Ấm áp mùa Trung thu giữa đại dịch

20/09/2021 | 09:37 GMT+7

Tết Trung thu năm nay rơi vào thời điểm dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, dù không còn rộn ràng, không thể sôi nổi rước đèn tháng Tám nhưng mùa Trung thu vẫn thật ấm áp với những hoạt động chăm lo phù hợp...

Khang và Trúc Mai vui mừng khi được tặng lồng đèn và bánh dịp Trung thu.

Cùng lo Trung thu cho em

Những năm trước, khi chưa có dịch Covid-19, đầu tháng 8 âm lịch, các cửa hàng, tiệm tạp hóa đã bày đa dạng bánh Trung thu và đồ chơi các loại cho trẻ em, nào đèn ông sao, đèn con cá, đèn điện tử... đa dạng về kích cỡ, kiểu dáng và màu sắc rực rỡ. Năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các cửa hàng bày bán bánh trung thu và đồ chơi không nhiều như năm trước. Các trò chơi, múa lân, phá cỗ, rước đèn cũng không tổ chức, tránh tập trung đông người, để phòng, chống dịch bệnh. Dù vậy, các cấp, các ngành, địa phương, tổ chức đoàn thể… đã có nhiều hoạt động thiết thực để không làm giảm đi niềm vui háo hức của trẻ thơ. 

Theo kế hoạch ban đầu, huyện Phụng Hiệp sẽ tổ chức Trung thu tại xã Bình Thành, với sự tham dự của 50 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Thế nhưng, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, kế hoạch có sự thay đổi. Theo ông Đặng Việt Hiểu, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, huyện sẽ chuyển quà đến xã, để cán bộ địa phương đến tận nhà trao quà cho các em. Ngoài phần quà do huyện hỗ trợ, các địa phương vận động xã hội hóa để trao tặng nhiều phần quà cho các em. Ông Hiểu cho biết: “Dẫu không tổ chức các hoạt động đêm hội trăng rằm như những năm trước, nhưng với sự quan tâm của mọi người, các em sẽ có mùa trung thu đầy ý nghĩa”.

Để giúp các em có một mùa trung thu vui tươi, nửa tháng trước, Phạm Thị Như Quỳnh, sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang cùng một số anh, chị có lòng hảo tâm đã làm lồng đèn để tặng các em nhỏ dịp Trung thu. Mọi người làm tất cả các công việc từ vót trúc, đến cắt giấy màu, trang trí từng chiếc lồng đèn. Tuy những chiếc lồng đèn ấy không rực rỡ, lộng lẫy bằng những chiếc bày bán ở các cửa hàng, tiệm tạp hóa, nhưng nó sẽ đem lại nụ cười rạng rỡ trên gương mặt trẻ thơ. “Dịch Covid-19 gây nhiều ảnh hưởng đến trẻ em, nên em mong muốn góp chút sức cùng cộng đồng giúp các em nhỏ có một mùa trung thu ấm áp, vui tươi”, Như Quỳnh bộc bạch.

Tết Trung thu năm nay diễn ra trong bối cảnh chịu nhiều tác động của dịch Covid-19, các hoạt động vui chơi không diễn ra như mọi năm, dù vậy các em luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, mạnh thường quân.

Theo anh Lê Hải Anh, Trưởng nhóm Thiện nguyện Hải Anh, hàng năm vào dịp Tết Trung thu, nhóm cũng vận động hàng trăm phần quà, năm nay dịch bệnh kéo dài công tác vận động cũng có nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, nhóm đã làm 100 lồng đèn và vận động 100 phần quà để trao tặng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Những phần quà dẫu trị giá không nhiều, nhưng đó là tấm lòng, là sự quan tâm cộng đồng xã hội dành cho những mầm non tương lai của đất nước. Thông qua hoạt động này, mọi người mong muốn mang lại niềm vui, nụ cười cho các em, để các em có được mùa Trung thu đầy đủ nhất có thể giữa lúc dịch bệnh còn phức tạp.

Sự chăm lo cho trẻ em không hề vơi giữa dịch bệnh

Cầm chiếc lồng đèn ông sao vừa mới được trao tặng, hai anh em Phạm Văn Khang (9 tuổi) và Phạm Thị Trúc Mai (5 tuổi), ở khu vực 4, phường III, thành phố Vị Thanh, vui vẻ cười nói và hát líu lo:

“Tết Trung thu rước đèn đi chơi

Em rước đèn đi khắp phố phường...”

Lời bài hát đã nói hộ niềm vui của Khang và Trúc Mai cũng như nhiều em nhỏ được tặng quà trong dịp này. Niềm vui của hai em chỉ đơn giản là được nhìn thấy lồng đèn khi Trung thu đến. Nhìn con vui vẻ ca hát, chị Thị Ni (mẹ của hai em) cũng không giấu được niềm vui qua ánh mắt. Chị Ni cho biết: “Hổm nay con xin mua lồng đèn, nhưng tôi còn chần chừ. Khi được các anh chị đến nhà tặng lồng đèn, bánh cho hai cháu, tôi cám ơn nhiều lắm. Nhìn con vui vẻ, tôi thấy vui lây”. 

Còn em Nguyễn Văn Phát (10 tuổi), cũng ngụ cùng khu vực 4, phường III, thành phố Vị Thanh, cũng vui mừng không kém khi được tặng quà Trung thu. Phát nói với mọi người rằng, ngoài lồng đèn, em còn được tặng bánh. Vì quá vui nên em khoe hết người này đến người kia. Phát bộc bạch: “Đêm trung thu con sẽ nhờ cha mẹ thắp lồng đèn cho con chơi và sau trung thu con sẽ cất giữ cẩn thận để chơi được lâu”.  

Cũng giống như nhiều trẻ em khác, trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật luôn mong muốn có được một mùa Trung thu vui vẻ, đầm ấm. Thấu hiểu những thiệt thòi của các em, các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội luôn dành tình yêu thương, sự quan tâm để chia sẻ phần nào thiếu thốn, bất hạnh của các em. Theo anh Dương Văn Minh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên thiện nguyện họ Dương tỉnh, trong dịp Tết Trung thu năm nay ngoài vận động trao tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở xã Vị Tân và phường V, thành phố Vị Thanh, câu lạc bộ sẽ trao tặng quà cho trẻ mồ côi ở Nhà nuôi trẻ mồ côi Hoa Mai Vị Thanh (thành phố Vị Thanh), mong muốn góp phần giúp các em có được mùa Trung thu vui tươi, ý nghĩa.

Những hoạt động Trung thu năm nay tuy không sôi nổi, đông đúc như mọi năm, nhưng chứa đựng biết bao tình cảm, sự yêu thương và trách nhiệm dành cho các em thiếu nhi. Thông qua những hoạt động ấy, sẽ tiếp thêm niềm tin, nghị lực để các em vươn lên trong học tập cũng như tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ dù ở bất cứ hoàn cảnh nào...

Không tổ chức Tết Trung thu, chuyển quà về địa phương để cấp cho các em

- Theo ông Võ Phú Cường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Tết Trung thu năm nay theo kế hoạch ban đầu điểm của tỉnh được tổ chức tại huyện Vị Thủy, với sự tham dự của 160 trẻ em. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tỉnh không tổ chức mà chuyển quà về địa phương để cấp cho các em. Với các huyện, thị, thành phố tùy theo điều kiện thực tế tổ chức các hoạt động Trung thu cho trẻ sao cho phù hợp, đảm bảo quy định phòng chống dịch bệnh.

- Trong dịp Tết Trung thu năm nay, tỉnh tặng 240 phần quà cho trẻ em ở huyện Vị Thủy, 30 phần quà cho trẻ em khuyết tật mắt, mỗi phần khoảng 350.000 đồng. Tặng gần 60 phần quà cho trẻ em vùng cách ly y tế xã Long Phú (thị xã Long Mỹ) và trẻ em từ Thành phố Hồ Chí Minh được tỉnh đón về đợt 2 vào ngày 16-9 đang cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang. Ngoài ra, từ nguồn ngân sách và xã hội hóa các địa phương cũng trao tặng nhiều phần quà đến các em...

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>