Xây dựng hiệu quả các mô hình an ninh trật tự

22/09/2023 | 05:57 GMT+7

Những năm qua, thông qua việc phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhiều mô hình phòng, chống tội phạm hoạt động hiệu quả được xây dựng, củng cố, nâng chất, nhân rộng; người dân không ngại nguy hiểm mạnh dạn tố giác, truy bắt tội phạm... qua đó đã góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Mô hình cổng rào an ninh đường thủy tại ấp Bình Lợi, xã Long Bình, thị xã Long Mỹ.

Xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã Trường Long A đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, đặc biệt là chú trọng xây dựng các mô hình phòng, chống tội phạm.

Đến tháng 9-2023, toàn xã đã xây dựng được 5 mô hình tự quản, tự phòng, tự bảo vệ về an ninh trật tự, như: mô hình camera an ninh, mô hình cổng rào an ninh trật tự, mô hình số điện thoại đường dây nóng và hộp thư tố giác tội phạm... thu hút hơn 4.620 lượt người tham gia.

Ông Lê Thanh Việt, Chủ tịch UBND xã Trường Long A, cho biết: Đầu năm đến nay, Nhân dân xã Trường Long A đã cung cấp cho lực lượng công an 20 nguồn tin có giá trị, giúp triệt xóa 5 điểm tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, lực lượng công an địa phương còn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cảm hóa người lầm lỗi tái hòa nhập với cộng đồng, trở thành người có ích cho gia đình, xã hội. Hiện nay, 10 ấp trên địa bàn xã đều đạt tiêu chuẩn “an toàn về an ninh, trật tự”.

Còn xã Long Bình, thị xã Long Mỹ là địa bàn có nhiều kênh rạch, thường xuyên xuất hiện tình trạng một số đối tượng sử dụng xung điện khai thác thủy sản trái phép. Người vi phạm lại dùng phương tiện có công suất lớn để di chuyển, gây khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ.

Nhận thấy bất cập trên, Công an xã Long Bình đã chủ trì, phối hợp xây dựng mô hình “Cổng rào an ninh đường thủy” tại ấp Bình Lợi với 3 điểm cổng rào tại các tuyến kênh trong ấp với tổng chiều dài 5km, giúp khép kín địa bàn ấp. Khi có đối tượng vi phạm di chuyển bằng phương tiện thủy, thì cổng rào được hạ xuống, giúp lực lượng công an kịp thời xử lý.

Ông Thôi Văn Út, ở xã Long Bình, thị xã Long Mỹ, cho biết: Trước đây, khi chưa có cổng rào an ninh, một số đối tượng lạ mặt thường xuyên vô các tuyến kênh để xuyệt cá. Từ ngày ấp có cổng rào an ninh, tình trạng trộm cắp, xuyệt cá đã giảm rất nhiều, bà con rất phấn khởi.

Theo thượng úy Nguyễn Văn Thanh Sang, Phó trưởng Công an xã Long Bình, thị xã Long Mỹ, từ khi xây dựng mô hình, các trường hợp tội trộm di chuyển vào các tuyến sông, kênh, rạch trên địa bàn ấp Bình Lợi đã giảm đáng kể. Việc người dân dùng xuyệt đánh bắt cá cũng không còn. Trong thời gian tới, lực lượng công an xã sẽ tiếp tục vận động người dân tham gia mở rộng mô hình ở ấp Bình Trung và ấp Bình Thuận, đảm bảo an ninh trật tự các tuyến kênh, rạch trên địa bàn xã.

Tính đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 60 mô hình bảo đảm an ninh trật tự hoạt động hiệu quả ở 75 xã, phường, thị trấn. Trong 8 tháng đầu năm, lực lượng công an các cấp tuyên truyền, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên 1.700 cuộc với hơn 25.000  lượt người dự. Người dân cung cấp cho lực lượng công an nguồn tin giá trị, giúp triệt phá hơn 110 vụ đánh bạc, làm rõ 30 vụ tội phạm.

Theo Công an tỉnh, qua thực tiễn xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn, nhận thức của quần chúng nhân dân về phòng, chống tội phạm ngày càng được nâng cao; người dân tích cực tham gia bảo vệ trật tự ở cơ sở; tự giác chấp hành các quy định ở địa phương. Nhiều địa phương có cách làm hay, sáng tạo trong vận động, thu hút người có uy tín tại địa phương, trong tôn giáo, dân tộc thiểu số trực tiếp tham gia, làm cho các mô hình có sức lan tỏa, phát huy hiệu quả.

Đại tá Phan Văn Giữ, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục theo dõi, bám sát, nắm chắc và dự báo tình hình tội phạm, an ninh trật tự trên địa bàn để xây dựng, nhân rộng mô hình phòng, chống tội phạm cho phù hợp. Duy trì tổ chức diễn tập các tình huống giả định trong phòng, chống tội phạm của từng mô hình nhằm tăng cường kỹ năng, kinh nghiệm phòng, chống tội phạm của cơ quan chức năng, người dân. Đồng thời, động viên, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác này để mọi người chủ động, mạnh dạn hơn trong truy bắt, tố giác tội phạm”.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>