Cả cuộc đời gắn bó với y học cổ truyền

20/07/2020 | 08:36 GMT+7

Hơn 36 năm, bác sĩ Nguyễn Thị Liên, Phó Trưởng khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, được xem là một trong những bác sĩ nổi bật nhất của ngành đông y tỉnh, vừa được Trung ương Hội Đông y tặng danh hiệu “Thầy thuốc đông y tiêu biểu” toàn quốc.

Bác sĩ Nguyễn Thị Liên vinh dự nhận danh hiệu “Thầy thuốc Đông y tiêu biểu” toàn quốc.

Tận tâm với người bệnh

Giản dị, ân cần là những cảm nhận ban đầu của nhiều bệnh nhân về bác sĩ Liên, ở Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ông Nguyễn Văn Khoảng, ở xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, bị tai biến nhẹ vào nằm viện ở khoa, chia sẻ: “Hôm tôi vào đây nằm viện không được như vầy đâu, cả nửa thân người phía bên trái hầu như không cử động được. Khi vào đây, bác sĩ Liên tận tình chăm sóc, điều trị, tư vấn, động viên giờ tôi đã có thể cử động tay, chân. Dù đi còn hơi yếu nhưng được vậy là mừng rồi, cảm ơn bác sĩ”.

Tại khoa này, không ít người bệnh khi mới vào viện điều trị không còn nhiều hy vọng bình phục sau tai biến, tuy nhiên với sự chăm sóc, điều trị và đặc biệt là sự tận tâm, động viên của nữ bác sĩ đã an tâm chữa bệnh. Ông Trần Văn Hùng, ở phường VII, thành phố Vị Thanh, là “mối” quen của khoa y học cổ truyền này. Hễ trở bệnh là ông Hùng đến đây để được chăm sóc, điều trị. Ông Hùng bộc bạch: “Tôi bị thoái hóa đốt sống cổ và phẫu thuật, sau đó bị di chứng, đau hoài, thường xuyên đi nằm viện. Lần này, bệnh trở lại, cũng vào đây. Bác sĩ tận tình lắm, điều kiện cơ sở cũng thoáng. Mấy lần đi Thành phố Hồ Chí Minh nằm viện rất đông đúc, không thoải mái bằng nên bây giờ và sau này cũng vậy, bệnh là tôi đến đây chữa trị”.

Ngần ấy năm công tác, bác sĩ Liên đã chữa bệnh cho rất nhiều bệnh nhân và đã có được nhiều niềm vui khi thấy bệnh nhân khỏe lại. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp không qua khỏi lại khiến người bác sĩ cảm thấy mình cần nỗ lực hơn nữa, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ để có thể cứu chữa cho nhiều người. Bác sĩ Liên bày tỏ: “Thấy người bệnh khỏe, khỏi bệnh là niềm vui của bác sĩ. Trong điều trị tâm lý người bệnh cũng rất quan trọng nên tôi luôn quan tâm đến thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Bản thân cố gắng tạo được sự gần gũi, thân thiện để bệnh nhân hài lòng”.

Bác sĩ Liên với vai trò là Phó khoa Y học cổ truyền, đã luôn động viên đồng nghiệp hưởng ứng tốt phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh” do bệnh viện phát động. Nữ bác sĩ luôn là tấm gương sáng để đồng nghiệp trân quý và học hỏi. Điều dưỡng Nguyễn Thị Ngọc Dung, Khoa Y học cổ truyền, cho biết: “Trong công tác, bác sĩ Liên luôn được lòng bệnh nhân, đây là điều tôi và các đồng nghiệp khác nên học hỏi. Luôn căn dặn chúng tôi lấy hài lòng bệnh nhân làm trọng tâm bên cạnh điều trị bệnh. Đối với tôi, bác sĩ Liên còn là người thầy vun đắp cho tôi về chuyên môn, không ngừng nâng cao kỹ năng, kiến thức nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc, điều trị bệnh ở khoa”.

Vì sự phát triển của y học cổ truyền tỉnh nhà

Năm 1984, bác sĩ Liên được tuyển dụng vào Viện trường Y tế Vị Thanh, khi đó chỉ học y sĩ và qua nhiều vị trí công tác khác nhau mà bám trụ đến ngày nay. Bác sĩ Liên chia sẻ: “Ở vị trí nào chỉ cần làm tốt nhiệm vụ thì đã bảo vệ tốt sức khỏe người dân rồi”. Để làm tốt công việc với bác sĩ không chỉ là ứng xử mà cần giỏi chuyên môn, luôn nâng cao trình độ chuyên môn, học tập các kỹ thuật mới. Bà đã học để lấy bằng bác sĩ chuyên về y học cổ truyền, rồi tham gia đào tạo để khoa trở thành khoa vệ tinh của Bệnh viện Châm cứu Trung ương với mong muốn xây dựng khoa y học cổ truyền ngày càng phát triển bên cạnh tây y.

Với vị trí lãnh đạo khoa, bác sĩ Liên đã giúp khoa tạo được niềm tin của người bệnh, phát triển nhiều kỹ thuật mới, nhiều kỹ thuật đã được thực hiện hiệu quả ở đây, như: thủy châm, cấy chỉ, châm cứu, bấm huyệt,… Lượt bệnh nằm viện mỗi ngày chỉ trên dưới 20 người, nhưng khoa luôn phối hợp với các khoa tây y khác để thực hiện tốt việc kết hợp đông - tây y trong điều trị góp phần tăng hiệu quả chữa bệnh cho bệnh nhân. Ông Trần Thanh Giang, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, khẳng định: “Trong những năm làm công tác ở khoa, bác sĩ Liên luôn là đầu tàu đưa khoa không ngừng phát triển, tạo dựng được niềm tin từ người bệnh. Ban Giám đốc Bệnh viện sẽ quan tâm tạo điều kiện để khoa phát triển hơn nữa nhằm phát huy tốt công tác phối hợp đông - tây y trong khám, chữa bệnh”.

Sau những ngày làm việc ở bệnh viện, thứ bảy, chủ nhật là ngày nghỉ nhưng bác sĩ Liên vẫn đi giảng dạy cho các em sinh viên Trường Cao đẳng cộng đồng Hậu Giang. Vừa truyền tải kiến thức trên chữ nghĩa, vừa chia sẻ kinh nghiệm thực tế nên việc giảng dạy đạt hiệu quả tích cực. Bác sĩ Liên đã góp sức không nhỏ cho sự phát triển của nền đông y tỉnh.

Trăn trở về sự phát triển của y học cổ truyền

 

Cuối năm nay, bác sĩ Liên đã đến tuổi nghỉ hưu, nhưng trong lòng luôn trăn trở về sự phát triển của y học cổ truyền ở khoa, ở tỉnh. Mong muốn y học cổ truyền được quan tâm đầu tư hơn nữa, phát triển được nhiều kỹ thuật hơn nữa để người bệnh được chữa trị tốt nhất. Bác sĩ Liên bộc bạch: “Nếu có lựa chọn lại lần nữa tôi cũng chọn con đường y học cổ truyền dù không hào nhoáng bằng tây y nhưng có thể kế thừa, phát huy được truyền thống và có những trường hợp tây y điều trị không hiệu quả nhưng đông y lại điều trị hiệu quả hơn, đây là điều khích lệ chúng tôi tận tâm, cống hiến”.

Còn sức là còn cống hiến, còn đồng hành cùng người dân trên hành trình bảo vệ sức khỏe, đó là sự tận tụy với nghề, là tấm lòng của bác sĩ tên Nguyễn Thị Liên, người bác sĩ luôn vì người bệnh.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>