Những chiếc áo của tình bạn

09/09/2019 | 08:40 GMT+7

Thấu hiểu được mong muốn của học sinh nghèo là có được chiếc áo mới để đến trường, Trường THCS Nguyễn Trãi, thị xã Ngã Bảy, đã triển khai và thực hiện mô hình “Áo ấm mùa đông, áo trắng tặng bạn”, thật nghĩa tình và đầy tính nhân văn.

Những thùng áo trắng, áo khoác được học sinh đóng góp tặng cho mô hình đã khơi dậy tinh thần gắn kết, san sẻ của các em học sinh.

Những ngày đầu năm học mới này, không khó để bắt gặp hình ảnh các bậc phụ huynh đang tất bật sắm sửa quần áo, tập sách mới cho con em đến trường. Các em học sinh thì háo hức vì gặp lại thầy cô, bạn bè và được diện bộ quần áo mới trong ngày khai giảng. Tuy nhiên, không phải em nào cũng có một tấm áo lành lặn, trắng tinh tươm, đâu đó vẫn còn những tấm áo trắng sờn vai, ngả màu cùng bạn bè đến lớp. Hiểu được khó khăn đó, năm học 2018-2019, Trường THCS Nguyễn Trãi, đã phát động học sinh thực hiện mô hình “Áo ấm mùa đông, áo trắng tặng bạn” để giúp các bạn học sinh nghèo. Mô hình được nhiều trường khác học hỏi và được chọn báo cáo điển hình của Hội đồng Đội tỉnh.

Cô Nguyễn Thanh Huyền, giáo viên Tổng phụ trách đội, Chủ nhiệm mô hình, chia sẻ: “Những năm trước, trường vận động các em tặng áo trắng, nhưng chưa xây dựng thành mô hình cụ thể như hiện nay. Trong dịp tình cờ, biết được hoàn cảnh một học sinh của trường thường xuyên đi học trễ hoặc phải nghỉ học do chiếc áo trắng duy nhất để đi học giặt không kịp khô. Từ năm học qua, nhà trường chính thức xây dựng mô hình và phát động học sinh tham gia đóng áo trắng, áo khoác”.

Đa phần học sinh ở trường đều thuộc con gia đình khá giả hoặc đủ ăn đủ mặc, mỗi năm học, gia đình hầu hết sắm sửa đồng phục mới cho các em. Vì vậy, đồng phục cũ bỏ đi sẽ rất nhiều, nhà trường đã triển khai thực hiện mô hình “Áo ấm mùa đông, áo trắng tặng bạn” để vận động sự đóng góp của học sinh và cả phụ huynh.

Là một trong những học sinh từng được nhận áo trắng từ mô hình, em Nguyễn Thị Huế Trân tâm sự: “Mỗi năm học mới, 3 chị em của em thường đi xin áo trắng cũ của người quen về mặc không à. Như vậy, sẽ giúp cha mẹ đỡ được phần nào chi phí mua sắm quần áo cho mấy chị em. Thấy hoàn cảnh em khó khăn, mấy chiếc áo trắng đi học do mặc lâu đã ngả màu vàng, nên năm học vừa rồi, khi mô hình “Áo ấm mùa đông, áo trắng tặng bạn” được thực hiện, trường đã tặng cho em mấy cái áo trắng mới, em vui lắm”. Gia đình không có đất sản xuất, cha là thương binh hạng 1/4, vì vậy cuộc sống rất khó khăn. Cả 3 chị em Trân đều đang trong độ tuổi đến trường, mỗi dịp năm học mới, việc lo sắm quần áo, tập sách mới… là một gánh nặng rất lớn đối với cha mẹ em. Ngoài xét hỗ trợ tập, sách, học bổng… thông qua mô hình “Áo ấm mùa đông, áo trắng tặng bạn” trường đã tặng áo trắng để Trân có được những chiếc áo mới đến trường như các bạn.

“Áo ấm mùa đông, áo trắng tặng bạn” của Trường THCS Nguyễn Trãi, không chỉ nhận được sự hưởng ứng tích cực của học sinh, mà còn được nhiều phụ huynh quan tâm ủng hộ. Ngoài nhận được áo trắng, áo khoác, nhiều học sinh còn gửi tặng cả những bộ quần áo cũ. “Năm học 2019-2020, trường sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả của mô hình, để vận động thêm nhiều áo trắng, áo khoác gửi tặng cho những trường có nhu cầu cần. Nếu năm nay, học sinh có nhu cầu tặng quần áo cũ, chúng tôi cũng sẽ nhận để tặng cho các cơ sở từ thiện trên địa bàn luôn”, cô Nguyễn Thanh Huyền, giáo viên Tổng phụ trách đội, chia sẻ thêm.

Tính đến cuối năm học 2018-2019, mô hình “Áo ấm mùa đông, áo trắng tặng bạn” của Trường THCS Nguyễn Trãi đã nhận được khoảng 2.400 chiếc áo trắng, áo khoác đã qua sử dụng. Ngoài ưu tiên xét tặng cho các em học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường, thời gian qua, nhà trường còn tặng áo từ mô hình vận động được cho một số trường tiểu học trên địa bàn. Bên cạnh đó, nhằm chia sẻ khó khăn với một số trường ở các tỉnh miền ngoài, năm học qua, trường còn gửi tặng hơn 1.900 cái cho các trường ở tỉnh Quảng Bình và Thanh Hóa.

Ông Nguyễn Văn Hóa, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Mô hình không chỉ kịp thời san sẻ với các em học sinh nghèo, mà qua đây còn góp phần giáo dục ý thức cho học sinh. Các em đã biết giữ những chiếc áo trắng mình không sử dụng thật sạch sẽ, để tặng lại cho những bạn cần đến. Thông qua mô hình cũng tạo điều kiện cho các em biết yêu thương quan tâm đến bạn bè trong lớp hơn”.

   Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>