

07:20 13/05/2024

Đến giờ ra chơi, những em học sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo ở Trường THCS Vị Đông (huyện Vị Thủy) được hỗ trợ phần ăn, giúp các em no lòng trong thời gian đến trường.

Tiếp sức cho thế hệ tương lai

05:55 06/05/2024

Để học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh vững bước đến trường, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các cấp hội đã thực hiện nhiều hoạt động hiệu quả tiếp sức trò nghèo nuôi dưỡng ước mơ hiếu học.

Kết nối, trợ giúp người yếu thế

08:15 25/03/2024

Những người làm nghề công tác xã hội trên địa bàn tỉnh luôn tích cực kết nối, hỗ trợ người yếu thế. Từ đó, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

'Tỏa sáng nghị lực Việt' : Tôn vinh 35 tấm gương lan tỏa nghị lực sống cho cộng đồng người khuyết tật

13:15 25/11/2023

Mỗi tấm gương trong chương trình 'Tỏa sáng nghị lực Việt' là một câu chuyện về ý chí, nghị lực vươn lên, lan tỏa nghị lực sống cho cộng đồng người khuyết tật, tạo ra giá trị cho xã hội.

Nơi cuối trời Tổ quốc, có những đóa "Hoa khuyết" vươn mình

06:00 11/11/2023

Không may mắn sở hữu thân thể lành lặn như bao người, nhưng những “đoá hoa khuyết” vẫn miệt mài lao động chân chính, cống hiến cho đời bằng những nỗ lực vươn lên dù là nhỏ nhất.

Hành động để người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ

07:21 06/11/2023

Với chủ đề “Người cao tuổi (NCT) được phát huy và chăm sóc đầy đủ”, trong Tháng hành động vì NCT Việt Nam vừa qua, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, nhất là hướng về NCT hoàn cảnh khó khăn.

Cụ ông 86 tuổi miệt mài làm nhiều việc có ích cho cộng đồng

14:11 07/10/2023

Tuổi cao, đã nghỉ hưu nhiều năm nhưng ông Nguyễn Hoàng Nam, sống tại ấp 2, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, vẫn chọn cho mình lối sống tích cực, hăng hái tham gia vào nhiều hoạt động vì cộng đồng.

Hai vợ chồng đồng lòng làm việc nghĩa !

07:13 03/07/2023

Đó là lời tâm sự của vợ chồng anh Đặng Văn Quang (sinh năm 1978) và chị Phạm Tuyết Trang (sinh năm 1985), ở ấp Xẻo Vông A, phường Hiệp Lợi, thành phố Ngã Bảy, khi nói về việc làm thiện nguyện mà mình đã theo đuổi suốt những năm qua.

“Ở đâu ta cũng giúp đời !”

08:55 08/05/2023

Trở lại với cuộc sống đời thường sau những năm tháng nương nhờ cửa Phật, ông Nguyễn Văn Tiến, ở ấp Sơn Phú 2, xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy, tiếp tục giúp đời bằng nhiều hoạt động thiện nguyện tại địa phương.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Đảm bảo 100% các yêu cầu tra cứu phải có thông tin “đúng, đủ, sạch”

08:50 22/10/2024

(HGO) – Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ vừa tổ chức Họp trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả thực hiện tháng 10, triển khai nhiệm vụ tháng 11. Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, chủ trì cuộc họp. Điểm cầu Hậu Giang có ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tham dự.

🎧 Khai mạc Giải vô địch kickboxing đồng bằng sông Cửu Long

07:39 22/10/2024

(HGO) - Tối ngày 21-10, tại Công viên Xà No, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Liên đoàn kickboxing Việt Nam tổ chức khai mạc Giải vô địch kickboxing khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2024.

🎧 Từ năm 2023 đến nay, tỉnh đã cử và khuyến khích đào tạo sau đại học hơn 120 trường hợp

07:38 22/10/2024

(HGO) - Ngày 21-10, bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; cùng đoàn công tác Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có buổi làm việc cùng Sở Nội vụ về kết quả thực hiện biên chế ngành giáo dục, chính sách thu hút nhân lực trên địa bàn tỉnh.

Đại tướng Lương Cường được bầu làm Chủ tịch nước

07:37 22/10/2024

Với 100% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc bầu Thường trực Ban Bí thư - Đại tướng Lương Cường làm Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026.