Lan tỏa hành động đẹp khi tham gia giao thông !

19/04/2021 | 10:08 GMT+7

Hành động của một cậu trò nhỏ tại thành phố Cần Thơ khoanh tay cúi đầu lễ phép cảm ơn khi được tài xế xe ô tô nhường đường, liên tục được ca ngợi mấy ngày qua. Câu chuyện có thể không quá lớn lao, nhưng đã chạm đến cảm xúc nhiều người...

Chị Lê Thị Thanh Hồng, ở khu vực 3, phường V, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Coi clip này thấy xúc động thật sự, đơn giản mình thấy các em nhỏ ngoan ngoãn, cư xử đúng mực, lễ phép là thấy lòng lâng lâng, mặc dù bản thân mình không phải là nhân vật chính trong clip đó. Không phải riêng tôi đâu, nhiều anh chị em khi thấy hành động này đều mát lòng, mát dạ, nó chạm đến cảm xúc. Hành động đẹp dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng có giá trị và đáng được ủng hộ”.

Nhắc lại câu chuyện của trường hợp này: Vào ngày 13-4, em Lê Thanh Huy, học sinh lớp 4.5, Trường Tiểu học Cái Khế 2, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, trong lúc qua đường Cách Mạng Tháng Tám để về nhà, em được một tài xế xe ô tô dừng lại, nhường đường cho qua. Qua được đường, em lễ phép khoanh tay cúi đầu cảm ơn. Sau hành động đẹp đó ít ngày, anh tài xế đã trích xuất clip từ camera hành trình đăng tải lên mạng xã hội, clip chưa đầy 1 phút, nhưng nhận “mưa tim, mưa thích, mưa khen” của cộng đồng mạng. Huy bộc bạch trong các bài phỏng vấn là không nghĩ hành động nhỏ của mình được nhiều cô chú, anh chị và các bạn biết đến, lại được khen thưởng. Em thấy rất hạnh phúc với điều đó.

Nhà Huy thuộc diện khó khăn, cha mẹ làm thợ hồ kiếm sống mỗi ngày, em hiện sống trong nhà trọ ở gần khu vực qua đường cùng gia đình. Từ điều này mới thấy rằng, đạo đức tốt, ứng xử đẹp được hình thành từ môi trường giáo dục phù hợp, có sự quan tâm và cùng chung trách nhiệm của cả nhà trường, gia đình và cộng đồng, chứ không phải chất lượng cuộc sống cao mới có đạo đức hoặc được giáo dục tốt nhất.

Nếu ai thường xuyên theo dõi mạng xã hội, sẽ thấy hành động đẹp khi tham gia giao thông không phải không có. Đó là hình ảnh những cảnh sát làm nhiệm vụ điều khiển giao thông ở các ngã ba, ngã tư đông đúc, nhiệt tình hỗ trợ dẫn các cụ lớn tuổi, em nhỏ qua đường; là hình ảnh ba mẹ con đi xe máy cùng cúi đầu cảm ơn vì được xe ô tô nhường đường; hình ảnh nhiều người cùng giúp tài xế thu gom hàng hóa, tiền bạc hoặc thực phẩm số lượng lớn khi xe gặp sự cố ngã, đổ…

Nhưng bên cạnh đó hình ảnh xấu xí của những người vô ý thức khi tham gia giao thông đường bộ thì nhan nhản, nếu không muốn nói là quá nhiều. Điển hình nhất là vượt đèn đỏ ở các ngã ba, ngã tư hoặc nơi có đèn tín hiệu giao thông; chạy nhanh, vượt ẩu; tạt đầu xe lớn vô tội vạ, rồ ga, lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép… Mấy ngày trước đây, ngành chức năng tại tỉnh Bình Dương, tỉnh Tiền Giang, đã bắt được một nhóm vị thành niên chặn đầu xe, “tự phong tỏa” quốc lộ để đua xe, bởi vậy hành động của Huy đẹp và được ca ngợi bao nhiêu, thì các trường hợp đua xe trái phép đó lại bị lên án bấy nhiêu.

Anh Lâm Văn Minh, tài xế xe khách chạy tuyến Vị Thanh - Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Xe càng lớn thì kèn xe càng lớn, nói thật là tôi cũng ngại khi đến chỗ đông dân cư mà bóp kèn inh ỏi, bị chửi suốt khi qua đường đó mà bóp kèn, nhưng mọi người đâu biết rằng, mấy xe Honda cứ chạy chàng chàng phía trước đầu xe, muốn quẹo đâu quẹo, tạt đâu tạt rồi còn chửi lại chúng tôi nữa. Chúng tôi tài xế đường dài, xe lớn căng mắt mà nhiều khi xử lý không kịp, khổ lắm, chứ đang yên đang lành, đi đúng làn đường và ý thức khi qua đường thì chúng tôi bấm kèn vang động chi đâu”.

Câu chuyện có thể nhỏ, nhưng đó là hành động chạm đến trái tim, truyền cảm hứng, đáng được tuyên dương, khen ngợi. Tuy nhiên, công bằng mà nói thì tại vị trí em Huy qua đường đối với người đi bộ là chưa đúng, nên các bậc phụ huynh và nhà trường cần lưu ý các em mỗi khi qua đường cần quan sát kỹ, tốt nhất phải đi tại nơi dành cho người đi bộ qua đường, để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra…

HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>