“Mái ấm cho em”

19/12/2022 | 08:36 GMT+7

Qua gần 2 năm triển khai, mô hình “Mái ấm cho em” do Huyện đoàn Châu Thành A phối hợp cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo thực hiện, đã góp phần hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Từ mô hình “Mái ấm cho em” đã giúp nhiều học sinh khó khăn về nhà ở có thêm điều kiện để vươn lên trong cuộc sống.

Giúp em vơi nỗi lo, thêm niềm tin vào tương lai

Không giấu được niềm vui khi căn nhà nơi che nắng, tránh mưa duy nhất của gia đình nay giờ đã được hỗ trợ sửa chữa khang trang, em Thạch Thị Kim Tiền, học sinh lớp 8A8, Trường THCS Cái Tắc, bộc bạch: “Nhờ được mô hình “Mái ấm cho em” của các anh chị và thầy cô hỗ trợ sửa chữa, mẹ con em giờ đã có ngôi nhà lành lặn hơn. Em và mẹ không còn lo sợ mỗi khi trời mưa, mẹ em cũng yên tâm hơn những lúc em ở nhà một mình đi làm thuê”.

Gia đình thuộc diện khó khăn, cha mất sớm, cuộc sống của Tiền và mẹ chủ yếu dựa vào công việc làm thuê, làm mướn. Do công việc của mẹ Tiền không ổn định, nên thu nhập chỉ đủ để mẹ con em cơm gạo hàng ngày. Vì vậy, căn nhà duy nhất của 2 mẹ con nhiều năm nay dù xuống cấp nhưng gia đình không có điều kiện để sửa chữa. Xét hoàn cảnh khó khăn của em Tiền, Huyện đoàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, quyết định hỗ trợ gia đình em gần 14 triệu đồng từ nguồn quỹ của mô hình “Mái ấm cho em” để sửa lại nhà ở. Không chỉ giúp đỡ kinh phí sửa chữa nhà, để giúp gia đình em giảm chi phí thuê mướn nhân công, lực lượng đoàn thanh niên địa phương còn tình nguyện góp công hỗ trợ xây dựng.

Tương tự, niềm vui có được ngôi nhà mới từ sự hỗ trợ của mô hình “Mái ấm cho em”, đã giúp cho em Nguyễn Minh Quân, học sinh lớp 3A, Trường Tiểu học thị trấn Cái Tắc, thêm hy vọng về tương lai. Em Quân chia sẻ: “Cha mất sớm, mẹ bỏ đi, nhiều năm nay em và anh trai phải sống nương nhờ cùng ngoại. Do ngoại lớn tuổi, hoàn cảnh lại khó khăn, vì vậy anh trai em đã nghỉ học để em được tiếp tục đến trường, lần này được hỗ trợ căn nhà mới gia đình em rất vui”.

“Mái ấm cho em” được Huyện đoàn phối hợp cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, triển khai thực hiện từ năm 2021, gần 2 năm đi vào hoạt động, mô hình đã hỗ trợ sửa chữa được 29 căn nhà cho học sinh, riêng từ đầu năm 2022 đến nay, đã xét hỗ trợ được 16 căn.   

Duy trì và nâng chất

Chia sẻ về ý nghĩa mô hình, chị Hồ Nguyễn Phượng Anh Hương Thoa, Bí thư Huyện đoàn Châu Thành A, tâm sự: “Theo chỉ tiêu giao về chăm lo cho học sinh, mỗi năm Huyện đoàn đều tranh thủ vận động xây dựng nhà “Khăn quàng đỏ” cho học sinh thuộc hộ diện nghèo, cận nghèo. Tuy nhiên, từ thực tế địa phương chúng tôi nhận thấy học sinh gặp khó khăn về nhà ở nhưng không thuộc các diện được hỗ trợ còn rất nhiều, cho nên Huyện đoàn đã phối hợp cùng ngành giáo dục huyện để thực hiện mô hình “Mái ấm cho em”, nhằm đẩy mạnh vận động mạnh thường quân, phát động tinh thần san sẻ yêu thương ở các trường, để giúp đỡ những học sinh thật sự khó khăn”.

Những ngày đầu thành lập mô hình “Mái ấm cho em” nhận được sự quan tâm hỗ trợ của UBND huyện, với kinh phí ban đầu 110 triệu đồng, để có thêm nguồn kinh phí hoạt động, mô hình phát động đóng góp trong đoàn viên, đội viên của các trường trên địa bàn. Tùy theo mức độ hư hỏng của từng căn nhà, mô hình sẽ hỗ trợ kinh phí sửa chữa từ 12-16 triệu đồng/căn. Đối tượng được xét hỗ trợ từ mô hình là học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc gặp khó khăn về nhà ở đang theo học ở các trường trên địa bàn huyện.

Với ý nghĩa thiết thực mang lại, mô hình nhận được sự quan tâm hỗ trợ kinh phí của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, đoàn viên, giáo viên, thanh niên, góp công, góp sức giúp các gia đình được hỗ trợ tiết kiệm được chi phí thuê mướn nhân công. Chị Hồ Nguyễn Phượng Anh Hương Thoa chia sẻ thêm: “Huyện đoàn và ngành giáo dục huyện sẽ tiếp tục duy trì và nâng chất mô hình, để có thể hỗ trợ thêm về điều kiện học tập cho các em. Đối với một số trường hợp khó khăn qua, chúng tôi có thể nhận đỡ đầu để các em yên tâm đến trường”. 

Hiệu quả của mô hình “Mái ấm cho em” đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc. Mỗi ngôi hoàn thành đã giúp cho học sinh khó khăn có mái ấm che mưa, che nắng, thêm nghị lực vươn lên, ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>