Chú Năm của người nghèo

06/04/2020 | 08:21 GMT+7

Đó là cách gọi thân thương mà mọi người dành cho ông Huỳnh Văn Năm, ở thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, người luôn hết lòng giúp đỡ, san sẻ khó khăn với những người nghèo, người kém may mắn.

Ông Năm luôn tận tình giúp đỡ các gia đình gặp khó khăn trong cuộc sống.

Giúp người khó khăn có mái ấm an cư

Đến gặp ông Năm vào buổi chiều, lúc này ông vừa về đến nhà. Nhìn chúng tôi, ông liền chia sẻ: “Hôm nay, tôi đi vận động cất nhà cho em Võ Văn Tú, ở thành phố Cần Thơ. Tội nghiệp, hoàn cảnh khó khăn, hai vợ chồng làm thuê, làm mướn miết mà chẳng đủ ăn. Giờ đây, vợ của Tú bị bệnh, chỉ có Tú đi làm, còn lo cho con nhỏ, cuộc sống túng thiếu trăm bề. Giờ cả nhà tá túc trong căn chòi chật hẹp. Thấy hoàn cảnh khó quá, tôi cũng đứng ra vận động anh em, mọi người giúp đỡ, để gia đình có căn nhà lành lặn để ở.”

Ông Năm cho biết, ông gắn bó với công tác từ thiện nhân đạo cũng hơn 21 năm rồi, nhưng công việc cất nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn chỉ mới 2 năm nay thôi. Nó đến như một cái duyên. Trong một lần tình cờ tham gia các chương trình nhân đạo, ông thấy hoàn cảnh gia đình anh kia quá khổ, căn nhà xập xệ chực chờ đổ sập. Trước hoàn cảnh khó khăn, lòng thương người trào lên trong ông, thế là ông bàn với một số người có cùng tấm lòng nhân đạo tìm cách để hỗ trợ nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Cứ vậy, suốt 2 năm nay, từ sự giúp đỡ của ông và những người có tấm lòng hảo tâm 18 hoàn cảnh khó khăn đã có mái nhà để an cư. 

Mỗi căn nhà được xây dựng chi phí khoảng 35 triệu đồng, trong đó, ông Năm vận động mọi người khoảng 20 triệu đồng, còn 15 triệu đồng do gia đình ông đóng góp. “Mỗi khi nhìn người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vui mừng khi được ở trong căn nhà vững chãi, những người làm công tác từ thiện như tôi còn mừng hơn nữa”, ông Năm chia sẻ.

Luôn đồng hành cùng các hoạt động từ thiện nhân đạo

Cùng với vận động cất nhà, những năm qua ông Năm còn tích cực tham gia chương trình từ thiện, nhân đạo như tặng quà cho hộ nghèo, tặng tập sách cho học sinh,… Hàng tháng ông còn đều đặn tham gia chương trình “Cảm thông và chia sẻ”, “Khát vọng sống”. Ông Năm kể, ông sinh ra trong gia cảnh nghèo khó, lại đông anh em. Cuộc sống vất vả, nên những bữa đói cơm với anh em ông là chuyện thường. Cũng vì khó khăn, nên chuyện học hành bị dang dở nửa chừng. Thấu hiểu những vất vả của cái nghèo, nên khi lớn lên lập gia đình, ông quyết chí làm ăn, mong muốn có cơ hội đổi đời. Trời không phụ lòng người, sau bao năm vật lộn với cuộc sống, gia đình khấm khá, con cái có nghề nghiệp ổn định. “Từng sống trong cảnh khổ sở, nên tôi hiểu hết những thiệt thòi, thiếu thốn mà người nghèo gặp phải, miễn làm được việc gì để chia sẻ với những mảnh đời không may, tôi và gia đình luôn sẵn lòng”, ông Năm chia sẻ. Cũng theo ông Năm, làm từ thiện phải xuất phát từ cái tâm, mặc dù những đóng góp của ông chưa lớn nhưng nó sẽ là động lực thúc đẩy mọi người cố gắng chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Ông Năm hiện là Trưởng ban Điều hành Tổ cơm cháo nước sôi Trung tâm Y tế huyện Châu Thành. Ngoài ra, ông còn mua xe chuyển bệnh miễn phí, tặng hòm cho người nghèo khi qua đời. Mấy năm qua, hàng tháng ông đều vận động anh, chị em trong gia đình hỗ trợ khoảng 1.000 suất cơm, cháo cho Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố Cần Thơ, Bệnh viện Tâm thần thành phố Cần Thơ… “Xã hội còn nhiều người khó khăn, miễn giúp được gì tôi sẽ giúp. Và tôi sẽ tiếp tục công việc này đến khi nào không còn sức khỏe mới thôi”, ông Năm bày tỏ.

Những cống hiến thầm lặng của ông Năm đã được các cấp, các ngành biểu dương và trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen và được xã hội ghi nhận. Ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: “Mỗi khi biết được những hoàn cảnh nghèo khó, anh Năm đều tận tình giúp đỡ, hỗ trợ để họ có thể vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Nếu xã hội có nhiều nghĩa cử cao đẹp như anh Năm, sẽ góp phần làm vơi bớt khó khăn cho những số phận không may trong cuộc sống”.

Hơn 21 năm gắn bó với hoạt động từ thiện nhân đạo, đã có không biết bao nhiêu mảnh đời bất hạnh được ông Năm giúp đỡ, chắp cánh ước mơ. Thế nhưng, ông Năm chỉ xem việc mình làm như một lẽ thường tình, nên làm để góp phần san sẻ với những cảnh đời còn gặp nhiều khó khăn, bất hạnh xung quanh...

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>