Chia sẻ vì người khó khăn

17/05/2021 | 06:23 GMT+7

Kêu gọi, vận động mọi người cùng chung tay giúp đỡ những người nghèo khó, ốm đau, bệnh tật... là những việc làm ý nghĩa mà các thành viên Câu lạc bộ Thanh niên thiện nguyện họ Dương tỉnh (CLB) thực hiện trong thời gian qua.

CLB vận động tặng khẩu trang cho người dân.

Nhiều hoạt động vì cộng đồng

Trong căn nhà mới, bà Phạm Thị Vân, ở khu vực 2, phường IV, thành phố Vị Thanh, đang uống thuốc. Bà bị bệnh ung thư gan và tiểu đường đã nhiều năm. Do ảnh hưởng của bệnh bà gầy yếu, xanh xao, hầu như không thể làm gì được, ăn uống cũng khó khăn. Vì thế mọi chuyện trong nhà từ nấu ăn, giặt giũ đều do người em gái của bà lo liệu, bởi chồng bà - ông Phan Văn Dũng bị tai biến nhẹ nên cũng chẳng làm được gì. Bà Vân bộc bạch: “Đã nghèo lại còn thêm bệnh, vì vậy nhiều năm qua vợ chồng già chỉ tá túc trong căn nhà lá lụp xụp, dột nát có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Cũng nhờ mấy cháu ở CLB giúp đỡ, vợ chồng già mới có căn nhà tươm tất để ở. Sống hơn nửa đời người mới được căn nhà như thế này còn mừng nào cho bằng”.

Ông Dũng, bà Vân có 5 người con, nhưng ai cũng nghèo nên chẳng giúp gì được cho ông bà. Không ruộng nương, nhiều năm trước bà Vân đi bán vé số, mỗi ngày cũng được vài chục đến trên trăm nghìn đồng, đủ lo cuộc sống ông bà, bởi ông Dũng bị tai biến không thể lao động. Thế nhưng từ sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, bệnh của bà Vân trở nặng, sức khỏe yếu dần, vì vậy bà không thể đi bán vé số. Thu nhập không có, cuộc sống càng chật vật hơn.

Thấu hiểu những vất vả cũng như mong muốn có được căn nhà lành lặn để ở của ông bà, các thành viên CLB đã kêu gọi, vận động mọi người cùng chung tay giúp đỡ, để ông Dũng, bà Vân đỡ vất vả hơn ở tuổi xế chiều này. Anh Dương Văn Minh, Chủ nhiệm CLB, cho biết: “Thấy chú Dũng, cô Vân vất vả quá, nên chúng tôi cũng vận động mọi người cùng chung tay giúp đỡ. Sau nửa tháng kêu gọi, CLB cùng với các nhóm thiện nguyện, mạnh thường quân đã tiếp nhận được 32 triệu đồng ủng hộ cất nhà cho chú Dũng, cô Vân”.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, CLB phối hợp với Đoàn thanh niên phường V và các em học sinh Trường THPT chuyên Vị Thanh tổ chức phát khẩu trang và tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh đến người dân. Theo anh Minh, dịch Covid-19 rất nguy hiểm, chúng tôi chỉ mong qua hành động nhỏ của mình sẽ góp phần cùng địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân ý thức hơn trong  phòng, chống dịch, nhất là thói quen đeo khẩu trang.

Kết nối những trái tim thiện nguyện

Được thành lập từ năm 2019, với 20 thành viên tham gia. Dẫu các thành viên không phải ai cũng mang họ Dương và có nghề nghiệp, công việc khác nhau, nhưng ai nấy đều mong muốn có thể giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, cùng làm những việc có ích cho cộng đồng xã hội. Vì thế, hơn 2 năm qua, CLB đã thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện, từ đó giúp nhiều hoàn cảnh nghèo vượt qua khó khăn, giúp trẻ mồ côi cảm thấy ấm lòng những lúc tết đến xuân về hay dịp Tết Trung thu, tổ chức bữa cơm nghĩa tình…

Anh Huỳnh Duy Khang, thành viên CLB, chia sẻ: “Nhiều lần trực tiếp giúp đỡ, chia sẻ cùng những số phận kém may mắn, đó chính là niềm vui, niềm hạnh phúc làm tôi cảm thấy cuộc đời thêm nhiều ý nghĩa. Vì thế, tôi sẽ tiếp tục gắn bó với CLB và vận động các mạnh thường quân để hỗ trợ những mảnh đời yếu thế bất hạnh”.

Đối với những hoàn cảnh cần trợ giúp, CLB đều khảo sát cụ thể, sau đó cập nhật những thông tin, hình ảnh về các địa chỉ cần giúp đỡ lên facebook và zalo. Nhờ đó, các nhà hảo tâm, nhóm thiện nguyện có thể dễ dàng nắm bắt hoàn cảnh, từ đó trực tiếp (hoặc thông qua CLB) liên hệ với những người cần được hỗ trợ. Theo anh Minh, thông qua mạng xã hội, chúng tôi đã kêu gọi kết nối nhiều tấm lòng hảo tâm với những hoàn cảnh cần giúp đỡ. Điển hình như trường hợp anh Dương Văn Mừng, ở xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, bị tai nạn giao thông, chi phí điều trị rất tốn kém trong khi hoàn cảnh rất khó khăn. CLB đã kêu gọi giúp anh Mừng có tiền điều trị bệnh và được hỗ trợ căn nhà để ở và còn nhiều hoàn cảnh khó khăn khác cũng được giúp đỡ, vượt qua cơn khốn khó.

Trong thực hiện các hoạt động thiện nguyện, anh Minh luôn công khai danh tính, số tiền ủng hộ của các mạnh thường quân với từng hoàn cảnh khó khăn. Nói về kế hoạch thời gian tới, anh Minh cho biết: “Chúng tôi đang kêu gọi vận động giúp đỡ cô Bùi Thị Huệ, ở thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ. Cô bị bệnh tim và sỏi mật, nhà cửa thì dột nát. Ngoài ra, khi gặp những hoàn cảnh khó khăn khác, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động hỗ trợ, giúp mọi người vượt qua khó khăn bởi cho đi là còn mãi...”.

Những việc làm ý nghĩa này phần nào giúp những người nghèo có thêm niềm tin và động lực vươn lên trong cuộc sống. Chính những tấm lòng nhân ái của các thành viên trong CLB đã lan tỏa tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong cuộc sống hiện nay.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>