Giúp nhau vươn lên

25/05/2020 | 07:37 GMT+7

Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau ở liên ấp So Đũa Lớn, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, là điểm sáng của tỉnh trong giúp nhau chăm sóc sức khỏe và là cầu nối đưa nguồn vốn ưu đãi giúp các thành viên trong CLB từng bước cải thiện cuộc sống.

Nhờ được hỗ trợ cây giống và vốn, mảnh đất trồng lúa kém hiệu quả ngày nào của ông Trắng, nay đã thành vườn cây ăn trái cho năng suất cao.

Những hoạt động đầy tính nhân văn

Như đã thành thông lệ, hơn 1 năm qua, cứ đều đặn mỗi tuần 2-3 lần các thành viên trong tổ trợ giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng của CLB lại đến chăm sóc sức khỏe cho các thành viên không may ốm đau, bệnh tật. Nhờ đó, mà nhiều người cao tuổi trong và ngoài CLB cũng thấy phấn khởi hơn, ông Nguyễn Văn Nghiệm, 74 tuổi, ở ấp Trầu Hôi, thành viên trong CLB, tâm sự: “Lớn tuổi rồi, lại mắc phải nhiều căn bệnh của người già, sức khỏe tôi càng yếu hơn, nhờ các tình nguyện viên trong CLB thường xuyên đến thăm khám, hướng dẫn cách luyện tập thể dục, cách ăn uống khoa học, nên sức khỏe của tôi ổn định hơn rất nhiều”.

Không chỉ quan tâm chăm lo sức khỏe cho thành viên trong CLB, thời gian qua, Ban Chủ nhiệm CLB còn tích cực vận động các thành viên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. Nhờ được hỗ trợ cây giống và số vốn hơn 3 triệu đồng, từ một hộ khó khăn, gia đình ông Đào Văn Trắng, ở ấp So Đũa Lớn A, giờ đã vươn lên trở thành hộ khá giàu của địa phương. Ông Trắng tâm sự: “Thấy gia đình tôi khó khăn quá, mấy anh em mới hướng dẫn cách trồng cây ăn trái và hỗ trợ cho 220 gốc bưởi về trồng. Tôi mạnh dạn lên vườn hết 3 công đất ruộng trồng lúa kém hiệu quả của gia đình. Tôi còn được hỗ trợ thêm 3 triệu đồng để mua phân, thuốc. Trong lúc đợi bưởi cho thu hoạch tôi chủ động trồng xen ớt và đu đủ, để lấy ngắn nuôi dài”.

Sau thời gian chăm sóc, hiện vườn bưởi của ông Trắng đã bắt đầu cho thu hoạch. Tuy hiện các cây chưa cho ra trái đồng loạt, nhưng năm vừa rồi gia đình ông cũng có thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm. “Phát huy ý nghĩa của CLB, sau khi hoàn trả vốn vay, tôi sẽ chủ động hỗ trợ lại cây giống để giúp đỡ cho các thành viên trong CLB và cả những hộ khó khăn của địa phương”, ông Trắng chia sẻ thêm.

Với mục tiêu tập trung để từng bước xóa trắng hộ nghèo trong và ngoài CLB tại địa phương, cũng nhờ số vốn hỗ trợ hơn 5 triệu đồng, gia đình ông Đặng Thanh Liêm, ở ấp So Đũa Lớn A, đã vươn lên thoát nghèo trong năm 2019. Ông Liêm bộc bạch: “Gia đình tôi cũng được hơn một công đất, nhưng làm hoài không có dư. Thấy vậy, tôi mới mạnh dạn vay vốn ngân hàng để trồng nhãn. Biết gia đình tôi khó khăn, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở liên ấp So Đũa Lớn cũng xét cho vay vốn không tính lãi để tôi mua thêm phân thuốc chăm sóc nhãn. Mấy chú có kinh nghiệm trồng trọt trong CLB cũng thường xuyên hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt nữa. Nhờ vậy, mấy vụ nhãn vừa rồi cũng đạt năng suất cao, gia đình giờ đã có thu nhập ổn định”. Trước đây, gia đình ông Liêm chủ yếu sống bằng nghề làm thuê, làm mướn theo mùa vụ. Nay khi kinh tế đã ổn định, không chỉ có điều kiện vươn lên thoát nghèo, gia đình ông còn cất được nhà mới khang trang.

Những hiệu quả tốt đẹp mang lại cho cộng đồng

Được thành lập từ tháng 10-2017, đến nay CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở  liên ấp So Đũa Lớn đã thu hút được 52 thành viên tham gia, với số vốn huy động được hơn 105 triệu đồng. Hàng tháng, các thành viên được hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe, theo dõi huyết áp, luyện tập thể dục - thể thao… Ông Lê Công Như, Chủ nhiệm CLB, Phó trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Để CLB hoạt động hiệu quả, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp cụ thể cho từng tổ. Thông qua các buổi sinh hoạt, chúng tôi cũng chủ động nắm bắt tình hình của các hội viên để có hỗ trợ kịp thời. Ai thiếu vốn sản xuất thì xét hỗ trợ vốn, còn ai ốm đau, bệnh tật thì động viên thăm hỏi…”.

Từ số vốn huy động được hơn 105 triệu đồng, CLB đã hỗ trợ vốn vay không tính lãi cho 12 thành viên có nhu cầu phát triển kinh tế vay. Mỗi hộ được vay trung bình từ 5-10 triệu đồng để chăn nuôi, trồng trọt. Nhờ vậy, CLB đã giúp đỡ được 4 hộ nghèo và cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Song song đó, cũng xuất hiện nhiều mô hình làm kinh tế hiệu quả cho thu nhập cao trong thành viên trong và ngoài CLB. CLB cũng vận động được hơn 101 triệu đồng vào quỹ an sinh xã hội, để hỗ trợ cho hội viên trong CLB và người cao tuổi khó khăn trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Quận, Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, đánh giá: “Từ khi đi vào hoạt động đến nay, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở liên ấp So Đũa Lớn đã đi vào hoạt động rất hiệu quả. Từng hoạt động của CLB thể hiện được sự gắn kết chặt chẽ giữa các thành viên và cộng đồng dân cư. Từ những kết quả trên, chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền vận động hội viên tham gia cũng như cho tiếp tục nhân rộng mô hình đến các địa phương. Để CLB hoạt động đi vào chiều sâu, hội sẽ tích cực triển khai các chương trình hành động nhằm phát huy vai trò tự giúp nhau trong lớp người cao tuổi hiện nay”.

Toàn tỉnh có 30 CLB Liên thế hệ, với hơn 1.700 thành viên

 

- Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định về việc phê duyệt Đề án Nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016-2020. Từ đó, UBND tỉnh cũng đã có quyết định triển khai thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2017-2020. Tính đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 30 CLB, với hơn 1.700 thành viên tham gia và số vốn huy động  được là hơn 2 tỉ đồng.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>