Tăng cường tuần tra, kiểm soát phòng, chống các loại tội phạm

16/09/2021 | 08:46 GMT+7

Lợi dụng tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và thời gian thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh, các loại tội phạm như ma túy, trộm cắp tài sản đã dùng nhiều phương thức, thủ đoạn để thực hiện các hành vi phạm tội.

Hai đối tượng nghiện ma túy, trộm cắp tài sản bị bắt giữ tại Công an thành phố Vị Thanh.

Vừa qua, vào ngày 11-9, lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên tuyến Quốc lộ 61C, thuộc xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, thì phát hiện đối tượng Đinh Hoàng Anh, trú tại phường 12, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, di chuyển bằng xe máy trên Quốc lộ 61C có biểu hiện nghi vấn nên đã đuổi theo đến gần cống 10.000, ấp 4, xã Vị Bình, thì yêu cầu dừng phương tiện. Qua kiểm tra nhanh, phát hiện 1 trong 3 ổ bánh mì treo trên xe của đối tượng Anh có chứa một bịch nilon màu trắng được hàn kín, bên trong chứa ma túy đá.

Đến hiện nay, số ma túy đang được giám định và vụ việc sẽ tiếp tục được điều tra, làm rõ, nghiêm trọng sẽ xử lý hình sự.

Còn trước đó, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, kinh tế, Công an huyện Châu Thành phối hợp với Công an thị trấn Mái Dầm bất ngờ kiểm tra phòng trọ của Lê Văn Hòa, ở ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, tại đây lực lượng công an phát hiện trong phòng có 4 bịch nilon chứa chất tinh thể không màu nghi là ma túy, 1 bộ dụng cụ dùng để sử dụng chất ma túy nên đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. Hiện Công an huyện Châu Thành đã khởi tố vụ án để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Song song với tội phạm ma túy, một số đối tượng trộm cắp tài sản cũng lộng hành vào mùa dịch, cụ thể, ngày 9-9, Công an thị trấn Bảy Ngàn nhận được tin báo từ bà T., ngụ tại ấp Thị Tứ, thị trấn Bảy Ngàn phát hiện có đối tượng đột nhập vào nhà lấy đi 1 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone trị giá gần 19 triệu đồng, khi bị phát hiện đối tượng đã bỏ chạy và có đánh rơi một số đồ vật cá nhân tại hiện trường.

Sau khi tiếp nhận tin báo, cơ quan công an đã tiến hành điều tra, xác minh tìm đối tượng. Đến 10 giờ cùng ngày, thì đối tượng Hà Văn Sáng, thường trú tại xã Nhơn Mỹ, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang đã đến Công an thị trấn Bảy Ngàn đầu thú.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, trong thời gian giãn cách xã hội thì các đối tượng tội phạm đã lợi dụng sự sơ hở, chủ quan của người dân hoặc các cơ sở kinh doanh đang tạm dừng hoạt động để trộm cắp tài sản; cùng với đó tội phạm ma túy cũng tìm nhiều biện pháp tinh vi hơn để cất giấu, vận chuyển, mua bán ma túy cho các đối tượng có nhu cầu.

Theo đại tá Trần Văn Minh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh, hiện nay, đối tượng vận chuyển ma túy phần lớn lại không phải là người nghiện, gây khó khăn cho việc theo dõi, trinh sát; các đối tượng cầm đầu tội phạm ma túy cũng không còn thực hiện trực tiếp hành vi mua bán mà giao về tay em hoặc ngụy trang dưới hình cơ sở kinh doanh để qua mặt lực lượng chức năng.

“Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng nghiện ngập không có tiền mua ma túy, hoặc khi lên cơn nghiệm không có ma túy sử dụng thì bọn chúng sẽ làm liều và bất chấp các thủ đoạn để thực hiện hành vi của mình”, đại tá Minh cho biết.

Theo thống kê, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 đến nay, lực lượng công an toàn tỉnh đã triệt phá trên 25 vụ trộm cắp tài sản; triệt phá 20 vụ, bắt 36 đối tượng thực hiện các hành vi mua bán, tàng trữ, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy, so cùng kỳ số vụ tội phạm ma túy tăng 90%, số đối tượng tăng 169%. Trong đó, đa số các vụ vi phạm xảy ra trong thời gian hạn chế ra đường theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (đợt dịch lần thứ 4) nhưng nhiều đối tượng vẫn ngang nhiên đi mua ma túy về tàng trữ, sử dụng đã bị lực lượng công an phát hiện, xử lý.

Tình hình trên cho thấy mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, tuy nhiên các đối tượng phạm tội vẫn bất chấp các quy định về phòng, chống dịch, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh, làm phức tạp công tác phòng, chống dịch bệnh và an ninh, trật tự trên địa bàn.

Theo đại tá Lâm Phước Nguyên, Phó Giám đốc Công an tỉnh, bên cạnh công tác phòng, chống dịch, các đơn vị nghiệp vụ vẫn bám sát lĩnh vực, thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm soát để phòng, chống các loại tội phạm. Nhờ sự chủ động trong các hoạt động, lực lượng công an đã kịp thời đấu tranh làm rõ nhiều vụ phạm pháp hình sự.

“Thời gian tới, để bảo đảm an ninh, trật tự và phòng, chống dịch bệnh, thì mỗi người dân cần chung tay cùng lực lượng công an trong phát hiện, tố giác; nếu nhận thấy có các hành vi vi phạm pháp luật thì báo ngay cho lực lượng công an xử lý, đồng thời chủ động, ý thức trong việc phòng ngừa, bảo vệ tài sản để hạn chế các loại tội phạm”, đại tá Lâm Phước Nguyên nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>