Mua thuốc hộ, đưa người dân đi rút tiền mùa dịch

27/09/2021 | 07:38 GMT+7

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, người dân được yêu cầu hạn chế ra đường... các địa phương đã thành lập nhiều mô hình hỗ trợ hết mình cho người dân.

“Mua thuốc y tế hộ người dân” ở phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, mỗi ngày hỗ trợ hơn 15 trường hợp.

Từ “Mua thuốc y tế hộ người dân”

Thị xã Long Mỹ đang áp dụng theo Chỉ thị số 16, trong đó phong tỏa toàn xã Long Phú để khoanh vùng, truy vết sạch dịch bệnh. Xuất phát từ việc có nhiều hộ dân cách ly y tế tại nhà, người dân hạn chế đi lại, tuổi trẻ thị xã Long Mỹ đã cho ra mắt mô hình “Mua thuốc y tế hộ người dân”.

Chị Lê Thị Diễm Thi, Phó Bí thư Thị đoàn Long Mỹ, chia sẻ: “Khi toàn thị xã áp dụng Chỉ thị số 16 lần đầu tiên, chúng tôi đã thành lập các đội tình nguyện vận chuyển hàng hóa, đi chợ hộ, tiêu thụ nông sản giúp bà con nông dân, mua thuốc hộ có làm nhưng không nhiều. Tuy nhiên, khi áp dụng Chỉ thị số 16 lần này, nhu cầu cần cần hỗ trợ mua thuốc tăng cao. Do nhiều loại thuốc ở trạm y tế không có, nhiều toa thuốc ở bệnh viện tuyến trên không mua được ở nhà thuốc nhỏ, trong khi các nhà thuốc chưa thể liên kết công ty giao hàng để đưa thuốc theo kiểu ship tận nhà cho người dân. Từ thực tế đó, với sự chỉ đạo của Thị ủy, chúng tôi thành lập mô hình “Mua thuốc y tế hộ người dân”.

Mô hình được triển khai ở 9/9 xã, phường trên địa bàn thị xã, với khoảng 60 tình nguyện viên tham gia. Để hỗ trợ người dân có nhu cầu mua thuốc, vật dụng y tế cần thiết, tình nguyện cung cấp số điện thoại tiếp nhận hỗ trợ đến từng hộ dân. Người dân có nhu cầu sẽ gọi điện thoại hoặc nhắn tin qua zalo hoặc đưa đơn thuốc trực tiếp cho các tình nguyện viên ở ấp, khu vực để được hỗ trợ.

Chị Phạm Thị Thoại Hương, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Thuận An, tâm sự: “So với mô hình như “Đi chợ hộ”, mô hình “Mua thuốc y tế hộ người dân” khó hơn nhiều. Bởi nhiều đơn thuốc không phải tiệm thuốc tây nào cũng có bán, có khi phải đi rất nhiều tiệm mới mua được một toa thuốc. Trung bình mỗi ngày mô hình “Mua thuốc y tế hộ người dân” ở phường tiếp nhận mua hộ khoảng 15 đơn. Chúng tôi chỉ mua giùm, hoàn toàn không thu thêm bất cứ khoản phí nào”.

Là trung tâm thị xã, nên phường Thuận An rộng và đông dân cư hơn các xã, phường khác, vì vậy, mô hình hỗ trợ “Mua thuốc y tế hộ người dân” ở địa phương được thực hiện tất cả các ngày trong tuần. Thời gian tiếp nhận đơn và hỗ trợ đi mua là từ 7-9 giờ sáng và từ 15-17 giờ chiều, với những trường hợp đặc biệt cũng sẵn sàng hỗ trợ ngoài khung thời gian trên.

Gần 2 tháng đi vào hoạt động, mô hình “Mua thuốc y tế hộ người dân” đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong việc đảm bảo phục vụ kịp thời nhu cầu thiết yếu của người dân. Chị Lê Thị Diễm Thi, Phó Bí thư Thị đoàn Long Mỹ, cho biết thêm: “Không chỉ giúp dân hạn chế được việc đi lại, mô hình còn giúp các tình nguyện viên nắm được tình hình sức khỏe của người dân địa phương, khi họ cung cấp thông tin các triệu chứng nhờ mua thuốc hộ. Chúng tôi đã tranh thủ vận động xã hội hóa để hỗ trợ thêm một phần để các tình nguyện viên hoạt động, chứ không thu tiền của dân. Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả mô hình này ở các địa phương”.

Đến đưa rước người dân đi rút tiền…

Còn ở địa bàn thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, từ khi địa phương thiết lập “vùng xanh”, nhằm đảm bảo phục vụ kịp thời nhu cầu thiết yếu cho người dân, nhưng vẫn tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, thị trấn đã ra mắt mô hình “Hỗ trợ đưa rước người dân đi rút tiền tại các điểm ATM và giao dịch các nhu cầu thiết yếu thật sự cần thiết” ở các địa phương lân cận nhưng vẫn đảm bảo giữ sạch “vùng xanh” thị trấn. Bà Nguyễn Thị Hạnh, người dân ở ấp Láng Hầm, bộc bạch: “Nhờ có mô hình, mà người dân chúng tôi đảm bảo được việc giao dịch ngân hàng đúng hạn, cũng như có thể đi rút tiền ở những ngân hàng dù không nằm trên địa bàn thị trấn”.

Mô hình do UBMTTQ Việt Nam thị trấn Rạch Gòi phối hợp cùng Công an thị trấn thực hiện. Hiện có 7 thành viên, là lực lượng công an, quân sự và đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia. Các lực lượng này thay phiên túc trực từ 2-3 người tại 2 chốt cửa ngõ đặt ở ấp Láng Hầm và ấp Thị Tứ, hỗ trợ đưa rước người dân đi rút tiền tại các điểm ATM, giao dịch ngân hàng, thanh hóa đơn tiền điện, tiền nước, mua thuốc tây, các vật dụng y tế…

Ông Trần Trung Tín, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị trấn Rạch Gòi, cho biết: “Khi địa phương thiết lập “vùng xanh” việc ra vào địa bàn của người dân phải được kiểm soát chặt chẽ. Trong khi đó, địa phương có nhiều công nhân đang làm việc ở các công ty, lương hàng tháng thường nhận qua ATM, vì vậy nhu cầu đi rút tiền khá nhiều hoặc một số nhu cầu thiết yếu đặc biệt cũng cần hỗ trợ ngay, tránh để người dân hoang mang. Từ thực tế đó, chúng tôi đã thành lập mô hình, nhằm mục đích hỗ trợ người dân kịp thời”.

Trung bình mỗi ngày mô hình hỗ trợ đưa rước hơn 20 người đi thực hiện các nhu cầu thiết yếu trên địa bàn thị trấn và các địa phương lân cận. Người dân được đưa rước miễn phí, chi phí tiền xăng cho các phương tiện do UBMTTQ Việt Nam thị trấn Rạch Gòi vận động hỗ trợ. Để đảm bảo công khai, minh bạch và tránh tình trạng lực lượng hỗ trợ đưa rước người dân tư lợi riêng, trên mỗi phương tiện đều gắn camera giám sát.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, mô hình “Mua thuốc y tế hộ người dân” hay mô hình “Hỗ trợ đưa rước người dân đi rút tiền tại các điểm ATM và giao dịch các nhu cầu thiết yếu thật sự cần thiết”, cho thấy sự quan tâm, chăm lo thiết thực của địa phương dành cho người dân. Qua đây, sẽ góp phần giúp người dân yên tâm, cùng chung tay thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch Covid-19.  

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>