Sống là cho…

25/11/2019 | 08:36 GMT+7

Đó là quan niệm của nhiều người, nhất là các bạn trẻ. Từ suy nghĩ ấy, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã được cộng đồng xã hội cùng giúp đỡ, tạo điều kiện vươn lên trong cuộc sống...

Sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời của nhóm thiện nguyện Hải Anh, đã góp phần chia sẻ khó khăn với nhiều gia đình.

Cùng sẻ chia

Nhanh tay sắp lại những phần quà gồm gạo, mì gói, nước tương cho gọn gàng, để chuẩn bị trao tặng cho những hộ nghèo ở khu vực 3, phường 5, thành phố Vị Thanh trong những ngày sắp tới, bạn Ngô Trọng Thiện, thành viên nhóm thiện nguyện Hải Anh, chia sẻ: “Xã hội còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, do đó, chúng tôi tích cực vận động các mạnh thường quân, để hỗ trợ cho những hoàn cảnh khốn khó. Nhìn mọi người vui vẻ nhận những phần quà do nhóm vận động trao tặng, tôi thấy mình thật hạnh phúc, khi có thể mang lại niềm vui cho người khác”.

Là người đề xuất ý tưởng, cũng như gắn bó với nhóm thiện nguyện từ những ngày đầu mới thành lập, anh Lê Hải Anh, Trưởng nhóm thiện nguyện, cho biết: “Trước đây, có lần tôi được trực tiếp tổ chức “Quầy hàng 0 đồng”, khi trao bộ quần áo cho một cô có hoàn cảnh khó khăn, cô rất mừng và không ngớt lời cảm ơn chúng tôi. Hành động của cô làm chúng tôi cứ trăn trở, suy nghĩ phải làm sao để có thể giúp đỡ nhiều người hơn nữa. Thế là tôi và một số người bạn đã kêu gọi thành lập nhóm thiện nguyện”.

Thời gian qua, nhóm thiện nguyện Hải Anh còn được xem là cầu nối giữa những hoàn cảnh khó khăn với các nhà hảo tâm. Bởi khi nghe ở đâu có người cần giúp đỡ là nhóm tranh thủ đi xác minh, rồi viết bài, chia sẻ trên mạng xã hội (facebook) hoặc trực tiếp kêu gọi mọi người, bạn bè quan tâm hỗ trợ. Theo anh Hải Anh, dẫu nhóm đi vào hoạt động mới hơn một năm, nhưng anh không thể nhớ nổi là mình đã giúp đỡ bao nhiêu hoàn cảnh khó khăn. Dù giá trị vật chất từ sự giúp đỡ của cá nhân anh hoặc các nhà hảo tâm do anh vận động không nhiều, đôi khi chỉ là vài ký gạo, thùng mì tôm nhưng anh cảm thấy vui, vì đã giúp được người khác trong lúc khốn khó. “Chính những hoạt động hướng về cộng đồng đã cho các thành viên của nhóm nhiều trải nghiệm mới về cuộc sống. Mọi người càng trân quý hơn những gì đang có và sống có trách nhiệm hơn”, anh Hải Anh cho hay.

Trách nhiệm với cộng đồng

Được tận mắt chứng kiến ánh mắt sáng ngời, nụ cười tươi rói của những đứa trẻ sinh ra trong gia đình nghèo được nhận quà, sách vở mới hay nụ cười đôn hậu của những cô chú có hoàn cảnh khó khăn được tặng gạo, nhu yếu phẩm thì những người có chung tấm lòng thiện nguyện càng thấy việc làm nhỏ của mình có ý nghĩa và cần thiết như thế nào. Bà Nguyễn Thị Mao, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Những người tình nguyện thị trấn Bảy Ngàn, cho biết: “Với vai trò kết nối những tấm lòng hảo tâm, chúng tôi đã tích cực vận động người thân, bạn bè, mạnh thường quân cùng giúp đỡ những người nghèo. Nhìn ánh mắt, nụ cười hạnh phúc của những hoàn cảnh khó khăn khi được cộng đồng xã hội sẻ chia, như thôi thúc chúng tôi tiếp tục thực hiện các hoạt động thiện nguyện”.

Cũng với quan niệm “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”, nhiều năm qua, gia đình bà Đỗ Thị Bé, ở khu vực 1, phường I, thành phố Vị Thanh, đã hết lòng trong việc chia sẻ khó khăn với những mảnh đời yếu thế. Theo bà Bé, do những vất vả mà bà từng trải qua, nên bà thấu hiểu và học được bài học sâu sắc từ cuộc sống, về sự cho đi và chia sẻ cùng người khác. Khi cuộc sống ổn định, bà bàn với chồng cùng tham gia hoạt động từ thiện, để giúp đỡ những hoàn cảnh còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. “Trước đây, tôi đã từng được người khác giúp đỡ, nên hơn ai hết tôi hiểu rõ sự giúp sức ấy có ý nghĩa như thế nào. Tôi chỉ mong có nhiều người cùng chung suy nghĩ, để ngày càng có nhiều người được giúp đỡ. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa người với người”, bà Bé chia sẻ.

Cảm thông chia sẻ, hết lòng hỗ trợ cho những mảnh đời kém may mắn, quả ngọt mà những người có cùng tấm lòng thiện nguyện mang lại là nụ cười rạng rỡ, giọt nước mắt vui mừng của những người không may mắn khi nhận được sự sẻ chia từ cộng đồng.

   Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>