Trích tiền lương để giúp trò nghèo

07/06/2020 | 18:53 GMT+7

Trích một phần thu nhập hàng tháng để giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đó là việc làm đã được thầy Võ Quốc Hưng, giáo viên dạy thể dục và giáo dục quốc phòng của Trường THPT Tân Long, huyện Phụng Hiệp, thực hiện hơn chục năm qua.

Thầy Hưng bên gia đình bà Hạnh, gia đình được thầy tặng đất để địa phương cất nhà tình thương.

“Mình xưa cũng rất nghèo, nên đồng cảm với các em”

Xuất thân từ gia cảnh khó khăn, tuổi thơ của thầy Võ Quốc Hưng sớm chịu nhiều vất vả, nhọc nhằn. Điều đó đã bồi đắp thêm lẽ sống biết yêu thương, chia sẻ với mọi người. Ước mơ trở thành thầy giáo từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường đã dẫn lối thầy đến với nghề giáo.

Năm 2000, sau khi tốt nghiệp sư phạm, thầy được phân công về dạy ở Trường THPT Tầm Vu 3, đến năm 2006 được luân chuyển về dạy học ở Trường THPT Tân Long. Từ những ngày đầu đi dạy thầy đã nuôi ý tưởng phải giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó học tốt. “Mình xưa cũng rất nghèo, nên đồng cảm với các em. Trong khả năng có thể, tôi luôn cố gắng giúp các em có thêm điều kiện để tiếp tục ước mơ đến trường”, thầy Hưng chia sẻ.

Hàng tháng sau khi cân nhắc các khoản chi tiêu trong gia đình, thầy Hưng luôn để dành một phần thu nhập để hỗ trợ cho các em học sinh khó khăn. Sự hỗ trợ của thầy tuy đơn giản là đôi giày thể dục, cuốn tập, cây viết hay bộ quần áo mới… nhưng đã tiếp thêm động lực lớn cho nhiều học sinh nghèo. Thầy Lê Minh Thiện, Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Tân Long, tâm sự: “Những năm đầu về trường, dù kinh tế còn khó khăn, nhưng thầy luôn hết lòng giúp đỡ học sinh của trường. Tôi nhớ nhất là hình ảnh hai em học sinh do gia đình khó khăn không mua được đôi giày thể dục, phải đi chân trần trên nền bê tông, thấy vậy thầy Hưng đã bỏ tiền mua giày hỗ trợ cho các em. Rồi những năm gần đây, khi kinh tế gia đình đã khấm khá hơn, thầy còn hỗ trợ học bổng cho học sinh có thành tích giỏi nhất khối liên tục 3 năm liền, mỗi suất 1 triệu đồng”.

Trước đây khi học sinh của trường còn phải thi THPT quốc gia chung điểm với học sinh Trường THPT Cái Tắc, thầy đã hỗ trợ cho học sinh khó khăn chi phí đi lại. Thầy còn vận động hỗ trợ quà tết, xe đạp… tặng học sinh vượt khó vào các dịp khai giảng, sơ kết, tổng kết năm học.

Tấm lòng người thầy

Khi biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình em Trương Thị Mỹ Tâm, là học sinh của trường, phải ở đậu trên đất của người bà con trong căn nhà xập xệ nhưng bị lấy đất lại, thầy Hưng đã tặng 50m2 đất để giúp gia đình em có được mái nhà lành. Bà Dương Mỹ Hạnh, mẹ của em Tâm, bộc bạch: “Không biết khi nào mấy mẹ con tôi mới có thể trả ơn cho thầy nữa. Không chỉ cho đất, vận động hỗ trợ giúp tôi cất nhà, đứa con trai út của tôi do mê game bỏ học giữa chừng, nay được thầy giới thiệu đi làm. Còn tôi và đứa con gái cũng được thầy giới thiệu đi giúp việc nhà và phụ quán cà phê để kiếm thêm thu nhập”.

Gia đình thuộc hộ nghèo, không ruộng đất sản xuất, căn nhà duy nhất cất trên đất của người thân trước đó cũng bị lấy lại, nên gia đình bà Hạnh rất khó khăn, thu nhập hàng ngày chỉ trông chờ vào công việc làm thuê, làm mướn. Trước hoàn cảnh đó, thầy Hưng đã tặng một phần đất, để gia đình bà Hạnh đủ điều kiện được hỗ trợ xây dựng nhà tình thương. Thầy và một số giáo viên ở trường còn đóng góp một phần kinh phí để mua sắm vật dụng sinh hoạt cho gia đình bà Hạnh.

Ông Trần Văn Ánh, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Long, cho biết: “Thầy Hưng là một giáo viên rất tâm huyết, yêu nghề và hết lòng vì học trò, nhất là các em học sinh nghèo vượt khó. Đối với đồng nghiệp, thầy luôn nhiệt tình giúp đỡ đặc biệt là thầy cô khó khăn. Những việc làm của thầy đang tạo nên sự lan tỏa về hành động đẹp, có ích cho xã hội”

Không chỉ chia sẻ khó khăn với học sinh nghèo vượt khó, ở địa phương thầy Hưng còn là một mạnh thường quân với nhiều đóng góp như: hỗ trợ kinh phí sửa đường, lắp đèn chiếu sáng, hỗ trợ quà cho hộ nghèo… Chia sẻ về dự định của mình, Thầy Hưng tâm sự: “Ước muốn lớn nhất của tôi là có thêm điều kiện cũng như vận động được nhiều hơn nữa để giúp đỡ cho học sinh và cả những người có hoàn cảnh khó khăn”….

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>