Chặng đường thi đua vì nạn nhân da cam

31/05/2021 | 10:06 GMT+7

Qua 5 năm thực hiện phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam (CĐDC) Việt Nam” giai đoạn 2016-2021 của Trung ương Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin Việt Nam, Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin tỉnh Hậu Giang đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận trong công tác chăm lo, hỗ trợ cho nạn nhân CĐDC trên địa bàn tỉnh.

Những sự hỗ trợ thiết thực từ các cấp hội nạn nhân CĐDC/Dioxin của tỉnh đã giúp các nạn nhân và gia đình vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Ảnh: CẨM LÌNH

Những nỗi đau được xoa dịu

Là một cựu chiến binh, ông Nguyễn Văn Chánh, ở ấp 1, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, đã nhiều lần chứng kiến những đợt rải CĐDC của kẻ thù. Nhưng chính bản thân ông cũng không hề biết rằng mình đã bị nhiễm chất độc chết người này. Đến khi đã lớn tuổi, mất sức lao động và bị bệnh tiểu đường, ông mới đi làm giám định và được xác nhận là đã nhiễm CĐDC.

Suốt 4 năm nay, mỗi tháng ông Chánh được hưởng hơn 1,2 triệu đồng tiền trợ cấp dành cho nạn nhân CĐDC. Tuy số tiền không quá lớn nhưng cũng giúp ông giảm bớt gánh nặng cuộc sống. Từ đó yên tâm, hăng hái làm việc, cống hiến cho địa phương. Hiện tại, ông đang là Chủ tịch Hội Người cao tuổi kiêm phụ trách công tác chữ thập đỏ của xã Xà Phiên.

Khác với ông Chánh, anh Võ Văn Ngoan, ở ấp Mỹ Chánh, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, là một nạn nhân CĐDC thế hệ thứ hai. Do cha anh từng tham gia kháng chiến nên anh bị ảnh hưởng ở mức độ nặng. Không đầu hàng số phận, anh quyết tâm đi học nghề điện cơ và gắn bó với công việc này hàng chục năm nay. Tuy nhiên, thu nhập bấp bênh không thể giúp anh trang trải đủ cho cuộc sống, nhất là trong hoàn cảnh “gà trống nuôi con”, khi con gái của anh mới được 3 tuổi.

 “Hàng tháng, tôi nhận được hơn 1,6 triệu đồng tiền trợ cấp dành cho nạn nhân CĐDC. Những dịp lễ, tết, tôi cũng nhận được những phần quà rất thiết thực đến từ địa phương và các cấp hội. Nhờ đó mà tôi trang trải được cuộc sống và nuôi con nhỏ”, anh Ngoan chia sẻ.

Đó là hai trong số hơn 1.000 trường hợp đang được hưởng chính sách trợ cấp dành cho nạn nhân CĐDC trên địa bàn tỉnh. Không chỉ trợ cấp hàng tháng, các nạn nhân CĐDC còn được quan tâm, hỗ trợ nhiều phần quà thiết thực, ý nghĩa, góp phần xoa dịu nỗi đau mà thảm họa này đã gây ra.

Thi đua đạt và vượt chỉ tiêu đề ra

Với phương châm “Đoàn kết - nghĩa tình - trách nhiệm, hướng về cơ sở vì nạn nhân CĐDC”, các cấp hội trong tỉnh đã tích cực vận động nhiều nguồn lực để chăm lo cho đời sống nạn nhân và thân nhân của họ.

5 năm qua, các cấp hội đã nhận được sự đóng góp nhiệt tình từ hơn 100 lượt cá nhân, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Trong đó, tỉnh hội vận động được gần 4 tỉ đồng, bao gồm tiền mặt và hiện vật quy thành tiền; các huyện, thị, thành hội phối hợp cùng địa phương vận động được hơn 59,5 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền trên được các cấp hội sử dụng trong công tác hỗ trợ, chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần của nạn nhân CĐDC. Đồng thời, góp phần cải thiện diện mạo nông thôn.

Qua các đợt thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, tết, ngày Vì nạn nhân CĐDC 10-8 hàng năm, các cấp hội đã trao 216.351 phần quà, 1.156 suất học bổng và 13.687 quyển tập; tặng 54 xe lăn, 2 xe lắc, 18 xe đạp; trợ cấp khó khăn 194 suất,… Bên cạnh đó, hội còn xây dựng và sửa chữa 67 căn nhà; xây dựng 1 cây cầu trị giá 180 triệu đồng và làm 500m lộ xi măng. Tổng giá trị hỗ trợ lên đến hơn 63,5 tỉ đồng. Với kết quả đó, các cấp hội nạn nhân CĐDC/Dioxin đã vận động, chăm lo cho nạn nhân CĐDC đạt và vượt kế hoạch đề ra 423,4%.

Phát huy những thành tích đã đạt được, Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin tỉnh Hậu Giang  quyết tâm thực hiện tốt phong trào thi đua giai đoạn 2021-2026. Ông Nguyễn Thành Nhơn, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin tỉnh, cho biết: “Hội xác định công tác chăm lo cho nạn nhân CĐDC là nhiệm vụ thường xuyên. Các cấp hội xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện nhiệm vụ chung tay vì cộng đồng. Hội sẽ tìm nguồn lực đầu tư xây dựng trung tâm bán trú tỉnh để nuôi dưỡng nạn nhân CĐDC/Dioxin đặc biệt khó khăn. Đồng thời, thành lập quỹ nạn nhân CĐDC/Dioxin theo quy định. Hàng năm, toàn tỉnh phấn đấu vận động sự đóng góp của cộng đồng quy giá trị từ 3 tỉ đồng trở lên để đảm bảo chăm lo cho nạn nhân”.

Ông Nguyễn Thành Nhơn, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin tỉnh:

Tìm nguồn lực đầu tư xây dựng trung tâm bán trú tỉnh để nuôi dưỡng nạn nhân CĐDC/Dioxin đặc biệt khó khăn

“Hội sẽ tìm nguồn lực đầu tư xây dựng trung tâm bán trú tỉnh để nuôi dưỡng nạn nhân CĐDC/Dioxin đặc biệt khó khăn. Đồng thời, thành lập quỹ nạn nhân CĐDC/Dioxin theo quy định. Hàng năm, toàn tỉnh phấn đấu vận động sự đóng góp của cộng đồng quy giá trị từ 3 tỉ đồng trở lên để đảm bảo chăm lo cho nạn nhân”.

 

ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>