Nhân văn “Ngôi nhà đội viên 100 đồng”

23/04/2023 | 13:21 GMT+7

Cụ thể hóa phong trào “Kế hoạch nhỏ” do Hội đồng đội các cấp phát động, Liên đội Trường Tiểu học Thạnh Hòa 2 (huyện Phụng Hiệp) thực hiện mô hình “Ngôi nhà đội viên 100 đồng”, giúp học sinh ý thức trong việc bảo vệ môi trường, nêu cao tinh thần san sẻ với các bạn hoàn cảnh khó khăn.

Học sinh Trường Tiểu học Thạnh Hòa 2 hăng hái tham gia thực hiện mô hình “Ngôi nhà đội viên 100 đồng”.

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Nhanh tay cho ly nước ngọt sau khi uống xong vào mô hình “Ngôi nhà đội viên 100 đồng” được đặt tại một góc trên sân trường, Nguyễn Thị Yến Nhi, học sinh lớp 5A2, bộc bạch: “Từ khi có mô hình này, chúng em được hướng dẫn phân loại rác bỏ vào ngôi nhà để góp phần gây quỹ. Giờ thấy sân trường xanh - sạch - đẹp, chúng em còn thấy vui hơn khi từ các chai, ly nhựa bán được thông qua mô hình tụi em có thể giúp các bạn nghèo”.

Do trường nằm ở vùng nông thôn, các xe thu gom rác không thể vào, nên trước giờ, rác của Trường Tiểu học Thạnh Hòa 2 được xử lý bằng cách đốt tại một khoảng đất trống sau trường. Trước đây, khi học sinh chưa biết phân loại rác như: bọc nilon, chai, ly nhựa, vỏ bánh kẹo… mỗi lần đốt rác bắt buộc giáo viên phải mất thời gian phân loại lại, để đảm bảo rác khi đốt sẽ cháy hoàn toàn. Tuy nhiên, từ khi mô hình “Ngôi nhà đội viên 100 đồng” được thực hiện, học sinh đã biết phân loại rác. Các em hình thành được thói quen sau khi ăn uống sẽ mang chai, ly nhựa bỏ vào mô hình “Ngôi nhà đội viên 100 đồng”, còn những rác không bán được như bọc nilon, vỏ bánh... được bỏ vào thùng rác. 

Thầy Nguyễn Văn Tèo, giáo viên Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học Thạnh Hòa 2, người đưa ra ý tưởng thực hiện mô hình “Ngôi nhà đội viên 100 đồng”, chia sẻ: “Từ khi có mô hình, các em không chỉ biết mang chai, ly nhựa sau khi ăn uống xong bỏ vào ngôi nhà, với những ly còn nước uống không hết, học sinh tự giác đi đổ hết nước trước khi cho vào ngôi nhà. Trường đang phân cho khối lớp 4 và 5, mỗi lớp sẽ trực 2 tuần để hướng dẫn các lớp phân loại rác trước khi bỏ vào mô hình. Sau 2 tuần trực số tiền bán chai, ly nhựa từ mô hình sẽ giao về lớp trực để làm quỹ giúp học sinh nghèo”.

Mô hình “Ngôi nhà đội viên 100 đồng” được hàn tiền chế như một ngôi nhà nhỏ, với kinh phí thực hiện khoảng 1,4 triệu đồng. Trong ngôi nhà nhỏ này, được phân thành 2 gian nhỏ để học sinh bỏ chai, ly nhựa đã qua sử dụng. Nhằm giúp học sinh lớp 1, chưa đọc chữ rành biết phân loại rác, phía trước ngôi nhà ngoài có ghi dòng chữ “Nơi để ly nhựa, chai nhựa” còn có hình ảnh để các em dễ nhận biết. Sau khi triển khai thực hiện mô hình, điểm thay đổi dễ nhận thấy nhất tại Trường Tiểu học Thạnh Hòa 2 là cảnh quan môi trường trong khuôn viên luôn sạch đẹp, ý thức giữ vệ sinh chung của học sinh được nâng lên rõ rệt.

Lan tỏa tinh thần sẻ chia

Không chỉ giúp học sinh biết phân loại, bỏ rác đúng nơi quy định, thời gian qua, nguồn kinh phí từ mô hình “Ngôi nhà đội viên 100 đồng”, đã kịp thời san sẻ khó khăn với nhiều học sinh nghèo. Em Nguyễn Mai Ngọc Trâm Anh, học sinh lớp 4A1, tâm sự: “Em mới được lớp tặng một phần quà gồm tập và dụng cụ học tập, trích từ nguồn quỹ thu được của mô hình “Ngôi nhà đội viên 100 đồng”, em mừng lắm. Em hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt, để không phụ sự quan tâm của thầy cô và các bạn”. 

Từ nguồn kinh phí thu được thông qua bán chai, ly nhựa thu được mỗi lớp sẽ xem xét để hỗ trợ kịp thời cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Bằng cách làm này, mỗi tháng trường có 2-3 học sinh được giúp đỡ kịp thời. Thầy Nguyễn Văn Tèo chia sẻ thêm: “Do học sinh của trường cũng ít, nên thường khoảng 2 tuần, mô hình bán chai, ly nhựa sẽ thu được khoảng 25.000 đồng. Từ nguồn kinh phí này, lớp sẽ xét đối với học sinh nghèo, cận nghèo, khó khăn… em nào hết tập, thiếu dụng cụ học tập sẽ mua hỗ trợ ngay. Tuy sự hỗ trợ không nhiều đôi khi chỉ là vài cây viết, cuốn tập hay cái khăn quàng… nhưng giúp các em được ngay chúng tôi rất mừng”.

Đánh giá về hiệu quả của mô hình, bà Hồ Thanh Nga, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạnh Hòa 2, cho biết: “Hiệu quả mô hình “Ngôi nhà đội viên 100 đồng” đem lại không chỉ giúp học sinh ý thức trong việc bảo vệ môi trường, mà còn nêu cao tinh thần tương thân tương ái giúp bạn nghèo. Thông qua mô hình, đã góp phần giúp trường được đánh giá là trường học có cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp của huyện. Đây là mô hình rất hiệu quả dự kiến, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình để thực hiện tại điểm phụ của trường”.

“Ngôi nhà đội viên 100 đồng” của Liên đội Trường Tiểu học Thạnh Hòa 2 đã tạo nên một sức lan tỏa trong đội viên, học sinh. Qua phong trào đã trực tiếp giáo dục cho các em về ý thức bảo vệ môi trường, tinh thần tương thân tương ái, hình thành nhân cách cho các em khi còn trên ghế nhà trường.

Bài, ảnh: AN NHIÊN  

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>