Trưởng thành hơn sau 2 năm nhập ngũ

28/01/2022 | 04:31 GMT+7

Tự tin, bản lĩnh, định hướng nghề nghiệp rõ ràng, hướng tới tương lai... là chia sẻ của các chiến sĩ sau 2 năm luyện rèn trong môi trường quân đội tại buổi lễ đón quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự mà ban chỉ huy quân sự huyện, thị xã, thành phố của tỉnh vừa tổ chức.

Với các anh, ra đi là chiến thắng, trở về là vinh quang.

2 năm tuy không dài, nhưng cũng đủ để rèn luyện mỗi quân nhân hình thành nếp sống, cách nghĩ, hành động nghiêm túc hơn so với trước khi nhập ngũ. Đó là hành trang để khi trở về với đời thường, họ sẽ là những công dân tốt, sống có ích cho gia đình, xã hội, góp phần xây dựng quê hương.

Da dẻ rắn rỏi, tác phong chững chạc, nói chuyện điềm đạm, tự tin, quân nhân Ngô Văn Năng, ở xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, nói: “Tôi được như thế này là nhờ trải qua 2 năm huấn luyện trong môi trường quân đội. Tham gia nghĩa vụ quân sự ngoài thực hiện nhiệm vụ của bản thân đối với đất nước, còn học được rất nhiều điều quý giá”.

Năm 2020, sau khi tốt nghiệp THPT, Năng đăng ký khám nghĩa vụ quân sự rồi trúng tuyển. Những ngày đầu nhập ngũ tại Trung đoàn 1, thuộc Sư đoàn Bộ binh 330, Năng như “trang giấy trắng”, từ cách nói chuyện, giờ giấc sinh hoạt, đến định hướng tương lai. Thế nhưng, được lãnh đạo đơn vị kèm cặp, chỉ dẫn, chia sẻ, đồng thời thực hiện nghiêm các nội quy sinh hoạt nên dần tích lũy kinh nghiệm và thay đổi bản thân.

Hiện tại, Năng tự tin khi giao tiếp với mọi người, biết nấu ăn, trồng một số loại rau, định hướng nghề nghiệp cho tương lai rõ ràng. “Qua Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 tôi sẽ học nghề sửa điện thoại, sau đó đi làm để lo kinh tế tiếp cha mẹ. Nếu công việc thuận lợi tôi sẽ mở tiệm sửa điện thoại tại nhà”, Năng cho biết.

Còn quân nhân Lê Hoàng Thiên, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, cũng thay đổi rất nhiều so với 2 năm trước đây. Khi chưa nhập ngũ em sống khá khép kín, rụt rè, nhút nhát. Nhờ sự chia sẻ của đồng đội và ý chí, nghị lực của bản thân, Thiên đã nhanh chóng hòa nhập với môi trường quân ngũ và có sự tiến bộ vượt bậc. “2 năm tại ngũ là một sự thay đổi lớn, một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của tôi. Với số tiền trợ cấp xuất ngũ, thẻ học nghề cùng khoản tiền dành dụm được trong thời gian tại ngũ, tôi sẽ đi học lái xe để có nghề nghiệp trong tương lai. Phía trước sẽ còn nhiều khó khăn, nhưng tôi nghĩ mình có thể vừa đi học, vừa làm thêm để trang trải cuộc sống. Sau những năm tháng phục vụ quân đội, tôi thấy tự tin để quyết định tương lai của mình”.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, trong thời gian phục vụ tại quân ngũ, các chiến sĩ an tâm tư tưởng, chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật, điều lệnh, điều lệ của quân đội, các quy định của đơn vị và mệnh lệnh của chỉ huy, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa tham gia huấn luyện vừa phòng, chống dịch Covid-19, các chiến sĩ nỗ lực khắc phục khó khăn, được chính quyền địa phương nơi đóng quân ghi nhận và đánh giá cao.

Khi trở về với cuộc sống đời thường, mỗi quân nhân xuất ngũ đều có ước mơ hoài bão riêng. Người tiếp tục học hành, người học nghề để khởi nghiệp, nhưng họ có chung suy nghĩ là luôn tỏ rõ phẩm chất của Bộ đội Cụ Hồ, sống có ích cho gia đình và xã hội. Họ sẵn sàng tham gia các phong trào của địa phương và trở thành lực lượng dự bị động viên, tiên phong bảo vệ quê hương, đất nước.

Nhiều năm qua, sau khi đón quân nhân xuất ngũ, ban chỉ huy quân sự các huyện, thị xã, thành phố, địa phương luôn tạo điều kiện để các anh tham gia phong trào địa phương và học nghề, tạo việc làm. Đã có nhiều quân nhân xuất ngũ khởi nghiệp thành công trên lĩnh vực dịch vụ, buôn bán kinh doanh, lái xe, sửa xe...

Trung tá Trần Minh Đức, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Vị Thanh, mong muốn, khi về địa phương, các quân nhân phải tiếp tục phát huy phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trong phát triển kinh tế, thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương. Cụ thể là phải tự giác chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Tích cực lao động, sản xuất phát triển kinh tế, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương. Đồng thời làm tốt công tác vận động quần chúng, giúp đỡ Nhân dân nhằm củng cố, xây dựng thế trận lòng dân ngày càng vững chắc. “Từng đồng chí phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong xây dựng dự bị động viên vững mạnh; chấp hành nghiêm việc tham gia huấn luyện khi có lệnh triệu tập”, trung tá Đức yêu cầu thêm.

Môi trường quân đội là nơi rèn luyện, giáo dục thanh niên trưởng thành hơn rất nhiều từ cách nghĩ đến cách làm. Sau khi xuất ngũ, những quân nhân này sẽ là một trong những lực lượng ưu tú phát huy tinh thần đoàn kết, dám nghĩ dám làm, sẵn sàng vượt qua khó khăn, giúp ích gia đình và địa phương ngày càng ổn định, phát triển.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>