Theo sát thanh niên

24/01/2022 | 05:30 GMT+7

Khoảng 3 tuần nữa là đến ngày giao - nhận quân năm 2022, thời điểm này, hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp của huyện Vị Thủy đang tăng cường thực hiện nhiều biện pháp, nhất là theo sát thanh niên giao quân đạt chỉ tiêu, chất lượng cao.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự xã Vị Thắng (bìa trái) thăm hỏi thanh niên trúng tuyển.

Nắm sát các hoạt động thanh niên

Tuyển quân năm 2022, xã Vị Thắng được giao tuyển 10 thanh niên, đến nay đơn vị đã phát lệnh gọi nhập ngũ cho 10 thanh niên và tất cả đang có mặt tại địa phương.

Theo Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã Vị Thắng, năm nay xã không có dự phòng nên việc theo sát thanh niên nhằm tuyển người nào chắc người đó được đơn vị đặc biệt quan tâm. Đơn vị phân công từng đảng ủy viên xã phối hợp với ban, ngành, đoàn thể và ấp kèm cặp thanh niên, nắm các hoạt động, nhất là bạn bè thuộc thành phần nào; thường xuyên phối hợp với gia đình tuyên truyền, vận động thanh niên không tham gia các tệ nạn xã hội, hạn chế tham gia giao thông, sử dụng các chất có cồn.

“Khi cán bộ xã đến dự liên hoan để chia tay thanh niên, chúng tôi cũng lồng ghép tuyên truyền một số nội dung trên để thanh niên và gia đình thực hiện nghiêm túc”, ông Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch UBND xã Vị Thắng, cho biết.

Cũng theo ông Kính, do thực hiện tốt các hoạt động trên nên 100% thanh niên trúng tuyển chấp hành rất tốt các quy định của địa phương trên tinh thần tự nguyện.

Vừa tốt nghiệp THPT năm 2021, thanh niên Trần Lê Quang Đẳng, ở ấp 9, tham gia khám sức khỏe trong đợt tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022, sau đó trúng tuyển. Sau khi nhận lệnh gọi nhập ngũ, rồi được ban, ngành, đoàn thể xã thường xuyên đến gia đình gặp gỡ, thăm hỏi, tuyên truyền nên hàng ngày Đẳng tham gia các hoạt động khá lành mạnh để bảo đảm sức khỏe cho bản thân.

Theo đó, những lúc rảnh rỗi, Đẳng ở nhà phụ giúp gia đình các công việc hàng ngày; không tham gia các tệ nạn xã hội; hạn chế tham gia giao thông và tập trung đông người... “Dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp; tham gia tệ nạn xã hội là vi phạm pháp luật, do đó nếu bị nhiễm bệnh hay bị bắt không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mà còn liên lụy đến người thân. Vậy nên tôi sẽ luôn thực hiện tốt những gì mà cán bộ xã yêu cầu, tuyên truyền”, Đẳng cho biết.

Ngoài việc bám sát thanh niên để tuyên truyền, vận động tham gia các hoạt động lành mạnh, nhiều xã, thị trấn còn lấy truyền thống của quê hương mà giáo dục nhằm giúp thanh niên quyết tâm hơn, nâng cao trách nhiệm của mình trong bảo vệ Tổ quốc.

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, thanh niên Võ Ngọc Hiện, ở ấp 3, thị trấn Nàng Mau, rất thích học môn lịch sử, bởi qua đó biết được quá trình dựng nước và giữ nước của cha ông. “Đất nước mình có cuộc sống tươi đẹp như ngày hôm nay là có biết bao công sức và cả hy sinh của các thế hệ cha ông. Do đó, tôi sẽ cố gắng thực hiện nghiêm những nội dung mà cán bộ thị trấn tuyên truyền, vận động để có sức khỏe tốt nhất cho ngày nhập ngũ. Trong môi trường quân đội tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp công sức nhỏ bé bảo vệ Tổ quốc”, Hiện nói.

Chủ động phòng, ngừa Covid-19

Qua các bước xét duyệt chính trị, sơ khám, khám sức khỏe cấp huyện, bình nghị, huyện Vị Thủy đã phát lệnh gọi nhập ngũ cho 189 thanh niên, trong đó chính thức 180, dự phòng 9. Trong 180 thanh niên chính thức, đơn vị giao cho Sư đoàn Bộ binh 330 120 thanh niên, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh 10 thanh niên, Bộ công an 50 thanh niên.

Theo thượng tá Trần Tiến Nam, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vị Thủy, ngoài việc nắm chặt các hoạt động của thanh niên và tuyên truyền, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện chỉ đạo hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, thị trấn chuẩn bị mọi mặt để lễ giao - nhận quân chu đáo, tiết kiệm, an toàn. Khi thanh niên tập trung lên xã, thị trấn phải test nhanh và lấy mẫu PCR để kiểm tra, phân tích dịch Covid-19.

“Sáng ngày 15-2, chúng tôi sẽ test, chậm nhất đến khoảng 15 giờ chiều cùng ngày là có kết quả để báo về Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh. Ngoài ra, huyện cho 100% thanh niên trúng tuyển tiêm ngừa Covid-19 mũi 2 và vận động địa phương cho thanh niên tiêm mũi 3 đúng quy định”, thượng tá Nam cho biết thêm.

Nằm trong hoạt động “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trong ngày giao - nhận quân, huyện Vị Thủy sẽ không tổ chức hội trại mà chỉ dựng lều trại cho thanh niên tập trung. Trước đó, hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, thị trấn sẽ tổ chức đoàn đến thăm hỏi, tặng quà; tặng sổ tiết kiệm cho thanh niên. “Tuy còn nhiều khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục để ngày giao quân đảm bảo số lượng, chất lượng và an toàn”, thượng tá Nam khẳng định.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>