Thanh niên Hậu Giang: Hăng hái lên đường nhập ngũ

06/02/2023 | 07:45 GMT+7

Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thời gian qua, lớp lớp đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh luôn nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mình trong việc thực hiện tốt nghĩa vụ công dân. Dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào họ đều tiên phong tình nguyện xin nhập ngũ để được cống hiến sức mình cho Tổ quốc.

Thanh niên Nguyễn Vĩ Khang tranh thủ phụ mẹ trông coi quán nước vào những ngày chưa nhập ngũ.

Tổ quốc cần - thanh niên có

Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày lên đường nhập ngũ, nhưng thầy giáo trẻ người dân tộc Khmer Danh Thanh Sang vẫn miệt mài lên bục giảng để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao tại Trường THPT Châu Thành A.

Thầy giáo trẻ Danh Thanh Sang sắp trở thành tân binh.

Tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại giỏi, đầu năm 2021, Sang trúng tuyển ngay kỳ thi tuyển viên chức vào trường THPT Châu Thành A và công tác cho đến nay. Hiện nay, Sang đảm nhận giảng dạy bộ môn giáo dục công dân khối 11, 12, môn giáo dục kinh tế và pháp luật khối 10. Ngoài ra, Sang cũng là đảng viên, Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường và là Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh đoàn nhiệm kỳ 2022-2027. Cách nay vài tháng, sau cuộc thi cùng tên, Sang vinh dự được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Ý thức được nghĩa vụ của một công dân cần thực hiện với Tổ quốc, khi địa phương tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023, Sang nộp đơn xin tình nguyện nhập ngũ. Qua các đợt khám, Sang trúng tuyển và sẽ lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự vào ngày 9-2 tới.

“Năm rồi, tôi cũng đăng ký và được khám tuyển nhưng do xã dư chỉ tiêu nên tôi không được lệnh nhập ngũ. Năm nay trúng tuyển, tôi sẵn sàng tạm dừng công việc tại trường để thực hiện nghĩa vụ của mình với quê hương, với Tổ quốc”, Sang chia sẻ.

Danh Thanh Sang tuy công tác tại trường ở thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A nhưng quê của Sang ở tận ấp 4, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ. Từ năm lớp 10, Sang đã vào học nội trú, rồi lên đại học cho đến khi ra trường cũng công tác xa nhà nên việc nhập ngũ - thoát ly gia đình trong 2 năm không quá bỡ ngỡ. Việc gia nhập môi trường quân đội sẽ là nơi để Sang rèn luyện, học tập thêm nhiều kiến thức, kỹ năng và trưởng thành hơn trong cuộc sống.

Sang bộc bạch: “Được lệnh nhập ngũ, điều băn khoăn nhất của gia đình là lo sợ công việc ở trường bị gián đoạn, ảnh hưởng đến công tác chuyên môn sau này. Tuy nhiên, khi địa phương, nhà trường động viên, khích lệ tinh thần thì tôi và gia đình cũng rất yên tâm. Do đã có biên chế chính thức của trường nên sau 2 năm thực hiện nghĩa vụ, tôi sẽ tiếp tục trở lại trường công tác và đeo đuổi đam mê với nghề”. Đến thời điểm này, nhiệm vụ ở trường cũng đã hoàn thành, hành trang lên đường cũng được Sang chuẩn bị chu đáo. Ở tuổi 25, với quyết tâm, hoài bão của tuổi trẻ, trong 2 năm nhập ngũ chắc chắn rằng Sang sẽ có nhiều nỗ lực để hoàn thành thật tốt nhiệm vụ.

Hăng hái, tiên phong đăng ký lên đường nhập ngũ ngay khi vừa đủ 18 tuổi, thanh niên Nguyễn Vĩ Khang, ở ấp Trường Hiệp A, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, đang nôn nao chờ ngày khoác lên mình bộ đồng phục mới đánh dấu bước ngoặt vào đời bằng sự trưởng thành của tuổi trẻ.

Ngay sau khi tốt nghiệp THPT, Khang đã xin gia đình cho mình đăng ký thực hiện nghĩa vụ quân sự. Do mắt bị cận thị nên để đảm bảo đạt tiêu chuẩn về sức khỏe được tuyển chọn, Khang đã xin gia đình đi điều trị mắt hết cận dù kinh phí điều chị tiêu tốn hàng chục triệu đồng.

“Ông của tôi từng tham gia cách mạng, rồi đến các chú, các cậu trong gia đình khi lớn lên cũng đều hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Tiếp nối truyền thống gia đình, sau khi tốt nghiệp, tôi đăng ký đi nghĩa vụ ngay. Được nhận lệnh nhập ngũ lần này tôi rất vui và tự hào”, Vĩ Khang cho biết.

Theo bà Nguyễn Thị Mai, mẹ của thanh niên Vĩ Khang, dù gia đình khá đơn chiếc, hiện chỉ có hai mẹ con sống cùng nhau nhưng không vì thế mà không cho con đăng ký thực hiện nghĩa vụ quân sự. Việc cho con vào rèn luyện trong môi trường quân đội, công an là điều kiện tốt nhất để con chín chắn, trưởng thành hơn. Sau khi rời quân ngũ, con có thể đi học nghề theo sở thích để có công việc ổn định sau này.

Đoàn luôn đồng hành cùng thanh niên nhập ngũ

Theo Tỉnh đoàn Hậu Giang, năm 2023, toàn tỉnh có 1.313 thanh niên trúng tuyển nhập ngũ, có 2 nữ. Trong đó, chỉ tiêu thanh niên nhập ngũ được giao là 1.252 thanh niên.

Nhằm phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo 100% huyện, thị, thành đoàn tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên, thanh niên và Nhân dân. Nhất là đối với gia đình và công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự giác thực hiện nghĩa vụ của mình. Trọng tâm là tuyên truyền sâu rộng Luật Thanh niên, Luật Nghĩa vụ quân sự và một số điểm mới trong công tác tuyển quân. Đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức thực hiện được 518 cuộc tuyên truyền thông qua sinh hoạt lệ chi đoàn, chi hội, tổ, đội, nhóm và có hơn 8.288 lượt đoàn viên, thanh niên và Nhân dân tham dự.

Theo anh Bùi Hữu Lộc, Bí thư Tỉnh đoàn, nhằm hun đúc tinh thần cho thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ, trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức gặp gỡ, thăm hỏi và động viên gia đình có thanh niên nhập ngũ. Các cấp bộ đoàn còn vận động tặng 1.416 phần quà (tiền mặt, sổ tiết kiệm…) cho gia đình, thanh niên được gọi lệnh nhập ngũ, ước tính tổng trị giá hơn 937 triệu đồng.

Ngoài ra, các cấp bộ đoàn còn phối hợp với ban chỉ huy quân sự cùng cấp xây dựng được 74 mô hình hỗ trợ gia đình có thanh niên nhập ngũ năm 2023 góp phần thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội, như: mô hình “Hũ gạo hậu phương”, “Tặng sổ tiết kiệm cho tân binh”, “Tiếp bước tân binh”, “Bếp lửa hậu phương”, “Sinh nhật hồng”, “Tân binh kể chuyện Bác Hồ”…

Đến nay, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã hoàn thiện hồ sơ đoàn cho thanh niên (sổ đoàn, thẻ đoàn viên), để bàn giao hồ sơ đoàn cho đơn vị nhận quân khi đưa quân.

Thời điểm này, 100% huyện, thị, thành đoàn đã có những bước chuẩn bị hội trại và đảm bảo tốt các trại trong đợt tuyển quân. “Qua công tác kiểm tra tại các huyện, thị, thành đoàn và xã, phường, thị trấn, công tác chuẩn bị Hội trại được các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên hết sức quan tâm và tích cực tham gia. Các hoạt động thiết kế, trang trí trại đều thực hiện công phu, chủ yếu theo phương pháp thủ công. Đặc biệt, năm nay thiết kế các trại có tính sáng tạo, đổi mới bám vào sự phát triển, Nghị quyết 4 trụ cột của Tỉnh ủy. Các tên trại gắn liền với tên các địa danh, các vị anh hùng dân tộc như: Võ Nguyên Giáp, Trần Quốc Toản, Trương Định…”, anh Bùi Hữu Lộc, Bí thư Tỉnh đoàn, chia sẻ thêm.

Tiếp nối truyền thống yêu nước của cha ông, của quê hương, với sức trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ Hậu Giang đang tiếp tục tô đậm thêm truyền thống hào hùng của người lính Cụ Hồ, tích cực góp phần cùng địa phương hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân năm 2023, góp phần sức mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>