“Ở đâu ta cũng giúp đời !”

08/05/2023 | 08:55 GMT+7

Trở lại với cuộc sống đời thường sau những năm tháng nương nhờ cửa Phật, ông Nguyễn Văn Tiến, ở ấp Sơn Phú 2, xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy, tiếp tục giúp đời bằng nhiều hoạt động thiện nguyện tại địa phương.

Ông Tiến (X) cùng người dân đi giặm vá lộ tại địa phương.

Chúng tôi gặp ông Tiến vào một ngày tháng 4, khi những cơn mưa đầu mùa không đủ để xoa dịu cái nắng gay gắt đầu hè. Dẫu vậy, ông Tiến vẫn miệt mài lặn lội đi cất nhà tình thương, chuyển viện miễn phí hay chở vật liệu xây dựng giúp các tổ giặm vá lộ. Mặc dù thấm mệt, nhưng người đàn ông ngoài 40 tuổi này vẫn tận tâm, nhiệt tình với những việc làm giúp người, giúp đời.

Năm 29 tuổi, khi đang đi làm việc tại tỉnh Bình Dương, ông Tiến quyết định xuất gia. Sau 7 năm nương nhờ nơi cửa Phật và tham gia các hoạt động thiện nguyện cùng với các chùa chiền, ông Tiến hoàn tục, trở lại đời thường và vẫn tiếp tục giúp đời. Từng đồng hành cùng các tổ chức từ thiện ở trong và ngoài nước, nên ông Tiến khá dày dặn kinh nghiệm và có nhiều mối liên hệ với các mạnh thường quân để tổ chức hoạt động thiện nguyện tại địa phương.

Năm 2018, ông Tiến trở về quê hương tại xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy. Trước tiên, ông phối hợp với chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm, xây dựng quán cơm cháo từ thiện tại ấp Sơn Phú 2A, xã Tân Thành. Để duy trì bếp ăn, ông cùng mọi người trực tiếp vận động gạo, rau củ, thực phẩm chay và điều phối hoạt động của bếp. Mỗi ngày, nơi đây phục vụ khoảng 300 suất ăn sáng, trưa cho học sinh và người dân. Không lâu sau đó, ông tiếp tục mở rộng thêm một bếp ăn từ thiện tại xã Đại Thành.

Mỗi lúc tan trường, em Phan Văn Khiêm, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Kim Đồng, xã Tân Thành, đều ghé quán ăn một dĩa cơm chay trước khi về nhà. Khiêm chia sẻ: “Ăn cơm ở đây không có thịt, cá nhưng con thấy ngon, vừa miệng lắm. Tan học ra là có cơm ăn liền nên con đỡ đói bụng. Nhà con cũng xa nên ăn xong con hết đói rồi tranh thủ đạp xe về nhà”. Không chỉ có Khiêm mà quán ăn này còn là điểm đến quen thuộc của nhiều học sinh và người dân địa phương. Bất kỳ ai đến đây cũng sẽ có được một bữa ăn miễn phí, đầy đủ dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe để học tập, làm việc.

Trong khuôn viên của bếp ăn được trưng dụng từ trụ sở nhà văn hóa ấp, ông Tiến và những người thuộc Câu lạc bộ từ thiện xã Tân Thành còn giữ xe miễn phí cho học sinh ở các trường gần đó. Đây cũng là nơi đậu chiếc xe chuyển viện miễn phí mà ông Tiến là người cầm lái chính. Ông Tiến chia sẻ: “Bất kể là ngày hay đêm, khi có người bệnh hoặc gặp tai nạn cần đến viện điều trị, tôi sẽ đến và đưa họ đi ngay”. Ngoài ra, ông còn có một chiếc xe ba gác để làm dịch vụ chở thuê, nhưng sẽ chở miễn phí cho những ai có hoàn cảnh khó khăn và giúp địa phương chở vật liệu xây dựng khi giặm vá lộ.

Từ năm 2018 đến nay, ông Tiến đã vận động được hơn 4.000 bao xi măng, trên 200 khối cát, đá để giặm vá các tuyến lộ giao thông nông thôn trên địa bàn xã Tân Thành và Đại Thành. Vận động khoảng 100 triệu đồng để hỗ trợ việc lắp đèn chiếu sáng cho các tuyến lộ tại xã Tân Thành. Tại đây, ông Tiến còn vận động xây mới 10 căn nhà tình thương, sửa chữa 8 căn nhà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Trung bình mỗi năm, ông Tiến vận động được hơn 300 phần để trao cho người dân vào các dịp lễ, tết. Ông còn nhận đỡ đầu, cưu mang một số trường hợp người dân bị tai nạn hoặc mắc bệnh hiểm nghèo, giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Ông Trần Hoài Hận, Phó Chủ tịch UBMTTQ xã Tân Thành, cho biết: “Ông Tiến là mạnh thường quân tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho địa phương. Việc giặm vá lộ, thắp sáng đường quê đã góp phần giải quyết những bức xúc của người dân về việc đi lại, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Những việc làm khác như xây nhà tình thương, bếp ăn từ thiện, xe chuyển bệnh miễn phí,… đều được lãnh đạo địa phương hết sức ghi nhận. Giúp sức cùng địa phương thực hiện các tiêu chí nông thôn mới”.

Với ông Tiến, công việc thiện nguyện đã trở thành một phần cuộc sống của ông. Ở mỗi nơi đến, ông đều muốn kết nối, lan tỏa những giá trị tốt đẹp để giúp đỡ cho đời. Tâm thiện nguyện của ông đã nhận được sự đồng cảm, ủng hộ từ gia đình và xã hội, mang lại nhiều giá trị cho cuộc sống.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>