Mở ra cuộc sống mới cho nhiều người

06/01/2020 | 08:50 GMT+7

Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai (viết tắt là QPT) đã mang đến những hoạt động ý nghĩa, trở thành cầu nối đưa mạnh thường quân đến gần với nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Những quyển sổ tiết kiệm nghĩa tình trao tay học sinh nghèo hay số vốn tín dụng quay vòng hỗ trợ cho chị em phụ nữ vùng sâu, đã mở ra một niềm tin, hy vọng tương lai mới.

20 phụ nữ nghèo trên địa bàn xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, được hỗ trợ vay vốn tín dụng.

Sổ tiết kiệm niềm tin

Cầm quyển sổ tiết kiệm 10 triệu đồng trên tay, em Nguyễn Phúc Huy, học sinh lớp 5A1, Trường Tiểu học Long Thạnh 1, huyện Phụng Hiệp, không giấu được nỗi xúc động, chia sẻ: “Nhà thiếu trước hụt sau nên nhận được sổ tiết kiệm, bản thân em cảm thấy xúc động. Em hứa với lòng rằng sẽ nỗ lực học tập, vươn lên trong cuộc sống, vượt qua mọi khó khăn để không phụ lòng các cô chú tin yêu”.

Từ khi lên 5 tuổi, Phúc Huy bị phát hiện ung thư, cha bỏ đi, chỉ còn lại mình mẹ phải cáng đáng mọi công việc gia đình. Mẹ em phải làm đủ nghề từ rửa chén thuê, làm cỏ mướn… chỉ mong đủ tiền lo chạy chữa cho con. Sống trong hoàn cảnh khó khăn, nhưng chính sự yêu thương, đùm bọc của mẹ, mọi người xung quanh đã tiếp thêm sức mạnh cho Phúc Huy thêm vững tin, quên đi những cơn đau do bệnh mang đến.

Còn trường hợp của em Phạm Thanh Bảo, học sinh lớp 1E, Trường Tiểu học Xà Phiên 3, huyện Long Mỹ, cũng không kém khó khăn. Mẹ em đã qua đời cách đây hơn 2 năm vì bị khối u não quái ác. Cha Thanh Bảo phải một mình gà trống nuôi 3 con nhỏ. Điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, cha Thanh Bảo phải đành bấm bụng, nuốt nước mắt vào trong để gửi các con ở nhà mẹ vợ đi hái cà phê tận Lâm Đồng. Bà Phạm Thị Thu Hai, bà ngoại của Thanh Bảo, nói: “Tôi chỉ mong có nhiều sức khỏe để lo cho các cháu nên người. Đứa lớn đã phải nghỉ học để phụ đỡ đần. Được nhận sổ tiết kiệm hỗ trợ, gia đình tôi mừng vui khôn tả xiết”. Căn nhà nhỏ của bà Hai, nằm khuất sâu trong con đường mòn, với chằng chịt những tàn cây lớn, giờ đã trở nên xiêu vẹo. Vợ chồng bà ngoài 60 nhưng vẫn phải làm lụng vất vả, đi phụ hồ để chạy ăn từng bữa.

Các em, mỗi người một hoàn cảnh khó khăn từ ốm đau, bệnh tật, thiếu thốn tình thương cha mẹ,… Nhưng dường như trong những ánh mắt ngây thơ ấy luôn ánh lên niềm tin của sự nỗ lực, phấn đấu vươn lên mọi hoàn cảnh, xóa đi nỗi đau vẫn còn tồn tại.

QPT mong muốn giúp đỡ những mầm xanh có cơ hội vươn lên, khi tình hình khí hậu ngày càng cực đoan, hỗ trợ các em học sinh thêm cơ hội đến trường, thêm kiến thức về biến đổi khí hậu, giúp chị em phụ nữ vững kinh tế để có thêm cơ hội xây dựng những căn nhà khang trang, cũng là cách phòng tránh tốt vấn đề thiên tai cực đoan trong tương lai.

Hỗ trợ sinh kế phụ nữ nghèo

Đến với Hậu Giang lần này, ngoài trao 20 quyển sổ tiết kiệm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, QPT còn phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương triển khai thực hiện dự án “Tài trợ vốn tín dụng quay vòng hỗ trợ phòng tránh thiên tai cho phụ nữ nghèo ở xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A”. Mục đích của chương trình nhằm hỗ trợ phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn vay vốn tín dụng quay vòng, để xây dựng nhà ở và phát triển sinh kế gia đình, từng bước ổn định cuộc sống.

Tổng nguồn vốn được hỗ trợ là 500 triệu đồng cho 20 hộ (25 triệu đồng/hộ). Thời gian thực hiện chương trình là 60 tháng (từ tháng 12-2019 đến tháng 11-2024). Bà Lê Thanh Xuân, Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, cho biết: “Chúng tôi sẽ theo dõi, hỗ trợ kỹ thuật, quản lý, đánh giá thực hiện dự án và định kỳ 6 tháng báo cáo kết quả thực hiện”.

Trong thời gian thực hiện dự án, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thạnh Xuân sẽ có trách nhiệm quản lý việc sử dụng vốn đúng mục đích, thu hồi vốn đầy đủ để quay vòng cho những hộ phụ nữ khó khăn khác (thu dần hàng tháng, thời gian ân hạn là 6 tháng). Số tiền vốn thu dần hàng tháng, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh sẽ tiếp tục xét chọn đối tượng mới để cho vay quay vòng.

Đối với những người phụ nữ nông thôn nghèo, số tiền hỗ trợ ấy như một cứu cánh kịp thời, động viên, khích lệ tinh thần giúp họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Vừa nhận được số tiền 25 triệu đồng, bà Huỳnh Thị Huỳnh Ngọc, ở ấp Láng Hầm C, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, dường như cảm thấy bồi hồi và nấc nghẹn.

Bà Ngọc bộc bạch: “Đối với những hộ khá giả 25 triệu đồng chỉ là con số nhỏ, nhưng còn gia đình tôi là một tài sản to lớn. Nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện từ địa phương, chúng tôi sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để sử dụng số tiền cho phù hợp, phát triển kinh tế, làm giàu đẹp quê hương”. Gia đình bà Ngọc cũng khá khó khăn khi vợ chồng đã ngoài 60, không đất sản xuất. Chồng bà lại bị bệnh nên việc đi lại hạn chế. Với 25 triệu đồng, bà sẽ mua một xe bánh mì để buôn bán hàng ngày có thêm đồng vô, đồng vào. Mỗi ngày bà còn dự định sẽ để dành 20.000 đồng để tới tháng trả lần tiền cho quỹ. Bà sẽ tận dụng một khoảng đất nhỏ trồng rau, thả thêm gà, vịt để có thêm cái ăn hàng ngày.

Quyển sổ tiết kiệm hay số vốn vay được hỗ trợ đã trở thành động lực để nhiều gia đình có thêm cơ hội để cải thiện kinh tế, ổn định cuộc sống, trẻ em tiếp tục đến trường. Ông Phan Lê Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương, cho biết: “Chúng tôi hy vọng sẽ chia sẻ một phần nào đó với các chị có điều kiện cải thiện cuộc sống. Những phần hỗ trợ tuy không nhiều, nhưng đều xuất phát từ chính trái tim chân thành muốn lan tỏa những điều ý nghĩa”.

Sự ấm áp của tình người, đã được lan tỏa từ trái tim đến trái tim, mang về một mùa xuân mới đầy niềm vui và ý nghĩa cho những mảnh đời khó khăn.

Mong muốn có nhiều người đồng hành với Quỹ QPT

 

Để hiểu rõ hơn về những hoạt động của QPT, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phan Diễn (ảnh), nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch Hội đồng Quản lý QPT, xoay quanh vấn đề này.

 

Thời gian qua, QPT đã làm được những gì để hỗ trợ cộng đồng, thưa ông ?

 

- QPT đã thành lập được 10 năm qua, với nhiều hoạt động và dự án mang ý nghĩa thiết thực. Chúng tôi đã vận động tài trợ được gần 300 tỉ đồng. Quỹ đã dùng toàn bộ số tiền vận động tài trợ này để giúp các địa phương vùng thiên tai thực hiện hiệu quả trong lĩnh vực phòng tránh thiên tai. QPT đã và đang hỗ trợ các địa phương xây dựng cũng như đưa vào sử dụng gần 100 công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai. Xây dựng 37 công trình bể bơi học đường trên khắp cả nước. Lắp đặt 212 trạm đo mưa tự động phục vụ công tác cảnh báo lũ sớm cho các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. Hỗ trợ trang thiết bị cho các trường mầm non sau các trận bão, lũ. Tặng học bổng khuyến học cho 211 học sinh vùng lũ, mỗi suất 10 triệu đồng. Trồng thành công 106ha rừng ngập mặn phòng hộ…

 

Riêng dự án tài trợ vốn tín dụng quay vòng phòng tránh thiên tai cho phụ nữ khó khăn của QPT bắt đầu thực hiện từ năm 2015, thông qua hội liên hiệp phụ nữ các vùng ảnh hưởng thiên tai. Dự án đã có mặt tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Bình Thuận, Sóc Trăng, Bến Tre và Hậu Giang. Tổng nguồn vốn được trao đến nay là hơn 6 tỉ đồng. Đến tháng 12-2019, dự án giúp cho 137/269 hộ sau khi vay đã tích lũy được vốn để hoàn thành việc sửa chữa nhà cửa và phát triển kinh tế gia đình. Từ nguồn vốn 25 triệu đồng ban đầu, đến nay, đã có 27 hộ hoàn trả vốn để tiếp tục cho vay quay vòng.

 

Ông có kỳ vọng gì về sự phát triển của QPT trong thời gian tới ?

 

- Mong ước của chúng tôi rất giản đơn, là sẽ có nhiều nhà hảo tâm, tổ chức xã hội, đồng hành, tài trợ để QPT có nguồn lực làm thêm nhiều việc tốt, giúp đỡ một phần nào khó khăn cho bà con vùng thiên tai cũng như trong cuộc sống. QPT luôn phấn đấu chuyển giao trọn vẹn những mong muốn, gửi gắm của các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đến với bà con.

 

Chúng tôi rất vui mừng khi qua 10 năm hoạt động hiệu quả, đầu năm nay đã có nhiều tổ chức, đơn vị họ tự tìm đến với QPT mà không cần vận động. Chính nhờ những nỗ lực trong thực hiện các hoạt động của QPT, họ tin tưởng nên sẵn sàng tham gia hỗ trợ. Những năm trước, mỗi năm chúng tôi chỉ vận động được khoảng 25-30 tỉ đồng, nhưng năm nay là hơn 40 tỉ. Hiện, QPT đã tiến hành vận động tài trợ chuẩn bị cho hàng loạt các chương trình hoạt động năm 2020, tin rằng, quy mô năm tới sẽ chạm ngưỡng khoảng 60 tỉ đồng.

 

Về với Hậu Giang, ông đánh giá như thế nào về sự phát triển của một tỉnh trẻ ?

 

- Tôi cũng biết đến Hậu Giang khá lâu và nhìn thấy được sự khởi sắc đáng mừng của địa phương những năm gần đây. Dù là một tỉnh trẻ, nhưng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hậu Giang đã nỗ lực rất nhiều để giúp thay đổi diện mạo địa phương theo hướng phát triển. Như nội ô thành phố Vị Thanh trồng nhiều cây xanh, hạn chế ô nhiễm bầu không khí, nhà cửa người dân mọc lên, đường sá ngày càng khang trang đẹp hơn, vượt chỉ tiêu đề ra trong tiến trình xây dựng nông thôn mới…

 

QPT dự kiến trong năm 2020 sẽ giúp đỡ Hậu Giang xây dựng 1 trường tiểu học và 2 bể bơi để nâng cao khả năng phòng, chống đuối nước ở trẻ.

 

Xin cảm ơn ông !

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>