Lan tỏa phong trào thi đua nhân đạo, từ thiện

07/03/2022 | 08:03 GMT+7

Năm 2022, hội chữ thập đỏ các cấp trên địa bàn tỉnh tích cực thực hiện các phong trào thi đua. Đây vừa là động lực, vừa là tiền đề để các cấp hội tiếp tục lan tỏa các giá trị nhân đạo.

Người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người yếu thế... luôn được các cấp hội chữ thập đỏ trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt.

Mở ra cuộc sống mới cho người yếu thế

Những năm qua, hội chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua trong công tác nhân đạo. Qua đó, thể hiện rõ vai trò nòng cốt, cầu nối và điều phối trong các hoạt động vì cộng đồng. Theo ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Các phong trào thi đua được các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua như Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo; phong trào hiến máu tình nguyện; chương trình “Cảm thông và chia sẻ”, “Khát vọng sống”...

Thông qua các chương trình nhân đạo, nhiều người đã có thêm điều kiện chữa bệnh, con cái được tiếp tục đến trường, cuộc sống mở sang trang mới với nhiều dự định tươi đẹp cho tương lai. Như trường hợp của gia đình chị Thị Bé Sáu, ở phường III, thành phố Vị Thanh. Trước khi thực hiện chương trình “Cảm thông và chia sẻ”, gia đình chị Bé Sáu gần như rơi vào bế tắc. Gia đình chị là hộ nghèo, đầu năm 2020, chồng chị mất do bệnh tai biến, để lại bốn người con, trong khi chị bị bệnh thận, thoái hóa khớp. Vào tháng 10-2020, người con gái thứ ba của chị bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não, phải hấp sọ, bị liệt một cánh tay, hai chân không thể đi lại, cuộc sống vốn khó khăn nay lại chồng chất khó khăn. Thông qua chương trình, gia đình chị đã được ủng hộ trên 123 triệu đồng, để chữa bệnh cho người con bị tai nạn giao thông và có khoản tiền tiết kiệm để làm ăn, khó khăn nhờ vậy đã giảm bớt.

Với phương châm chăm lo kịp thời cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các cấp hội thường xuyên bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình các gia đình gặp khó khăn, bệnh tật, để có hướng giúp đỡ. Năm 2021, thông qua Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, toàn tỉnh đã trợ giúp thường xuyên cho 2.263 địa chỉ nhân đạo. Ngoài ra, còn vận động xây dựng và sửa chữa 183 căn nhà tình thương, giúp những hoàn cảnh khó khăn có mái ấm an cư, ổn định cuộc sống.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả các phong trào nhân đạo, từ thiện, ngày càng có nhiều mạnh thường quân gắn bó, đồng hành cùng với các hoạt động của hội. Ông Huỳnh Văn Năm, ở thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, là một trong những mạnh thường quân gắn bó tích cực với các hoạt động của hội, bộc bạch: “Tôi đồng hành với hội chữ thập đỏ đã nhiều năm nay. Ngoài tham gia các chương trình nhân đạo, tôi còn vận động cất nhà tình thương, tặng quà, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn”.

Những hiệu quả thiết thực trong các phong trào thi đua của hội chữ thập đỏ các cấp đã thể hiện sự quan tâm của cộng đồng xã hội đến những người nghèo, người khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn, góp phần lan tỏa giá trị nhân văn sâu sắc.

Tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua

Từ đầu năm, một trong những phong trào thi đua được các cấp hội chữ thập đỏ đẩy mạnh là phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2022.

Vận động và trao tặng gần 14.000 phần quà tết cho người nghèo, nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam, người già neo đơn, trẻ mồ côi dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Hội Chữ thập đỏ huyện Phụng Hiệp đã được Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng giấy khen. Theo ông Nguyễn Nhật Hoàng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Phụng Hiệp: Năm 2021, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 công tác vận động quà tết gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, chúng tôi đã tích cực vận động mạnh thường quân trong và ngoài địa bàn để trao tặng những phần quà cho hộ nghèo, những hoàn cảnh yếu thế. Ngoài ra, thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động của hội, góp phần cùng địa phương thực hiện công tác giảm nghèo, từng bước nâng cao đời sống người dân.

Thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2022, toàn hội đã vận động trao tặng gần 55.800 phần quà tết cho người nghèo, nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc da cam, người già neo đơn, trẻ mồ côi, người yếu thế, đạt trên 176% chỉ tiêu Hội Chữ thập đỏ Việt Nam giao. Xây dựng 8 căn nhà tình thương, 1 cây cầu giao thông nông thôn, trao tặng 15 chiếc xe đạp cho các em học sinh, tặng gạo, học bổng... Tổng giá trị trên 24,4 tỉ đồng.

Trong năm 2022, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua khác như tích cực tham gia hai chương trình nhân đạo “Cảm thông và chia sẻ”, “Khát vọng sống”, chăm sóc sức khỏe Nhân dân dựa vào cộng đồng; tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện... Theo ông Đỗ Văn Điều, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Vị Thủy: Cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ trên địa bàn huyện sẽ tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua, góp phần lan tỏa tinh thần “Chữ thập đỏ - vì mọi người, ở mọi nơi”.

Từ các phong trào thi đua, có thể thấy tổ chức hội ngày càng được củng cố và phát triển, đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ đã nêu cao trách nhiệm, nhiệt tình, năng động, tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào của hội. “Các phong trào thi đua đã góp phần phát huy vai trò nòng cốt của hội trong hoạt động nhân đạo; thu hút Nhân dân tham gia, trở thành nét đẹp trong đời sống cộng đồng. Thời gian tới, các cấp hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nguồn lực, để kịp thời hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, đồng thời thực hiện có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động, góp phần cùng tỉnh thực hiện tốt công tác an sinh xã hội...”, ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, nhấn mạnh.

Phong trào thi đua năm 2022 được các cấp hội chữ thập đỏ thực hiện thường xuyên, trong đó chia ra làm 2 đợt cao điểm. Đợt 1, từ đầu năm đến 30-6; đợt 2 từ ngày 1-7 đến cuối năm.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>