Văn hóa - Đoàn kết để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ

06/09/2023 | 07:45 GMT+7

Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa trong quân đội” theo Chỉ thị 143 ngày 12-5-1992 của Tổng cục Chính trị quân đội nhân dân Việt Nam, những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh luôn quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả.

Giao lưu thể dục thể thao giữa các đơn vị ở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Cụ thể, các cơ quan, đơn vị luôn nỗ lực duy trì và phát triển mạnh mẽ phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, rèn luyện thể lực. Thường xuyên tổ chức các hội thi, hội thao và các hoạt động vui chơi, giải trí vào những ngày nghỉ, giờ nghỉ và vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương.

Các thiết chế văn hóa như thư viện, nhà truyền thống, phòng Hồ Chí Minh, hệ thống truyền thanh nội bộ kịp thời cập nhật những nội dung mới, phát huy tốt hiệu quả tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và luật pháp của Nhà nước.

Tủ sách pháp luật tại các đơn vị cũng được bổ sung nhiều loại sách, tạp chí, văn bản pháp luật, phục vụ hiệu quả cho cán bộ, chiến sĩ tìm hiểu, tra cứu tài liệu để thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ.

Tại Trung đội vệ binh (Phòng Tham mưu), phóng viên ghi nhận nhiều kết quả tuyên truyền, giáo dục thời gian gần đây. Bằng những nỗ lực không ngừng, đơn vị đã thành công trong việc truyền tải ý nghĩa quan trọng của việc xây dựng nếp sống và môi trường văn hóa; đã tạo bầu không khí dân chủ, đoàn kết, thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ.

Binh nhất Nguyễn Hoàng Duy chia sẻ: “Tôi luôn nhận thức rằng “Doanh trại là nhà, đồng chí, đồng đội là anh em”. Vì vậy, trong thực hiện nhiệm vụ, tôi ý thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc giữ gìn và xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, trong đó có sự đoàn kết đồng chí, đồng đội.

Qua việc thường xuyên tham gia các cuộc họp giao ban hàng ngày, hàng tuần, kết hợp với việc tham gia vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, đặc biệt là theo dõi các diễn đàn liên quan đến xây dựng môi trường văn hóa trong quân đội, đơn vị của Duy đã tiếp thu và vận dụng thành công mô hình “Tổ ba người không hút thuốc lá” và “Xây dựng hình ảnh của người đoàn viên tâm đẹp - trí sáng - hoài bão cao”.

Một trong những kết quả nổi bật khác về xây dựng môi trường văn hóa ở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh là cảnh quan đơn vị xanh, sạch, đẹp tại Đại đội thông tin.

Được biết, hàng năm, tranh thủ nguồn kinh phí của trên và trích một phần từ quỹ tăng gia sản xuất, đơn vị đã huy động nhiều ngày công của bộ đội vào ngày nghỉ, giờ nghỉ để củng cố doanh trại và các thiết chế văn hóa. Qua đó, hệ thống bảng biển, pano, áp phích tuyên truyền cổ động được chỉnh trang, bố trí đúng nơi quy định, nhiều bồn hoa, cây cảnh được trồng mới, chăm sóc, cắt tỉa hàng ngày, tạo nên không gian thoáng mát, sạch, đẹp, ngăn nắp.

Chiến sĩ Nguyễn Hoàng Huy chia sẻ: “Cùng với công tác huấn luyện, những hoạt động về văn hóa tinh thần được chỉ huy đơn vị tổ chức và duy trì hiệu quả. Các chế độ đọc báo, xem tivi, thông báo chính trị, thời sự, ngày văn hóa chính trị tinh thần, ngày pháp luật... đều được thực hiện theo đúng quy định, hướng dẫn của trên”.

“Chúng tôi còn tích cực hưởng ứng thực hiện các phong trào thi đua như: “Đẹp người, đẹp doanh trại, đẹp tình quân - dân”, “Chi đoàn không có cán bộ, đoàn viên thanh niên vi phạm kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước”, “Chi đoàn không có cán bộ, đoàn viên hút thuốc lá”; “Thi tìm hiểu về truyền thống đơn vị”, “Sinh nhật đồng đội”, Huy kể thêm.

Thiếu tá Nguyễn Minh Thệ, Trợ lý thanh niên, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết: “Hàng năm, cơ quan chuyên môn luôn kịp thời làm tham mưu với Đảng ủy, Ban Chủ nhiệm Phòng Chính trị để tham mưu với Bộ Chỉ huy chỉ đạo tập thể và cá nhân thực hiện tốt nếp sống văn hóa trong quân đội, nhất là trong giao tiếp ứng xử, xây dựng nét đẹp văn hóa trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh; theo dõi chặt chẽ và duy trì tốt việc xưng hô, chào hỏi, chấp hành điều lệnh, mối quan hệ giữa cán bộ và chiến sĩ, giữa quân nhân và quần chúng nhân dân”.

Ngoài ra, các chế độ sinh hoạt, đọc báo, nghe đài và “Ngày chính trị văn hóa và tinh thần ở cơ sở”, “Ngày Pháp luật” cũng được duy trì và nâng cao chất lượng về nội dung và hình thức. Các cuộc vận động “Ngành hậu cần quân đội học theo lời Bác Hồ dạy”, “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”, “Phát huy truyền thống, đóng góp tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”... được tổ chức rộng rãi và đạt được kết quả tốt”.

“Đơn vị cũng phát huy hiệu quả vai trò của cơ quan chính trị và cán bộ chính trị các cấp. Chú trọng xây dựng nâng cao nhân tố con người, tăng cường khả năng tự vệ, “Sức đề kháng” và “miễn nhiễm” trước các âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”,“tự diễn biến, tự chuyển hóa” của các thế lực thù địch. Tích cực đấu tranh, ngăn chặn tác động tiêu cực của mặt trái xã hội và của các thế lực thù địch, không để văn hóa phẩm độc hại xâm nhập vào đơn vị; đẩy mạnh công tác vận động quần chúng với nhiều phong trào như “Đền ơn đáp nghĩa”, “Lực lượng vũ trang tỉnh chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Nâng bước em tới trường”, đại tá Đặng Công Thắng, Phó Chủ nhiệm Chính trị, thông tin thêm.

Trong thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn nữa cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa trong quân đội” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn đơn vị đóng quân. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp; chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng gắn với phong trào thi đua yêu nước. Nhân rộng phong trào việc làm mới, cách làm hay và các gương điển hình tiên tiến, lan tỏa tinh thần người tốt, việc tốt và thực hiện nền nếp chính quy…

“Trong công tác củng cố, xây dựng nơi làm việc, chú trọng xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, quyết tâm nâng cao chất lượng tổng hợp của lực lượng vũ trang tỉnh lên tầm cao mới”, đại tá Võ Văn Phương, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, khẳng định.

Bài, ảnh: TRUNG NGHĨA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>