Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nghĩa vụ quân sự

14/01/2022 | 07:07 GMT+7

Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022, thị xã Long Mỹ có 159 thanh niên trúng tuyển, trong đó chính thức 152, dự phòng 7, đến nay tất cả đã có mặt tại địa phương, sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự phường Thuận An trao đổi với thanh niên trúng tuyển.

Theo thiếu tá Nguyễn Minh Kha, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Long Mỹ, sở dĩ các thanh niên trúng tuyển năm 2022 sớm có mặt tại địa phương vì hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp trên địa bàn thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là Luật Nghĩa vụ quân sự và theo sát thanh niên.

Đến thời điểm này, tuy danh sách thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2022 đã chốt nhưng Hội đồng nghĩa vụ quân sự phường Thuận An vẫn còn đẩy mạnh tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự đến các thanh niên và gia đình. Nội dung tuyên truyền là nhiệm vụ của thanh niên đối với quê hương, đất nước; những trường hợp được tạm hoãn; mức xử phạt đối với những người trốn tránh, không chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự; quyền lợi của thanh niên và gia đình khi thanh niên tại ngũ; mức hưởng phụ cấp tùy theo cấp bậc khi quân nhân tại ngũ...

Ngoài ra, Hội đồng nghĩa vụ quân sự phường còn phân công mỗi thành viên phối hợp với ban, ngành và khu vực kèm cặp 1 thanh niên. Thành viên này ngoài thường xuyên nắm hoạt động của thanh niên còn tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng để giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. “Đây là cách làm có nhiều đổi mới, bảo đảm phân công nhiệm vụ rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, tạo bước chuyển biến tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động. Hầu như ngày nào các thành viên trong Hội đồng nghĩa vụ quân sự phường đều gặp gỡ, biết được hoạt động của thanh niên trúng tuyển; phường có 20 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, đã sẵn sàng nhập ngũ”, ông Bùi Thanh Phong, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Thuận An, cho biết.

Tháng 8-2021, thanh niên Võ Đăng Khoa, ở khu vực 2, phường Thuận An, tốt nghiệp đại học ngành quản trị đất đai của Trường Đại học Tây Đô, sau đó tự nguyện viết đơn đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự, sau đó trúng tuyển. Theo Khoa, lý do viết đơn tình nguyện vì muốn thực hiện đầy đủ hơn nghĩa vụ của mình đối với quê hương, đất nước, muốn nâng cao bản lĩnh, trưởng thành hơn.

Mấy ngày qua, Khoa còn được cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự phường tuyên truyền về thời gian biểu khi tại ngũ, kinh nghiệm vượt qua 3 tháng quân trường... “Cũng nhờ mấy anh chia sẻ kinh nghiệm nên bây giờ tôi khá tự tin hơn. Tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ để xứng đáng với niềm tin của người thân và chính quyền địa phương”, Khoa cho biết.

Còn thanh niên Bùi Thanh Khang, ở khu vực 4, phường Thuận An, mấy ngày qua cảm thấy an tâm hơn và sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Năm 2021, Khang tốt nghiệp THPT, dự tính em sẽ học nghề, rồi đi làm để kiếm tiền phụ giúp cha mẹ. Thế nhưng đợt tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022, Khang tham gia khám sức khỏe, rồi trúng tuyển.

Khi biết mình trúng tuyển, Khang chưa sẵn sàng tâm lý để nhập ngũ. Nhưng được thành viên Hội đồng nghĩa vụ quân sự phường kèm cặp, vận động, tuyên truyền những quyền lợi của quân nhân sau khi xuất ngũ như: được học nghề miễn phí, ưu tiên giới thiệu việc làm... nên Khang thông suốt, an tâm nhập ngũ. “Sau khi được Đoàn thanh niên phường tuyên truyền, vận động, tôi đã hiểu hơn về Luật Nghĩa vụ quân sự, nhất là quyền lợi, trách nhiệm của mình trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự. Tôi sẽ cố gắng rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng truyền thống với quê hương Long Mỹ anh hùng”, Khang nói.

Xác định công tác tuyển quân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Long Mỹ đã chủ động tham mưu UBND và Hội đồng nghĩa vụ quân sự thị xã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện nghiêm các bước trong quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, đảm bảo đúng luật. Giải pháp quan trọng được đặt ra, thực hiện đó là đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nội dung gồm: quy định độ tuổi và tiêu chuẩn gọi nhập ngũ; đối tượng tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ; quyền lợi, chính sách của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ, xuất ngũ và thân nhân; những yêu cầu đối với công dân khi đi sơ tuyển, khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự; quy định xử lý đối với các hành vi trốn tránh, chống đối, cản trở việc thực hiện nghĩa vụ quân sự...

 “Từ nay đến ngày giao - nhận quân, chúng tôi tiếp tục tham mưu Hội đồng nghĩa vụ quân sự thị xã chỉ đạo hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, phường trên địa bàn tiếp tục tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự đến với thanh niên và gia đình; tiếp tục bám sát thanh niên; tổ chức đoàn đến thăm hỏi, thực hiện chính sách hậu phương quân đội để thanh niên an tâm trước khi lên đường nhập ngũ”, thiếu tá Kha cho biết.

Theo Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Long Mỹ, trong 159 thanh niên trúng tuyển thì chuyên môn kỹ thuật có 25 thanh niên; sức khỏe loại I: 13 thanh niên; loại II: 65 thanh niên; còn lại là loại III. Trong 152 thanh niên trúng tuyển chính thức sẽ giao cho Bộ Quốc phòng 110 thanh niên, Bộ Công an 42 thanh niên.

 

Bài, ảnh: P.THUẬN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>