Những người trắng đêm tìm Covid-19

20/12/2021 | 08:17 GMT+7

Nhiều đêm thức trắng, chỉ chợp mắt khi ngày mới bắt đầu. Công việc thầm lặng, đầy áp lực và không ít hiểm nguy là những gì mà các kỹ thuật viên xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Hậu Giang) đã và đang thực hiện.

Kỹ thuật viên của Khoa xét nghiệm, CDC Hậu Giang làm việc liên tục bất kể ngày đêm để cho kết quả nhanh, chính xác.

Cường độ công việc cao chưa từng có

Hơn 6 tháng nay, đều đặn mỗi ngày, công việc của anh Nguyễn Ngọc Kha cùng những đồng nghiệp của mình chỉ gói gọn trong phòng xét nghiệm Sinh học phân tử thuộc Khoa Xét nghiệm, CDC Hậu Giang. Qua lớp kính dày của phòng xét nghiệm, không khó để thấy hình ảnh tập trung cao độ của các anh chị.

Hơn 2 giờ sáng, nhiều căn phòng của CDC Hậu Giang vẫn sáng đèn, trong đó có phòng xét nghiệm. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, áp lực phơi nhiễm, bức bí, khó chịu của bộ đồ bảo hộ mặc nhiều tiếng đồng hồ, phải chạy đua với thời gian để cho kết quả nhanh, chính xác cũng không làm các kỹ thuật viên nản chí. Với họ, chống dịch như chống giặc, không được phép để xảy ra bất cứ sai sót nào, dù là nhỏ nhất.

Vào nghề từ năm 2013, nhưng đây là lần đầu tiên anh Nguyễn Ngọc Kha làm việc với cường độ cao như hiện nay. Anh cho biết mọi người phải tập trung 200-300% công suất. Những đôi mắt thiếu ngủ nhưng cũng phải cố gắng, những đôi tay ngứa, rát do đeo găng quá lâu, cũng phải cố chịu. Tất cả như thử thách lòng yêu nghề của mỗi người, tâm lý chung là ai cũng hết lòng mong muốn các mẫu đều cho kết quả âm tính.

“Chúng tôi không quản ngại đêm hôm, hễ mẫu về là bắt tay vào việc, làm đến 3, 4 giờ sáng là chuyện bình thường. Đợt dịch lần thứ 4 này, số lượng được vận chuyển về rất lớn, phải làm ngay trong đêm để trả kết quả nhanh chóng và kịp thời, chính xác. Nhiều đồng nghiệp của tôi là nữ, có con nhỏ nhưng các chị luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Anh em trong phòng thường xuyên hỗ trợ, đỡ đần cho các chị”, anh Ngọc Kha trải lòng.

Phòng, chống dịch bệnh không phải câu chuyện của riêng ai. Nếu công tác xét nghiệm đòi hỏi tính chính xác, kịp thời thì việc đi lấy mẫu, truy vết ổ dịch tại cộng đồng cũng không ngoại lệ. Anh Lê Văn Đông, Khoa Truyền thông giáo dục sức khỏe, cho hay: Khi dịch xuất hiện tại tỉnh hồi đầu tháng 7, chúng tôi được hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn tiếp cận sâu công việc phòng, chống dịch, hỗ trợ tốt cho công tác xét nghiệm. Lúc đầu còn bỡ ngỡ nhưng cảm nhận vai trò, trách nhiệm của mình nên ai cũng cố gắng. Nhân viên CDC không phân biệt ngày đêm, khi có điều động là sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. Anh em hỗ trợ, động viên nhau hoàn thành nhiệm vụ.

Dồn lực chống dịch

Bác sĩ chuyên khoa I Hà Tấn Bình Đẳng, Trưởng khoa Xét nghiệm, CDC Hậu Giang, cho hay: Suốt 6 tháng qua, Khoa Xét nghiệm luôn phải huy động nhân lực làm việc với cường độ cao nhất. Hiện phòng có 8 kỹ thuật viên phụ trách 24/24, đảm nhiệm nhận mẫu, xét nghiệm và trả kết quả. Mọi hoạt động đều cao độ, rất khẩn trương, tùy theo lượng mẫu ít hay nhiều mà mọi người san sẻ, phân luồng nghỉ ngơi tại chỗ. Đến nay, ê-kíp này xét nghiệm hơn 40.000 mẫu, tương đương với 10.000 mẫu mỗi tháng, đóng góp tích cực vào công tác chống dịch của tỉnh. Cán bộ, nhân viên trong khoa đã phối hợp nhịp nhàng, từng bước khắc phục khó khăn để đáp ứng yêu cầu công việc.

“Một ngày thực hiện trung bình khoảng 800 đến 1.000 mẫu, có đêm lên đến 1.200 mẫu, làm tất cả 2 máy RT-PCR, đỉnh điểm cao nhất là 1.255 mẫu/24 giờ. Một số anh chị có gia đình, có con nhỏ, do các cơ sở gửi trẻ chưa hoạt động lại nên các anh chị vừa quán xuyến công việc, vừa chăm lo cho gia đình thì rất vất vả. Chúng tôi động viên mọi người, đây là trách nhiệm nhưng cũng là vinh dự, phải hết sức phấn đấu, từng người giữ vững vị trí, trách nhiệm của mình để hoàn thành trách nhiệm lãnh đạo giao”, bác sĩ Hà Tấn Bình Đẳng tâm sự.

Có thể nói, muốn khống chế dịch thành công thì phải truy vết được F0, F1, F2. Để làm được điều này thì xét nghiệm là bước vô cùng quan trọng.

PGS.TS Nguyễn Văn Lành, Giám đốc CDC Hậu Giang, cho hay: “Khi có dịch thì giờ nào chúng tôi cũng cử lực lượng sẵn sàng làm nhiệm vụ. Đặc biệt gần đây, các ổ dịch xuất hiện tại các công ty, xí nghiệp nên CDC tỉnh phải dốc hết lực lượng từ 60 đến 70 người/đêm để kịp thời lấy mẫu, truy vết. Còn việc lấy mẫu cộng đồng cũng được tiến hành liên tục để kịp thời phát hiện những trường hợp nhiễm bệnh, đưa đi cách ly, điều trị. Những lúc trời mưa tội nghiệp mấy em lắm, vừa mang đồ bảo hộ, đi vào những vùng nông thôn sâu vừa nguy hiểm vừa rất dễ bị lây nhiễm. Nhân viên CDC chấp hành an toàn sinh học rất tốt nên được an toàn suốt thời gian qua. Gần đây, lượng mẫu xét nghiệm tăng lên, anh em phải làm việc suốt đêm. Mỗi lần chạy máy xét nghiệm RT-PCR thì 4 tiếng mới có kết quả, nếu mẫu về ngay thời điểm sau thời gian nạp mẫu, máy đang chạy thì phải đợi thêm khoảng từ 1 đến 2 tiếng. Anh em cán bộ CDC Hậu Giang làm việc mấy trăm phần trăm để hoàn thành tiến độ”.

Đó là những công việc thầm lặng, cũng không ai biết anh chị là ai sau lớp đồ bảo hộ kín mít, nhưng cộng đồng luôn biết ơn và tri ân những người trắng đêm tìm Covid-19, những lực lượng tuyến đầu góp sức rất lớn cho công tác phòng, chống dịch ở Hậu Giang!

Bài, ảnh: NHẬT MINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>