Sẻ chia cùng nạn nhân da cam

30/01/2023 | 08:52 GMT+7

Các cấp hội nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/Dioxin trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực thực hiện công tác chăm lo cho các nạn nhân CĐDC, luôn cố gắng san sẻ khó khăn, thể hiện quan tâm đặc biệt dành cho những trường hợp này.

Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin tỉnh trao quà cho các nạn nhân CĐDC và thân nhân của họ ở huyện Vị Thủy vừa qua.

San sẻ khó khăn

Là nạn nhân CĐDC thế hệ thứ hai, anh Đặng Văn Nhơn, ở ấp Lái Hiếu, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, sinh ra và lớn lên với một cơ thể nhiều khiếm khuyết. Mọi đi lại, sinh hoạt đều hạn chế nên anh Nhơn không thể tìm được công việc ổn định như bao người. Mấy năm gần đây, vì mẹ đổ bệnh nặng, anh quyết định ở nhà để kề cận chăm sóc.

Hơn 10 năm nay, anh Nhơn được hưởng chế độ, chính sách dành cho nạn nhân CĐDC và nhận tiền trợ cấp hàng tháng. Ấm lòng hơn khi những dịp lễ, tết, anh còn nhận được nhiều phần quà từ địa phương và các cấp hội nạn nhân CĐDC. Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua cũng không ngoại lệ. “Được sự quan tâm như vậy tôi mừng lắm. Tuy không nhiều, nhưng số tiền đó cũng giúp tôi trang trải phần nào cuộc sống, lo cho mẹ già và bản thân. Tôi rất cảm ơn những sự hỗ trợ này”, anh Nhơn bộc bạch.

Năm 2022, các cấp hội nạn nhân CĐDC/Dioxin trên địa bàn tỉnh đã phối hợp vận động tiền mặt và hiện vật quy thành tiền với tổng giá trị hơn 16,8 tỉ đồng. Qua đó, đã xây dựng và sửa chữa được 2 căn nhà tình thương trị giá 65 triệu đồng. Trợ cấp khó khăn 116 suất, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí 30 người. Thăm hỏi, tặng 51.391 phần quà, 60 xe lăn. Hỗ trợ 13.130 suất học bổng, tập sách và 170 chiếc cặp,... Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, tỉnh hội đã vận động được 300 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng, để trao cho các đối tượng.

Các hội cấp huyện cũng tích cực vận động thêm tiền, quà để hỗ trợ cho các nạn nhân trên địa bàn. Bà Nguyễn Thị Dung, Phó Chủ tịch Hội Người mù - CĐDC - Khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em huyện Vị Thủy, cho biết: “Bên cạnh quà của tỉnh hội phân bổ, chúng tôi cũng thường xuyên vận động thêm từ các mạnh thường quân trong và ngoài địa phương. Riêng đối tượng nạn nhân da cam, dịp tết vừa qua, chúng tôi đã trao 50 phần quà, mỗi phần trị giá 300.000 đồng và 50 suất gạo”.

Những sự hỗ trợ từ các cấp hội tuy không quá lớn lao, nhưng đó là sự quan tâm, chăm lo rất thiết thực của Đảng và Nhà nước dành cho nạn nhân CĐDC. Qua đó, đã góp phần san sẻ khó khăn, động viên tinh thần để họ tiếp tục phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Thay lời tri ân

Không chỉ san sẻ khó khăn, việc quan tâm, chăm lo cho nạn nhân CĐDC trong dịp tết vừa qua còn là sự tri ân của Đảng, Nhà nước và Nhân dân dành cho những người đã từng tham gia cách mạng, cống hiến cho cuộc đấu tranh bảo vệ độc lập dân tộc. Ông Nguyễn Văn Khởi, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp 2, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, là một trong số đó. Ông Khởi tham gia cách mạng từ năm 1972 tại Bộ Chỉ huy Quân sự huyện Long Mỹ (cũ). Đến năm 1979, ông trở về địa phương và tiếp tục công tác tại thị trấn, tại ấp cho đến ngày nay.

Năm nay, ông Khởi bước sang tuổi 69, mang trong mình căn bệnh tiểu đường, là di chứng của CĐDC đã ngấm sâu vào cơ thể từ thời kháng chiến. 3 năm nay, ông được xét hưởng chế độ, chính sách cho nạn nhân CĐDC và được nhận nhiều sự quan tâm, chăm lo từ các cấp hội, chính quyền địa phương. Ông Khởi chia sẻ: “Nói nào ngay, ở đây tôi được lo chu đáo lắm. Có họp mặt hay trao quà gì ở trên cũng thông báo và mời đến dự, nhận quà. Nhất là năm vừa qua, các hoạt động được tổ chức đầy đủ, khang trang hơn làm tôi thấy cũng vui, cũng phấn khởi”.

Trước tết, Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin tỉnh đã tổ chức Họp mặt “Tết nhân ái - Xuân Quý Mão 2023” tại các huyện, thị, thành phố trên địa bàn. Trong không khí trang trọng, ấm áp, các nạn nhân CĐDC và thân nhân của họ đã được nghe báo cáo sơ lược về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm vừa qua và nghe đọc thư chúc tết của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh. Khi ra về, họ còn được nhận những phần quà và lời chúc tết thân tình.

Bà Nguyễn Thanh Thủy, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin tỉnh, cho biết: “Các hoạt động chăm lo cho nạn nhân CĐDC luôn thể hiện tấm lòng, sự tri ân của Đảng và Nhà nước dành cho đối tượng này. Mong rằng trong năm mới, các nạn nhân sẽ vơi bớt khó khăn, luôn dồi dào sức khỏe và an vui. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động chăm lo cho nạn nhân CĐDC trên địa bàn tỉnh trong năm 2023 này. Với những sự quan tâm, chăm lo ấy, các cấp hội sẽ luôn là điểm tựa vững chắc của nạn nhân CĐDC trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới”.

Năm 2022, các cấp hội nạn nhân CĐDC/Dioxin trên địa bàn tỉnh đã phối hợp vận động tiền mặt và hiện vật quy thành tiền với tổng giá trị hơn 16,8 tỉ đồng. Qua đó, đã xây dựng và sửa chữa được 2 căn nhà tình thương trị giá 65 triệu đồng. Trợ cấp khó khăn 116 suất, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí 30 người. Thăm hỏi, tặng 51.391 phần quà, 60 xe lăn. Hỗ trợ 13.130 suất học bổng, tập sách và 170 chiếc cặp. Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua, Tỉnh hội đã vận động được 300 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng, để trao cho các đối tượng.

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>