Tuổi cao nhưng luôn hết lòng với nạn nhân da cam

04/07/2021 | 11:48 GMT+7

Với tinh thần “Đoàn kết - nghĩa tình - trách nhiệm”, các cán bộ hội nạn nhân CĐDC/Dioxin từ tỉnh đến huyện luôn cống hiến hết mình cho hoạt động hội. Có những cán bộ chuyên trách cao tuổi, gắn bó với công tác hội hàng chục năm.

Ông Thái Vũ, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin tỉnh, luôn hết lòng chăm lo cho các nạn nhân và gia đình họ.

Đồng cảm với các nạn nhân da cam

Ở cái tuổi xưa nay hiếm, ông Thái Vũ, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin tỉnh vẫn miệt mài tham gia công tác hội. Ông nguyên là Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, thời đó có nhiều cơ hội tiếp xúc với các nạn nhân. “Lúc đó, gặp những gia đình có nhiều nạn nhân CĐDC, họ vừa phải làm kinh tế, vừa chăm sóc cho các nạn nhân nên hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Tôi suy nghĩ mình phải làm gì đó để giúp đỡ cho những gia đình này. Bởi họ cũng là những nạn nhân của chiến tranh, hy sinh nhiều cho đất nước, nhưng nỗi đau mà họ phải chịu đựng quá dai dẳng”, ông Vũ chia sẻ.

Từ năm 2007, ông Thái Vũ bắt đầu tham gia Ban Chấp hành Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin tỉnh. Năm 2009, sau khi về hưu, ông trở thành cán bộ chuyên trách với cương vị là Phó Chủ tịch hội cho đến nay. Trong suốt thời gian đồng hành với hội, ông Vũ có nhiều cảm xúc đáng nhớ khi tiếp xúc với các nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đó là động lực giúp ông Vũ quyết tâm gắn bó với hoạt động hội.

Ở các cấp hội, số lượng người cao tuổi làm cán bộ chuyên trách hội nạn nhân CĐDC khá nhiều. Từng tham gia kháng chiến và tiếp xúc trực tiếp với chất độc da cam, hơn ai hết, ông Trần Văn Sắc, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC và Bảo trợ người tàn tật - Trẻ em mồ côi thị xã Long Mỹ rất thấu hiểu nỗi đau của các nạn nhân. Năm 2009, sau khi nghỉ hưu, ông Sắc đã trở thành cán bộ chuyên trách từ ngày đầu thành lập hội huyện Long Mỹ (cũ). Đến nay, ông đã có 12 năm gắn bó với công tác chăm lo cho nạn nhân CĐDC.

Ngần ấy năm tham gia hoạt động hội là khoảng thời gian mà ông Sắc đã cùng vui, cùng buồn với các nạn nhân. “Trong hoạt động hội cũng có những cái hay. Khi an ủi, động viên, chia sẻ, giúp các nạn nhân vươn lên trong cuộc sống và hòa nhập với cộng đồng, tự nhiên mình cũng mừng lây. Nhưng có những nạn nhân bị ảnh hưởng quá nhiều, cuộc sống khó khăn không vươn lên nổi, mình cũng buồn và mình lại tìm cách để lo cho họ được tốt hơn”, ông Sắc chia sẻ.

Chỉ mong giúp đỡ cho nạn nhân da cam nhiều hơn, kể cả lúc nghỉ làm…

Trong suốt 14 năm gắn bó với hoạt động của Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin tỉnh, ông Thái Vũ luôn thay mặt các nạn nhân nói lên những tâm tư, nguyện vọng, tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo hội để đưa ra những chính sách phù hợp dành cho các nạn nhân. Đồng thời, tích cực vận động các nguồn lực để chăm lo cho các nạn nhân CĐDC được tốt hơn. Tuy tuổi đã cao nhưng ông vẫn làm việc không ngừng nghỉ, không ngại mưa gió, đường sá xa xôi đến tận nơi, vận động, quyên góp và thay mặt các mạnh thường quân thăm hỏi và giúp đỡ cho các nạn nhân. Với ông, điều quan trọng nhất là cải thiện cuộc sống cho nạn nhân và sử dụng đúng mục đích, hiệu quả nguồn tài trợ mà các mạnh thường quân đã tin tưởng, gửi gắm.

Những năm gần đây, các hội cấp huyện gặp không ít khó khăn, nhất là về mặt kinh phí. Vậy nên những cán bộ hội nhiệt thành như ông Sắc lại phải luôn cân đối tài chính, sử dụng tiết kiệm, đôi lúc thiếu hụt phải trích một phần lương hưu để duy trì hoạt động hội. Tuy vậy, ông Sắc và nhiều cán bộ chuyên trách khác của hội vẫn quyết tâm bám trụ. Điều mà ông trăn trở nhất không phải là mình nhận được bao nhiêu, mà là mình cho đi đã đủ với các nạn nhân chưa, làm sao để giúp họ được nhiều hơn. Ông luôn mong mỏi có những chính sách, chế độ dành cho những người bị ảnh hưởng bởi CĐDC nhưng chưa chứng minh được nên không thể hưởng chế độ.

Tâm huyết là vậy nhưng thời gian thì lại có hạn, nhất là với những cán bộ hội vốn là cán bộ hưu trí. Ngoài 70 tuổi, theo quy định, ông Vũ, ông Sắc và nhiều cán bộ hội cao tuổi sẽ không thể tham gia công tác hội sau khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm tới. Tuy vậy, họ vẫn quyết tâm đóng góp cho hoạt động hội. Ông Thái Vũ, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin tỉnh, cho biết: “Tuy không thể tiếp tục làm cán bộ chuyên trách hội, nhưng nếu có điều kiện, nếu còn sức khỏe, tôi vẫn tham gia vào nhiều phong trào, hoạt động của hội để góp phần chăm lo, giúp đỡ cho các nạn nhân, giúp họ có một cuộc sống tốt đẹp hơn”.

17 người cán bộ hưu trí tham gia các cấp hội nạn nhân CĐDC/Dioxin

 

Các cấp hội nạn nhân CĐDC/Dioxin tại tỉnh có 24 cán bộ chuyên trách. Trong đó, có đến 17 người là cán bộ hưu trí. Đây là lực lượng nòng cốt, có nhiều đóng góp cho hoạt động hội và luôn tâm huyết, nhiệt tình vì các nạn nhân.

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>