“Bà Xưa làm chuyện nay”

16/03/2020 | 06:46 GMT+7

Với mong muốn chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn nếu chẳng may bị ốm đau, bệnh tật, bà Bùi Thị Xưa (ở thành phố Cần Thơ) đã tặng hàng trăm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân trên địa bàn tỉnh. Nhiều người khen ngợi và nói vui: bà Xưa mà làm chuyện thời nay quá tốt, giúp đỡ thiết thực cho địa phương, đặc biệt là người khó khăn.

Bà Xưa tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Châu Thành A.

Trò chuyện cùng một vài người quen ở xóm, bà Đinh Thị Út, ở ấp 4B, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, kể cho mọi người nghe chuyện được tặng thẻ BHYT. Hoàn cảnh gia đình bà khó khăn, tận dụng đất trống quanh nhà, bà trồng rau cải để bán, mỗi ngày được vài chục ngàn đồng. Còn chồng bà ai mướn gì làm nấy, dẫu việc nặng nhọc ông cũng không nề hà, chỉ mong sao cuộc sống gia đình ổn định hơn. Tuy nhiên, thu nhập mỗi tháng của gia đình cũng không được bao nhiêu. Bà Út chia sẻ: “Tôi biết BHYT là để chăm sóc sức khỏe bản thân, nếu chẳng may ốm đau, bệnh tật được Quỹ BHYT chi trả, đỡ gánh nặng kinh tế cho gia đình nhiều lắm. Nhưng hoàn cảnh khó khăn, làm ngày nào chỉ đủ ăn ngày nấy, thì làm sao mà có tiền mua nổi. Khi biết tin được nhận thẻ BHYT miễn phí, tôi mừng lắm”.

Còn bà Trần Thị Quyên, ở ấp Trường Hòa, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, rất phấn khởi khi được bà Xưa tặng BHYT. Năm nay, bà Quyên đã 65 tuổi, sống có một mình, có bệnh tiểu đường. Do bị bệnh nên bà không thể lao động nặng. Mỗi ngày bà đi giăng lưới, kiếm cá để đổi gạo nấu cơm. “Hoàn cảnh khó khăn lại bị bệnh trong người, khi được tặng thẻ BHYT còn niềm vui nào cho bằng. Từ đây, mỗi khi đến bệnh viện hoặc trung tâm y tế khám bệnh, tôi đỡ lo lắng về tiền bạc”, bà Quyên bộc bạch.

Vất vả với công cuộc mưu sinh nên việc khám, chữa bệnh đối với người có hoàn cảnh khó khăn khi chẳng may ốm đau, bệnh tật là cả gánh nặng, bởi giá dịch vụ y tế tăng cao. Do đó, những tấm thẻ BHYT được bà Xưa trao tặng đến những hoàn cảnh khó khăn - không thuộc diện được cấp thẻ BHYT, mang nhiều ý nghĩa.

Trước đây, bà Xưa chỉ tặng gạo, quần áo, nhu yếu phẩm cho hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Nhưng bà thấy, nếu những hoàn cảnh khó khăn không có BHYT chẳng may mắc bệnh thì tiền đâu mà đi bệnh viện chữa trị. Sẽ có những gia đình vì chi phí điều trị quá lớn mà phải vay mượn nợ nần, cầm cố nhà cửa, cuộc sống túng quẫn. Vì lẽ đó, bà quyết định trích phần kinh phí của gia đình để tặng BHYT cho người nghèo, giúp mọi người chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Từ năm 2017 đến nay, bà Xưa đã trao tặng hàng trăm thẻ BHYT cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Trong những lần tặng thẻ BHYT cho người dân, bà Xưa thường chia sẻ: “Trao thẻ BHYT đến bà con nhưng trong lòng tôi không muốn bà con sử dụng chiếc thẻ BHYT này chút nào. Bởi, tôi luôn mong muốn bà con khỏe mạnh, không bị mắc bệnh…”.

Ngoài bản thân đóng góp, bà còn vận động bạn bè cùng tham gia hoạt động giàu lòng nhân ái này. “Được chị Xưa vận động, đợt vừa rồi tôi cũng trao tặng 120 thẻ BHYT cho người dân ở huyện Châu Thành A, tổng kinh phí 40 triệu đồng”, bà Nguyễn Ngọc Xinh, mạnh thường quân ở thành phố Cần Thơ cho biết.

Thời gian qua, BHYT đã giúp nhiều người dân vượt qua khó khăn về tài chính khi bệnh tật và tai nạn. Điển hình có nhiều người bị bệnh hiểm nghèo phải nhập viện điều trị, với chi phí lên đến hàng chục triệu đồng, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Do đó, tặng thẻ BHYT dành cho những trường hợp không phải diện được cấp thẻ BHYT miễn phí tại các địa phương của bà Xưa thật đáng trân quý. Ông Nguyễn Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa, cho biết: “Đây là hoạt động nghĩa tình mà chị Xưa dành cho những hoàn cảnh khó khăn, nhằm chia sẻ gánh nặng với mọi người, nhất là trong tình hình tăng giá viện phí như hiện nay. Thời gian qua, dẫu địa phương đã thực hiện nhiều hoạt động để chăm lo đời sống người dân, tuy nhiên, vẫn còn một số hộ có hoàn cảnh khó khăn. Do đó, cùng với sự quan tâm chăm lo của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, rất mong chị Xưa cùng các mạnh thường quân tiếp tục đồng hành, để hỗ trợ, tiếp sức những hoàn cảnh còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống…”.

Mong giúp được nhiều người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn

Bà Bùi Thị Xưa tâm sự: “Xã hội còn rất nhiều khó khăn, tôi thấy mình may mắn khi có được cuộc sống ổn định. Tôi luôn sẵn lòng giúp đỡ những người nghèo khó, già yếu, bệnh tật. Ngoài tặng BHYT, tôi còn tặng gạo, quần áo, hỗ trợ xây dựng nhà tình thương, tặng quà tết cho hộ nghèo... Với những việc đã làm, tôi mong sao giúp được nhiều người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, để mọi người cùng có cuộc sống tốt hơn”.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>