Tổ liên gia thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

12/09/2023 | 07:43 GMT+7

(HG) - Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh vừa phối hợp với phường I, thành phố Vị Thanh, tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, tại Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy, thuộc khu vực 2, phường I.

Thành viên Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy thực tập phương án chữa cháy tại khu vực 2, phường I, thành phố Vị Thanh. Ảnh: NHẬT TÂN

Tình huống giả định là do sự cố chập điện nên xảy ra cháy tại một hộ kinh doanh vải sợi, ở đường Trần Hưng Đạo, khu vực 2. Khi phát hiện cháy, chủ hộ nhanh chóng sử dụng bình chữa cháy dập tắt nhưng không thành, sau đó, bấm chuông báo động cho các thành viên của Tổ liên gia biết để hỗ trợ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Nghe được chuông báo cháy, các hộ trong Tổ khẩn trương mang thiết bị đến dập tắt đám cháy; gọi điện báo cho Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đến hỗ trợ.

Nhận tin báo, ngành chức năng nhanh chóng cử lực lượng xuống hiện trường, trong thời gian ngắn, đám cháy được dập tắt, người bị kẹt bên trong được đưa ra ngoài.

Buổi thực tập nhằm nâng cao kỹ năng, khả năng xử lý các tình huống cháy nổ cho các thành viên trong Tổ, góp phần ngăn ngừa, đảm bảo an toàn về người và tài sản nếu có sự cố xảy ra.

Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại tổ liên gia do Bộ Công an chỉ đạo thực hiện trên toàn quốc. Cụ thể, từ 19 giờ đến 20 giờ ngày 10-9, mỗi đơn vị cấp huyện trên cả nước có ít nhất 1 tổ liên gia thực tập. Hậu Giang có 8 tổ thực hiện.

- UBND xã Xà Phiên vừa tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy số 2 tại chợ xã Xà Phiên.

Tình huống giả định là: hồi 19 giờ 30 phút ngày 10-9-2023 xảy ra cháy tại khu vực kinh doanh tạp hóa tại chợ xã Xà Phiên với diện tích 24m2, nằm trên tầng trệt phía trước mặt ngoài ngôi nhà một hộ tiểu thương. Nguyên nhân cháy là do sự cố hệ thống điện, nhựa nóng chảy rơi xuống hàng hóa bên dưới. Ngọn lửa nhanh chóng phát triển và lan sang hàng hóa xung quanh tạo thành đám cháy. Do đám cháy xảy ra vào buổi tối, khi bắt đầu phát hiện ra đám cháy thì lượng khói, khí độc đã bắt đầu thoát theo cầu thang bộ lên tầng 1 ngôi nhà, trong nhà có 2 người lớn, khi phát hiện cháy, chủ hộ tiểu thương đã hô to và ra vị trí đặt chuông báo cháy của Tổ liên gia để báo động cho các thành viên của Tổ liên gia và người dân xung quanh biết hỗ trợ. Khi nghe báo động, Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy có 5 người và 5 bình chữa cháy đã thực hiện các phương án chữa cháy, như cắt nguồn điện khu vực xảy ra cháy, dùng kìm cộng lực cắt khóa cửa tại hộ tiểu thương, sử dụng các bình chữa cháy để dập đám cháy, đồng thời tiến hành giải cứu và sơ cứu người bị nạn, di chuyển tài sản ra khỏi khu vực cháy. Sau gần 30 phút, đám cháy giả định đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn, toàn bộ người bị nạn đã được giải cứu.

Kết thúc thực  tập, UBND xã Xà Phiên đã tiến hành họp đánh giá buổi thực tập đã được chuẩn bị kỹ lưỡng và thực hiện tuyệt đối nghiêm túc, an toàn, đảm bảo đúng yêu cầu, kỹ thuật đề ra. Tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy đã thao tác thành thạo, nhanh gọn, phối hợp ăn ý, nhịp nhàng với lực lượng chuyên nghiệp. Thông qua thực tập nhằm nâng cao ý thức về công tác phòng cháy, chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra các tình huống cháy nổ, tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó xử lý các tình huống của lực lượng dân phòng tại các tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy, nhằm hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ, tai nạn gây ra, góp phần bảo vệ trật tự an toàn xã hội trên lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại địa phương.

- UBND thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, vừa tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy số 2, ở ấp 1.

Tình huống giả định: khoảng 19  giờ 30 phút, tại nhà số 332, 334, đường 30/4, ấp 1, thị trấn Nàng Mau, do ông Trần Dũng Lâm làm chủ hộ, xảy ra cháy. Nguyên nhân cháy là sự cố hệ thống điện. Khi phát hiện ra cháy, ông Lâm đã nhanh chóng sử dụng bình chữa cháy phun vào đám cháy. Tuy nhiên, do đám cháy đã phát triển lớn nên không thể khống chế được, nên ông Lâm đã bấm chuông báo động của Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy số 2 để hỗ trợ. Ngay sau đó, các hộ dân trong Tổ liên gia khẩn trương mang theo các trang thiết bị, phương tiện được trang bị tại hộ gia đình đến hỗ trợ. Sau hơn 5 phút, đám cháy đã được các lực lượng tại chỗ khống chế và dập tắt hoàn toàn; đã tổ chức cứu người, di chuyển tài sản ra ngoài, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Hiện trên địa bàn huyện có 8 tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy ở các xã, thị trấn. Thông qua diễn tập, làm cơ sở để các tổ đánh giá, rút kinh nghiệm thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy ở cơ sở, nhất là phối hợp xử lý các tình huống cháy nổ xảy ra tại Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy, khu dân cư, nơi tập trung đông người, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ, tai nạn gây ra.

- Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, từ 19 giờ đến 20 giờ tối chủ nhật, ngày 10-9, Đội cảnh sát Quản lý hành chính - Trật tự xã hội Công an huyện Châu Thành tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy số 2, thuộc ấp Phú Nhơn, xã Đông Phú.

Tình huống được giả định: Phát hiện 1 đám cháy tại một kho có chứa đựng lượng lớn chất dễ cháy nên đám cháy phát triển nhanh. Khi xảy ra cháy, trong nhà có người lớn tuổi và trong tình trạng các chốt cửa ra vào bị khóa. Nội dung thực tập phương án nhằm hướng dẫn cho các thành viên Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy các hoạt động, như: phát hiện cháy, báo cháy, sử dụng dụng cụ, phương tiện chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn, hướng dẫn thoát nạn theo phương châm 4 tại chỗ.

Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng xử lý các tình huống cho người dân trong các Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy xã Đông Phú nói riêng và người dân huyện Châu Thành nói chung, góp phần làm giảm số vụ cháy, thiệt hại về người và tài sản trong các khu dân cư, hộ gia đình.

- Cuối tuần qua, UBND phường Thuận An phối hợp với Công an thị xã Long Mỹ tổ chức triển khai thực tập phương án chữa cháy mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Tình huống giả định: 19 giờ 30 phút ngày 10-9-2023, có sự cố cháy xảy ra tại nhà số 146, đường 30/4. Nguyên nhân cháy là sự cố chập điện làm lớp vỏ cách điện nóng chảy rơi xuống hàng hóa bên dưới gây cháy lan. Sau khi nghe được chuông báo cháy, các hộ dân trong Tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy khẩn trương mang theo các thiết bị, phương tiện đã được trang bị tại mỗi hộ nhanh chóng chạy ra ngoài đường quan sát, tìm kiếm địa điểm xảy ra sự cố, cháy, nổ. Ngay lập tức, dưới sự chỉ đạo của Tổ trưởng Tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên nhanh chóng tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, cụ thể: báo cháy, cắt điện khu vực cháy và khu vực ngôi nhà nhằm đảm bảo các hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ diễn ra an toàn, thuận lợi; nhanh chóng tiếp cận cửa tầng trệt, sử dụng công cụ phá dỡ; lấy 2 bình chữa cháy xách tay tiếp cận khu vực cháy phun vào lửa dập tắt đám cháy. Sau đó phối hợp cùng đồng đội cứu người bị nạn, cứu tài sản đến nơi an toàn.

Sau khi nhận được tin báo cháy của Nhân dân, Công an phường Thuận An đã cử 5 cán bộ, chiến sĩ, phối hợp với ban bảo vệ dân phố nhanh chóng đến hiện trường cháy, chốt chặn các tuyến giao thông tại khu vực cháy và nhanh chóng triển khai đội hình chữa cháy, lấy nước từ trụ nước chữa cháy đô thị tiến hành chữa cháy. Các lực lượng phối hợp triển khai tổng lực các mũi tấn công sử dụng bình chữa cháy, lăng chữa cháy bao vây khống chế đám cháy từ nhiều hướng tạo ra một sức mạnh liên hoàn, sức mạnh tổng hợp, trong 20 phút, khống chế, đến 19 giờ 50 phút cùng ngày, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn.

Buổi thực tập đã thành công tốt đẹp với sự phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng tham gia. Qua đó, nhằm đánh giá chất lượng, hiệu quả mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư. Từ đó, nhân rộng trên địa bàn toàn thị xã. Đồng thời, để thực hiện tốt quy định về thực tập phương án chữa cháy đối với khu dân cư, Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy, với mục tiêu nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; tăng cường khả năng sẵn sàng chữa cháy và sự phối hợp giữa các lực lượng tại chỗ trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Nhóm PV-CTV

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>