15 năm làm từ thiện giúp đời

06/06/2021 | 12:08 GMT+7

Suốt 15 năm nay, bà Mạc Thị Năm, ở khu vực 3, phường I, thành phố Vị Thanh, đã làm nhiều việc có ích cho xã hội, góp phần chia sẻ cùng nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Bà Năm đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen và được cộng đồng ghi nhận về công tác thiện nguyện của mình.

Trò chuyện cùng mọi người, bà Năm chia sẻ, nhìn mọi người vui vẻ nhận quà là bà thấy khỏe trong người, với bà đây là niềm vui không gì có thể so sánh được. Bà Năm cho biết: “Lúc đầu chưa có kinh phí tôi chỉ tặng 200kg gạo, rồi dần dần tăng lên, đến nay trên 1 tấn gạo, ngoài ra còn tiền, nhu yếu phẩm. Tính ra mỗi năm cũng vài chục triệu đồng”.

Những năm đầu khi bà làm từ thiện nhiều người nói bà làm chuyện bao đồng, giàu bao nhiêu mà làm từ thiện. Bỏ ngoài tai những lời gièm pha, bà luôn tích cực giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Bà Năm cho biết, bà gắn bó với công tác từ thiện là học từ mẹ của bà…. Vào ngày rằm tháng 7 âm lịch năm 1956, khi bà được 16 tuổi, hôm đó, mẹ bà đã bán chiếc nhẫn vàng, sau đó đưa cho mỗi người chạy xe lôi 100.000 đồng, bà nói rằng: “Số tiền này coi như tôi trả tiền xe cho những người đi chùa, nếu ai đi chùa thì mấy chú chở họ miễn phí nghe”. Lúc đó, vì nhỏ tuổi chưa hiểu chuyện nên bà Năm phàn nàn, trách mẹ không để vàng phòng thân những lúc ốm đau, hoạn nạn. Lúc này, mẹ bà cười và giải thích cho bà hiểu rằng, xã hội còn nhiều người khó khăn, giúp gì được cho họ thì giúp.

Noi gương theo mẹ, khi cuộc sống ổn định, bà bắt đầu gắn bó với những hoạt động từ thiện nhân đạo, tính đến nay đã 15 năm. Những năm gần đây, dẫu lớn tuổi không làm gì ra tiền, nhưng với số tiền cho thuê nhà 7 triệu đồng/tháng, cộng thêm các con cho, bà để dành đợi đến tháng 7 hàng năm thì tổ chức phát gạo cho những hoàn cảnh khó khăn; tháng 10 thì đi thăm, tặng quà cho người cao tuổi bị bệnh. Bà còn tham gia chương trình “Cảm thông và chia sẻ”, tặng hòm từ thiện cho những gia đình nghèo có người qua đời. Từ đầu năm đến nay, bà đã tặng 30 hòm từ thiện. Thấy những việc làm của bà mang nhiều ý nghĩa, bảy người con của bà cũng hết lòng ủng hộ. Đây chính là điểm tựa vững chắc để bà tiếp tục tham gia hoạt động nhân đạo này.

Khi chúng tôi hỏi, vì sao ở tuổi 80 mà bà vẫn say mê với công việc từ thiện như vậy, bà Năm tươi cười: “Tôi già rồi, chỉ mong làm được nhiều việc nghĩa hơn. Cũng có lẽ nhờ làm từ thiện mà tôi thấy vui, thấy khỏe. Ngày xưa chiến tranh ác liệt còn góp sức được, thì trong cuộc sống hôm nay cũng phải góp chút sức vì cộng đồng”.

Nói đến đây, bà Năm lấy ra tấm Huân chương Kháng chiến hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng cho mọi người xem, bà Năm chia sẻ đây là một thời tự hào của tuổi trẻ mà cả cuộc đời bà không thể nào quên. Bà kể, những năm chiến tranh ác liệt, chồng bà tham gia bộ đội, còn bà thì có nhiệm vụ mua thuốc cho bộ đội, phối hợp với bộ đội ta để tiêu diệt những tên ác ôn chỉ điểm cán bộ cách mạng, áp bức Nhân dân. “Nhớ có lần tôi cùng với một chị đi mua thuốc cầm máu cho bộ đội, thấy chúng tôi mua nhiều, người bán thuốc đã báo với quân địch. Nhờ nhanh trí, chúng tôi đã thoát được. Tôi còn bị bắt do rải truyền đơn. Trong chiến tranh, sự sống và cái chết chỉ trong gang tấc, biết bao đồng đội đã ngã xuống, tôi may mắn sống sót, vì thế trong cuộc sống thời bình hôm nay hễ làm chuyện có ích cho xã hội là tôi không ngần ngại”, bà Năm bộc bạch.

Với những việc làm từ thiện đầy ý nghĩa, bà Năm đã được nhận bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, UBND tỉnh và nhiều giấy khen khác.

Ông La Vang, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường I, thành phố Vị Thanh, nhận xét: “Chị Năm rất gần gũi, thân thiện với mọi người. Mặc dù tuổi đã cao, sức khỏe đôi khi cũng không được tốt những chị vẫn tích cực làm từ thiện. Những hoạt động của chị đã góp phần chia sẻ phần nào gánh nặng kinh tế với những gia đình nghèo khó. Từ đó, giúp họ có thêm nghị lực vươn lên ổn định cuộc sống. Với những việc làm thiết thực, chị Năm chính là tấm gương sáng trong hoạt động từ thiện”.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>