Tình nghĩa với bà con mình

11/10/2021 | 08:09 GMT+7

Từ những ngày đầu tháng 10 đến nay, nhiều bếp ăn “0 đồng” luôn đỏ lửa, cung cấp hàng ngàn suất ăn miễn phí cho bà con mình từ các tỉnh, thành trở về quê nhà, đó là cái tình, cái nghĩa xuất phát từ hai tiếng đồng bào thân thương!

CLB Những người tình nguyện làm công tác nhân đạo thị trấn Kinh Cùng chuẩn bị những phần cơm cho người dân từ ngoài tỉnh về, đang cách ly tập trung.

Mỗi người góp sức nhỏ nhưng mang lại nghĩa tình lớn

Từ ngày 3-10 đến nay, mỗi ngày cứ hơn 4 giờ sáng, các dì, các cô trong Câu lạc bộ (CLB) Những người tình nguyện làm công tác nhân đạo thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp cùng với một số mạnh thường quân ở khu vực chợ Kinh Cùng đã đi chợ mua thịt, cá. Sau đó, mọi người tập trung lại để nấu cơm hỗ trợ người dân đang cách ly tập trung tại 3 điểm trường trên địa bàn thị trấn.

Theo bà Trần Thị Dung, Chủ nhiệm CLB, hôm nhận lời đề nghị của chính quyền địa phương để hỗ trợ cơm cho người dân từ các tỉnh, thành về cách ly tập trung tại địa phương, bà với các thành viên ở CLB cũng lo lắm, bởi lúc đó CLB không có sẵn gạo, nhu yếu phẩm, trong khi thời gian nấu cơm có thể kéo dài đến 14 ngày, mọi người lo không đủ kinh phí. Tuy nhiên, sau khi CLB kêu gọi, người dân tích cực ủng hộ, người thì góp gạo, người thì đem rau, củ, thịt, cá gia vị nấu nướng để ủng hộ. “Có rất nhiều người ủng hộ chúng tôi, cháu Nhiều bán thịt heo ở chợ Kinh Cùng mỗi ngày ủng hộ từ 10-20kg thịt heo, anh Chí Linh trại mộc ủng hộ củi trong suốt thời gian này. Ngoài ra, nhiều người góp công, chúng tôi cám ơn mọi người nhiều lắm. Góp công sức nhỏ nhưng mang lại ý nghĩa lớn”, bà Dung cho biết.

Vừa kho thịt, bà Cao Cẩm Ngành, ở ấp Hòa Phụng B, thị trấn Kinh Cùng, cho biết: “Từ ngày 3-10 đến nay, ngày nào tôi cũng cùng với mấy chị và các mạnh thường quân tham gia nấu cơm để hỗ trợ bà con. Thấy mọi người trở về vất vả quá, có người già, trẻ em, thương lắm. Chúng tôi mỗi người cố gắng một chút, để giúp đỡ bà con”.

Còn bà Phan Thị Thu Hà, ngụ cùng ấp Hòa Phụng B, thị trấn Kinh Cùng, nhà ở cách điểm nấu cơm hơn 1km, nhưng mỗi ngày bà đều nhờ con trai chở đến điểm nấu, để cùng góp công góp sức với mọi người. Năm nay, bà Hà đã 67 tuổi, nhưng bà rất tích cực tham gia hoạt động ý nghĩa này. Vừa xúc cơm vào hộp, bà Hà bộc bạch: “Mọi người chúng tôi người có của góp của, người có công góp công, chỉ mong bà con có được bữa cơm no lòng”.

Mỗi ngày, có khoảng 25 người tham gia nấu ăn từ các dì, các chị. Mỗi người mỗi việc, mọi người chia nhau ra làm. Ai nấy đều thấy vui vì được góp chút sức nhỏ của mình để mọi người yên tâm cách ly, không để dịch lây ra cộng đồng.

Hiện nay, ngoài hỗ trợ 200 phần cho người dân tại địa phương, CLB còn hỗ trợ thêm 125 phần cơm cho người dân tại các điểm cách ly tập trung ở xã Bình Thành, thực đơn được thay đổi mỗi ngày, đảm bảo đủ dinh dưỡng. Bà Nguyễn Thị Chi, thành viên CLB, cho biết: “Hôm bữa, có anh đến xin chúng tôi 20 phần cơm để hỗ trợ cho người dân cách ly tập trung tại điểm trường của xã Bình Thành, khi chúng tôi hỏi kỹ lại thì điểm đó có đến 50 người. Vì vậy, anh chị em chúng tôi hỗ trợ luôn cơm cho tất cả 50 người. Sau đó, thêm một điểm cách ly khác cũng trên địa bàn xã này nhờ hỗ trợ tiếp, vậy là hỗ trợ tổng cộng 125 người ở xã Bình Thành. Nói vậy chứ nấu mấy trăm suất không đơn giản”.

Rộng khắp hoạt động chăm lo cho người dân về từ ngoài tỉnh

Các địa phương công tác chăm lo cho người dân về từ các tỉnh, thành đều được tổ chức rộng khắp những ngày qua. Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Vị Thanh vận động nấu từ 500-600 phần ăn/buổi để hỗ trợ người dân tại các điểm cách ly tập trung trên địa bàn; thầy trò Trường THPT Hòa An, huyện Phụng Hiệp đã vận động gạo, rau củ quả và tiền để nấu cơm tặng 160 người đang cách ly tập trung tại trường; ông Dương Thới Son, Chủ tịch Hội đồng họ Dương tỉnh hỗ trợ 300 phần ăn sáng/ngày từ ngày 7 đến ngày 11-10 cho người dân đang cách ly tại một số điểm cách ly tập trung trên địa bàn thành phố Vị Thanh; Tổ Từ thiện cơm cháo nước sôi miễn phí Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ hàng trăm phần ăn mỗi ngày. Và còn rất nhiều tấm lòng nhân ái khác…

Ông Trần Văn Út, Phó ban điều hành Tổ từ thiện cơm, cháo, nước sôi miễn phí Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: “Tổ có cơ sở đặt tại xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy hỗ trợ từ 500-600 phần cơm mỗi ngày cho 3 điểm cách ly tập trung tại xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ và một điểm đang cách ly tại xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp. Chúng tôi tiếp tục vận động xã hội hóa, để trao tặng những phần cơm đến các điểm cách ly tập trung khi có nhu cầu cần hỗ trợ”.

Những phần cơm nóng hổi sau khi được nấu chín sẽ được mọi người vô hộp cẩn thận, sau đó chở đến các khu cách ly để cán bộ trực ở đó tiếp nhận rồi phát cho bà con. Từng hành động đẹp ấy đã nhóm lên ngọn lửa tình người, ngọn lửa của sự sẻ chia, trách nhiệm, làm ấm lòng người dân xa quê khi được trở về quê nhà...

Theo ông Đỗ Hoàng Sơn, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Để chia sẻ khó khăn với người dân, ngoài cán bộ, hội viên hội chữ thập đỏ các cấp đã tổ chức và phối hợp với Ủy ban MTTQ, các hội, đoàn thể hỗ trợ những phần ăn cho người dân về từ các tỉnh, thành đang cách ly tập trung, thời gian tới, các cấp hội tiếp tục phối hợp, vận động để hỗ trợ, chia sẻ với người dân. Từ đó, tiếp thêm động lực để mọi người vượt qua khó khăn, hoàn thành cách ly trở về với gia đình...

 

Khen thưởng đột xuất trường học tổ chức hiệu quả “Bếp ăn miễn phí”

 

(HG) - Liên đoàn Lao động tỉnh Hậu Giang vừa tặng bằng khen đột xuất cho Công đoàn Trường THPT Hòa An, huyện Phụng Hiệp vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động tỉnh Hậu Giang nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” với hoạt động “Bếp ăn miễn phí”.

“Bếp ăn miễn phí” hỗ trợ 2 khu cách ly y tế tập trung tại Trường THPT Hòa An (huyện Phụng Hiệp) và Trường THCS Trịnh Văn Thì (thị xã Long Mỹ) được Công đoàn Trường THPT Hòa An thực hiện từ ngày 5-10 đến nay. Mỗi ngày có hơn 20 giáo viên và học sinh của trường thay phiên nhau nấu hơn 400 suất cơm trưa và chiều để hỗ trợ cho người dân, lực lượng trực 2 khu cách ly trên, với tổng kinh phí thực hiện đến nay hơn 30 triệu đồng.

CAO OANH

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>