Câu chuyện về trưởng nhóm Từ thiện Hoa Ngò Gai

29/06/2020 | 08:55 GMT+7

Bà Nguyễn Thị Cẩm Loan, 53 tuổi, Trưởng nhóm Từ thiện Hoa Ngò Gai, ở ấp Khánh Hội A, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, nhiều năm qua luôn hết lòng với công tác thiện nguyện tại địa phương và cả các tỉnh vùng Tây Nguyên. Bà đã mang hơi ấm tình người lan tỏa đến nhiều nơi.

Bà Loan chuẩn bị quần áo, để sẵn sàng cho chuyến thiện nguyện sắp tới, ở các huyện Tây Nguyên còn khó khăn.

Mang theo cái nghĩa, cái tình miền Tây đến núi cao...

“Hàng hóa đã chất lên xe hết chưa? Mọi người kiểm tra thật kỹ lần cuối trước khi chúng ta lên đường!”, là một chuyến đi bà Loan cùng các mạnh thường quân khắp các tỉnh miền Tây đến huyện Ea H”leo, tỉnh Đắk Lắk.

Cứ đều đặn 3 tuần một lần, xe của nhóm Từ thiện Hoa Ngò Gai do bà Loan làm trưởng nhóm, lại lăn bánh, chở quần áo, nhu yếu phẩm… đến các huyện còn khó khăn khắp các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và vùng Tây Nguyên. Chia sẻ về cơ duyên đến với công tác thiện nguyện, bà Loan chia sẻ: “Cách đây khoảng 7 năm, trong một lần lên vườn điều của gia đình ở tỉnh Đắk Lắk, gặp một số bà con ở đây, họ thấy mình mặc đồ đi làm vườn, mà lại khen đẹp. Tôi mới hỏi thích không?, để tôi về lấy đồ cho, nghe tôi nói mọi người rất mừng, sau đó tôi về lựa quần áo của mình đem cho họ. Thấy họ rất trân trọng, quý bộ đồ mình tặng, có đi đâu mới dám đem ra mặc. Nên sau đó, tôi không chỉ lấy đồ của mình, mà con xin thêm đồ của người thân trong nhà để cho bà con trên đó”.

Năm đầu tiên, khi chưa có nhiều người đồng hành, cách vài tuần bà Loan lại đón xe đò, để mang từng bao quần áo đến cho bà con nghèo ở các huyện còn nhiều khó khăn, của tỉnh Đắk Lắk, tỉnh Gia Lai… Rồi dần mở rộng, đến nhiều tỉnh của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Những năm đầu, bà Loan một mình đi xin quần áo của người thân trong gia đình, chỗ người quen, rồi bà còn tự bỏ tiền túi ra mua để tặng cho bà con nghèo. Số quần áo từ tay bà Loan hỗ trợ cứ như thế ngày càng tăng lên, từ vài bao đã lên đến vài chục bao. Rồi bà cũng mở rộng vận động thêm mì, gạo, nhu yếu phẩm… “Trong những lần đi tặng quần áo, chứng kiến hình ảnh một đứa bé với khuôn mặt lem luốc, đi chân đất lội bộ khoảng 3km để mua một gói mì về nấu canh. Tôi mới thấy đối với người dân ở vùng Tây Nguyên, mọi thứ quý lắm dù chỉ một viên kẹo rất nhỏ, nên hễ vận động được gì tôi cũng mang cho hết”, bà Loan chia sẻ thêm.

Qua những lần trực tiếp đi trao tặng quần áo, quà bà Loan đã quay lại những đoạn video với ý định đăng lên facebook để lưu lại kỷ niệm. Tuy nhiên, khi những đoạn video được nhiều người xem và biết đến, đã có rất nhiều mạnh thường quân ở các tỉnh liên hệ để gửi quần áo, mì, bánh, kẹo… cho bà mang đi trao tặng cho người dân nghèo. Từ đó, nhóm Từ thiện Hoa Ngò Gai chính thức ra đời. Hiện tại, khoảng 3 tuần bà Loan sẽ tập hợp các mạnh thường quân trong nhóm từ thiện, để cùng đến các địa phương còn khó khăn trao tặng quần áo và quà. Mỗi chuyến đi, bà sẽ thuê thêm một chiếc xe tải khoảng 7 tấn, để chở quần áo và quà tặng. Để chuẩn bị cho chuyến thiện nguyện tiếp theo, bà Loan đã vận động được khoảng 200 phần quà và gần 50 tấn quần áo.

“Niềm vui của mọi người là nụ cười của mình”

Không chỉ đi cả ngàn cây số để đến với bà con nghèo ở vùng cao, những năm qua, bà Loan còn có những đóng góp không hề nhỏ cho công tác an sinh xã hội ở địa phương. Ngoài tổ chức các điểm trao tặng quần áo miễn phí với khẩu hiệu “Ai dư thì cho - Ai thiếu đến nhận”, bà còn vận động hỗ trợ cho những bệnh nhân nghèo, những hoàn cảnh gặp khó khăn về nhà ở...

Không giấu được niềm vui khi có được ngôi nhà mới khang trang, bà Lê Thị Đệ, ở thị trấn ngã Sáu, huyện Châu Thành, tâm sự: “Nhà nghèo, lại phải nuôi thêm đứa em trai bị bệnh tâm thần, nay đau mai ốm, nên hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn lắm. Mấy năm nay căn nhà đang ở ngày càng xuống cấp, tôi vẫn không có điều kiện để sửa chữa. Thấy vậy, cô Loan mới vận động mạnh thường quân hỗ trợ hơn 25 triệu đồng để tôi cất lại căn nhà. Có nhà mới rồi, chị em tôi không còn phải sợ mỗi khi trời mưa nữa, mừng dữ lắm”.

Để hỗ trợ cho người dân ở các địa phương, cách đây 2 năm bà Loan đã mở 5 điểm cho quần áo tại xã Đông Thạnh, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành và 2 điểm ở huyện Long Mỹ. Riêng về hỗ trợ nhà ở, tính đến nay, bà vận động hỗ trợ xây dựng được khoảng 20 căn nhà tình thương. Hiện tại, bà kêu gọi mạnh thường quân cùng đóng góp để nấu cơm chay hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn tại thị trấn Ngã Sáu, mỗi tháng phát 2 lần, mỗi lần 300 suất… Ông Nguyễn Thành Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Châu Thành (ông từng là Chủ tịch UBND xã Phú An khi chưa sáp nhập với xã Đông Thạnh), cho biết: “Khi tôi còn ở địa phương rất rành chuyện chị Loan làm. Chị rất nhiệt tình với công tác thiện nguyện. Đối với địa phương, khi nghe ai có hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ xây nhà hay giúp đỡ gì, thì chị cũng không ngần ngại kêu gọi hỗ trợ. Chị có rất nhiều hoạt động mang đến sự lan tỏa như: vận động quần áo, nhu yếu phẩm… để gửi tặng cho đồng bào ở các tỉnh miền núi. Việc làm của chị, tôi thấy rất hay và ý nghĩa, rất cần nên nhân rộng”. 

“Còn đi được ngày nào, tôi sẽ còn tiếp tục với công tác thiện nguyện”

“Cô ơi! Tôi cảm ơn cô. Nhờ cô mà tôi có cuộc sống ổn định hơn”, những lời chia sẻ như vậy đã góp phần tạo động lực để bà cố gắng từng ngày với công việc mà nhiều người gọi là lo chuyện bao đồng. “Với tôi, chỉ cần việc làm của mình có thể giúp được người khác dù là một phần nào đó rất nhỏ, tôi cũng làm. Còn đi được ngày nào, tôi sẽ còn tiếp tục với công tác thiện nguyện, để mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn”, bà Loan tâm sự.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>